Thời sự Quốc tế

Ukraine trừng phạt một loạt lãnh đạo tập đoàn Nga, tỷ phú Ukraine

19/06/2021, 07:33

Thời gian gần đây, chính phủ Ukraine đang ra sức hạn chế ảnh hưởng của các nhà tài phiệt ở nước này.

img

Tỷ phú Ukraine Dmytro Firtash là một trong những người bị Ukraine trừng phạt

Ngày 18/6, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine vừa thông báo một loạt lệnh trừng phạt với Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ quốc gia Nga Rostec Sergei Chemezov, Phó Giám đốc điều hành Tổng công ty VSMPO-Avisma của Nga (nhà sản xuất titanium lớn nhất thế giới) ông Avisma Mikhail Shelkov, 2 doanh nhân người Ukraine Dmitry Firtash và Pavel Fuks.

Bản chất của các trừng phạt lần này sẽ được thông báo riêng qua nghị định của Tổng thống.

Trong thông báo trên kênh Telegram, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, đây là quyết định bổ sung cho lệnh trừng phạt đã được Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine đưa ra từ ngày 21/6/2018.

Theo truyền thông Ukraine, hiện tại, đã có khoảng 2.500 cá nhân và đơn vị pháp lý nằm trong danh sách trừng phạt.

Trong số các CEO và doanh nhân bị trừng phạt lần này, hãng tin Reuters nhấn mạnh đến tỷ phú Dmytro Firtash, chuyên kinh doanh các sản phẩm titainum. Phía Ukraine cho rằng, các sản phẩm này cuối cùng sẽ được bán cho các doanh nghiệp quân đội của Nga.

Ông Firtash là doanh nhân có ảnh hưởng và giàu có nhất tại Ukraine nhưng đã bị truy tố tại Mỹ vì tội hối lộ, gian lận. Về phần mình, tỷ phú titanium bác bỏ mọi cáo buộc.

Thời gian gần đây, Tổng thống Ukraine đã thực hiện nhiều hành động nhằm thực hiện cam kết giảm sức ảnh hưởng của các tỷ phú đối với Ukraine.

Từ hồi tháng 2, Kiev đã áp nhiều lệnh trừng phạt với ông Viktor Medvedchuk, doanh nhân, chính trị gia Ukraine có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lúc đó, điện Kremlin đánh giá động thái này “đáng báo động”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.