Thời sự Quốc tế

Ukraine tung bộ áo đấu Euro 2020 in hình Crimea, khiến Nga nổi đóa

07/06/2021, 10:35

Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Ukraine công bố áo thi đấu mới của đội tuyển quốc gia in hình bản đồ có Crimea khiến Nga tức giận, phản ứng gay gắt.

img

Cận cảnh chi tiết "gây bão" trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Ukraine. Đường viền mờ trắng là hình bản đồ Ukraine có bán đảo Crimea

Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Ukraine Andriy Pavelko vừa công bố hình ảnh trang phục thi đấu mới của đội tuyển bóng đá quốc gia Ukraine vào ngày hôm qua (6/6) trước thềm khai mạc Giải Vô địch Bóng đá châu Âu 2020 (Euro 2020) vài ngày.

Mặt trước của chiếc áo vàng in mờ viền bản đồ Ukraine màu trắng có bán đảo Crimea. Ở mặt sau, phía trên áo có thông điệp: “Vinh quang cho Ukraine”. Bên trong áo có thêm một thông điệp khác là “Vinh quang cho những người anh hùng”.

Cả hai đều là những câu khẩu hiệu thường dùng tại Ukraine khi thực hiện các nghi thức chào đón trong quân đội.

Chi tiết áo đấu này gây bão vì bán đảo Crimea vốn là vấn đề căng thẳng giữa Ukraine-Nga. Bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine sau trưng cầu dân ý và sáp nhập vào Nga từ năm 2014 nhưng Ukraine không chấp nhận, Kiev vẫn coi Crimea là một phần của nước mình và đang ở tình trạng "bị chiếm đóng tạm thời".

Ngay sau khi hình ảnh áo được công bố, Ủy viên Ủy ban thể dục, thể thao, du lịch và thanh niên của Đuma quốc gia Nga (Hạ viện) Dmitry Svishchev lập tức phản ứng, khẳng định thiết kế áo này là “khiêu khích chính trị”.

Ông Svishchev nhấn mạnh, "việc công bố bản đồ Ukraine có cả một phần lãnh thổ Nga là bất hợp pháp", theo hãng thông tấn RIA.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố những thông điệp trên áo mang chủ nghĩa dân tộc. Và cách dùng “Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho anh hùng!” chẳng khác nào tiếng hô xung trận của Phát xít Đức.

Theo hãng thông tấn Tass, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, tất cả những vấn đề liên quan tới Euro 2020 sẽ do Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.