Thế giới

Ukraine tố Nga lên danh sách ám sát 47 người

02/06/2018, 19:39

Ukraine khẳng định với các đồng minh phương Tây rằng họ phát hiện danh sách 47 người mà Nga lên kế hoạch ám sát.

Ảnh chụp Màn hình 2018-05-30 lúc 23.12.36

Nhà báo Arkady Babchenko tuyên bố giả chết để tố cáo âm mưu của Nga

Chính quyền Ukraine đã gây nhiều sự chú ý sau khi tuyên bố thực hiện thành công vụ giả chết của nhà báo Arkady Babchenko, người Kiev khẳng định là cần được bảo vệ trước những âm mưu ám sát từ Nga.

Nga đã phủ nhận hoàn toàn mọi sự liên quan và khẳng định đây là kế hoạch của Ukraine nhằm chống lại Moscow.

Công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko, một trong số ít người biết được kế hoạch giả ám sát này, đã trình bày với các đại sứ của Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác về vụ việc.

interfax-1527903054690737702014

Công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko

Ông Lutsenko khẳng định, thông tin giả về cái chết của ông Babchenko là cần thiết vì nó giúp các nhà điều tra Ukraine thu thập thêm bằng chứng về kẻ chủ mưu, lẫn danh sách những cá nhân bị nhắm tới.

Sau cuộc họp với đại sứ, ông Lutsenko thông qua mạng xã hội Facebook rằng: "Cuộc điều tra đã phát hiện ra danh sách 47 người có nguy cơ trở thành các nạn nhân tiếp theo...".

Dù không công bố bất cứ cái tên nào, nhưng ông Lutsenko khẳng định danh sách này bao gồm nhiều nhà báo Nga và Ukraine nổi tiếng.

Ảnh chụp Màn hình 2018-06-01 lúc 10.03.23

Ông Babchenko kể về quá trình giả chết trên đài CNN

Công tố viên còn nói thêm rằng, cuộc điều tra đã thu thập được bằng chứng quan trọng về việc các cơ quan tình báo Nga có liên quan đến âm mưu ám sát nói trên.

Vào hôm 29/5, nhiều hãng truyền thông đưa tin ông Babchenko đã bị bắn chết. Tuy nhiên một ngày sau đó, nhà báo Nga đã xuất hiện trong một họp báo tổ chức bởi Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và tuyên bố bản thân đã giả chết để tố cáo âm mưu ám sát của Nga.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết, sự tin tưởng đối với Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nếu Kiev không thể công bố bằng chứng cho những lập luận và cáo buộc của mình.

Về phần mình Nga đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc đồng thời cho rằng đây là âm mưu của chính Ucraine nhằm vào danh dự và uy tín của chính quyền Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.