Hồ sơ tài liệu

Ukraine trước nguy cơ nội chiến

08/05/2014, 10:04

Ngày 7/5, Ngân hàng T.Ư Ukraine thông báo nước này đã nhận được khoản cho vay đầu tiên trị giá 3,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong gói viện trợ tài chính 17 tỷ USD dành cho Ukraine.

Binh sĩ Ukraine khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Slovyansk
Binh sĩ Ukraine khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Slovyansk

Các gói viện trợ tiếp theo sẽ được giải ngân trong vòng hai tháng tới dựa vào kết quả hoàn thành các mục tiêu do IMF đề ra. Hiện nền kinh tế Ukraine đang chìm trong suy thoái và mất cân đối tài chính trầm trọng, trong khi tình hình chính trị căng thẳng cùng những bất ổn ở miền Đông Ukraine là những mối đe dọa lớn đối với triển vọng phục hồi kinh tế của quốc gia này.


Trước đó, Nga bác bỏ sáng kiến do Đức đề xuất về tổ chức hội nghị Geneva lần hai về hòa bình ở Ukraine giữa lúc nhiều thông tin cho rằng, quân đội Ukraine ngang nhiên bắn người biểu tình đòi liên bang hóa đất nước. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, bất kỳ cuộc đàm phán nào không có sự tham gia của người dân Ukraine ở miền Đông và Đông Nam đều khó có thể mang lại kết quả. Trong ngày 6/5, sau các trận giao tranh bằng vũ khí hạng nặng làm hơn 30 dân thường và 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Theo thống kê đã có gần 90 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy một tuần qua. Hầu hết nạn nhân là người biểu tình đòi liên bang hóa đất nước. Cả hai phía đều đổ lỗi cho nhau gây ra tình trạng đổ máu này. Hôm qua, Chính quyền lâm thời Ukraine điều khoảng 30.000 binh sĩ và nhiều thiết bị quân sự hạng nặng xung quanh TP Slavyansk. Hiện Slavyansk đang trong vòng vây dày đặc, người dân không thể rời khỏi thành phố. Tổng thống Pháp François Hollande cảnh báo "Ukraine sẽ rơi vào hỗn loạn với nguy cơ bùng nổ nội chiến.

H.P

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.