Hồ sơ tài liệu

Ukraine từ chối trả khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga

23/05/2015, 14:16

Ngày 22/5 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ gặp khó khăn nếu Ukraine từ chối trả nợ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Quốc hội Ukraine thông qua một đạo luật cho phép ngừng trả nợ nước ngoài nếu cuộc đàm phán về tái cấu trúc nợ với các chủ nợ thất bại.

 "Những tuyên bố của Ukraine rất mâu thuẫn. Chính quyền Kiev nói về khoản vay tư nhân đồng thời gián tiếp cho biết họ không có ý định trả các khoản nợ dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Điều này ảnh hưởng đến thoả thuận giữa Ukraine với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)." -Thủ tướng Nga Medvedev cho biết, theo Tass.

Ông cũng nhấn mạnh: "Trong trường hợp này, nhà nước Nga vấp phải những khó khăn nhất định nhưng bằng mọi giá bảo vệ lợi ích quốc gia".

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chấp nhận cho Ukraine vay 17,5 tỷ USD. Theo điều kiện của thỏa thuận, nước này phải tái cấu trúc khoản nợ 15,3 tỷ USD cho các nhà đầu tư tư nhân. Nga không có kế hoạch tham gia vào chương trình tái cấu trúc và muốn Ukraine trả nợ vào tháng 12 năm nay. Nếu không đạt được đồng thuận về việc tái cơ cấu khoản nợ, chính phủ Ukraina sẽ không thể đáp ứng được các điều kiện mới nhất của gói cứu trợ tài chính IMF

 Ngày 19/5, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật áp đặt lệnh cấm thanh toán các khoản nợ từ nước ngoài, bao gồm cả các khoản nợ 3 tỷ USD mà Chính phủ Nga cho chính quyền Ukraine trước đây vay trong năm 2013.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cho biết Ukraine phải trả 30 tỷ USD nợ nước ngoài và 17 tỷ USD nợ nội địa kéo dài trong 4 năm. Lệnh cấm chỉ áp dụng cho các chủ nợ tư nhân. Ông cũng kêu gọi các đối tác phương Tây hỗ trợ tài chính cho Kiev. Kiev coi 3 tỷ USD mà chính phủ Ukraine vay của Nga là một khoản vay tư nhân. Moscow đã phản bác lại điều này đồng thời yêu cầu Kiev trả nợ vào tháng 12 năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.