Thế giới

Ukraine triệu tập, Nga trả đũa khởi tố hàng loạt quan chức

25/08/2016, 06:22
image

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã khiến hàng loạt quan chức cấp cao của hai nước bị khởi tố.

bo-truong-quoc-phong-ukraine-poltorak1_weye

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak và một số quan chức quân sự cấp cao của Quân đội Ukraine sẽ bị phía Nga khởi tố.

Hãng tin RT (Nga) ngày 24/8 đưa tin, Ủy ban Điều tra của Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak và một số quan chức quân sự cấp cao của Quân đội Ukraine.

Phía Nga đã đưa ra kết quả điều tra bao gồm những bằng chứng thu được đầy đủ về các hành động phạm pháp chống lại dân thường được thực hiện theo lệnh của lãnh đạo quân sự cấp cao Ukraine gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak, Tổng tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko, cựu Tư lệnh Lục quân Anatoly Pushnyakov, Tư lệnh Lục quân đương nhiệm Sergey Popko, chỉ huy Vệ binh quốc gia Yury Allerov.

Sau khi đủ điều kiện về chứng cứ và thủ tục pháp lý, các quan chức Quân đội Ukraine sẽ bị khởi tố hình sự theo Điều khoản "Sử dụng các phương tiện và phương thức chiến tranh bị cấm."

Cơ quan đặc biệt chuyên điều tra tội ác chiến tranh ở Donbass đã được thành lập trong cơ cấu Ủy ban Điều tra LB Nga năm 2014. Tính tới hiện tại, các nhà điều tra Nga đã khởi tố gần 60 vụ án hình sự.

Trước đó, Sputnik ngày 22/8 đưa tin, Viện Công tố Ukraine đã gửi giấy triệu tập đến một số quan chức cấp cao của Nga và Bộ Quốc phòng nước này để điều tra.

Những nhân vật cấp cao Nga bị gửi giấy triệu tập gồm 20 người. Trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, 2 Thứ trưởng Bộ này Dmitry Bulgakov và Nikolay Pankov, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Aleksander Vitko...

Trưởng công tố Ukraine Yuri Lutsenko cho hay, những quan chức trên bị nghi ngờ "phạm tội chống lại các nền tảng an ninh của Ukraine".

Đáng chú ý là, ông Lutsenko khẳng định những người nói trên đã bị "truy nã toàn quốc" và Viện Công tố Ukraine đã chuẩn bị đơn yêu cầu bắt giữ họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.