Quân sự

Ukraine tuyên bố: 28 nhóm tác chiến của quân Nga đã tập kết sát biên giới

06/04/2021, 10:52

Cập nhật tình hình Nga - Ukraine: Sự tăng cường quân sự của Nga xung quanh Ukraine đã được quân đội của Kiev báo cáo chi tiết.

img

Quân đội Ukraine - ảnh tư liệu DW.

Theo thông tấn xã Ukraine, từ ngày 30/3/2021, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Ruslan Khomchak cho biết, quân đội Nga đã triển khai 28 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn dọc biên giới Ukraine và trên “các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng” (ở đây là Báo đảo Crimea được Moscow sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý và khu vực lãnh thổ của hai nước Cộng hòa ly khai tự xưng ở miền Đông Ukraine -PV).

Ukraine cáo buộc Moscow cũng đang có kế hoạch đưa tới 25 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn nữa dưới vỏ bọc chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự.

Những hành động như vậy của quân đội Nga, theo quân đội Kiev, có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Ukraine.

Theo Lực lượng vũ trang Ukraine, các lực lượng đối địch với Kiev (ám chỉ Nga và lực lượng quân đội ở các nước ly khai tự xưng) đang tăng cường cho các đơn vị tiền tuyến của mình bằng các đội trinh sát và các cặp xạ thủ bắn tỉa, có sự tham gia của các huấn luyện viên quân đội Nga trong việc huấn luyện nhân sự.

Các đơn vị pháo binh của lực lượng do Nga dẫn đầu được cho là trong tình trạng báo động hoàn toàn ở một số quận nhất định, bao gồm các làng mạc và thị trấn trên lãnh thổ mà Ukraine coi là “bị chiếm đóng”.

Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine không loại trừ việc các lực lượng đối phương có thể cố gắng xâm nhập và triển khai quân đội của họ để bất ngờ thọc sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

Theo các báo cáo tình báo của Ukraine, Nga đang xây dựng sự hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine và đang hoàn tất việc chuẩn bị một loạt các biện pháp rất dễ dẫn đến khả năng “buộc Ukraine phải đáp trả quân sự”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc rằng Moscow đang cố gắng gây áp lực lên Kiev bằng cách tăng cường lực lượng quân sự dọc biên giới Nga-Ukraine.

Cơ quan tình báo quân sự của Ukraine, GUR MO, đã báo cáo rằng Nga có thể cố gắng thực hiện một cuộc tấn công và triển khai quân đội của mình sâu hơn vào lãnh thổ của Ukraine.

Ngày 1/4, Roman Mashovets, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho rằng “Nga đang cố gắng làm gián đoạn tiến trình hòa bình” vì theo Kiev, đã có “hơn 570 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã được ghi nhận kể từ đầu năm”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã bày tỏ quan ngại về sự leo thang mới nhất ở khu vực Donbass, mà ông gọi là "lớn nhất trong những năm gần đây", trong đó nhà ngoại giao lưu ý rằng “sự tham gia trực tiếp của Nga khiến cho tình trạng trầm trọng thêm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trấn an người đồng cấp Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Andrii Taran, rằng Washington sẽ không từ bỏ Ukraine trong trường hợp Nga leo thang gây hấn. Hai bộ trưởng quốc phòng đã có cuộc điện đàm ngày 1 tháng 4, theo sáng kiến ​​của phía Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngày 2 tháng 4 đã khẳng định "sự ủng hộ vững chắc" của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước cái mà Washington gọi là “sự xâm lược liên tục của Nga" ở Donbass và Crimea.

Khi được hỏi tại sao quân đội Nga lại di chuyển dọc biên giới Ukraine bằng những chiếc xe có biển số được che đậy và liệu có điều gì đảm bảo rằng các đơn vị này "sẽ không bị lạc" ở Ukraine như trường hợp năm 2014 khi cuộc chiến ở Donbass bắt đầu hay không, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, cho biết, các cuộc diễn tập không gây ra "bất kỳ mối lo ngại nào" cho bất kỳ ai.

Tình hình ở khu vực biên giới Nga và Ukraine đang gia tăng căng thẳng trong những ngày gần đây.

Thực tế này đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại, đặc biệt là khả năng có thể nổ ra một cuộc xung đột trực tiếp giữa quân đội Nga và Ukraine hoặc giữa quân đội Ukraine và các lực lượng quân sự ở miền Đông Ukraine được Moscow hậu thuẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.