Quân sự

Ukraine tuyên bố sẽ không bao giờ phát động tấn công trước ở Donbass

18/04/2021, 14:47
image

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk khẳng định Kiev không bao giờ tấn công trước ở Donbass.

img

Ông Leonid Kravchuk.

Trưởng phái đoàn Ukraine tại “Nhóm liên lạc ba bên” (Trilateral Contact Group/TCG) tại Donbass - ông Leonid Kravchuk, nói rằng Kiev “không chuẩn bị bất kỳ hoạt động tấn công nào".

Theo ông Kravchuk (từng là Tổng thống đầu tiên của Ukraine), "Ukraine sẽ không bao giờ là nước đầu tiên thực hiện bước đi như vậy (tấn công trước ở Donbass)."

Đồng thời, theo cáo buộc của ông này: “Moscow muốn dư luận thấy Kiev như một kẻ xâm lược. Quân đội Ukraine chưa bao giờ là đội tấn công đầu tiên. Chúng tôi liên tục chống trả. Chúng tôi tự bảo vệ mình khỏi kẻ xâm lược”.

Theo tuyên bố ông Leonid Kravchuk, không có một từ nào trong bất kỳ tài liệu chính trị nào nói về cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin khi phát biểu về tình hình và hoạt đột kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga, đã nói rằng: “Putin (Tổng thống Nga – OV) đang cố tình làm điều này (tập hợp quân đội – PV), khiến tình hình leo thang.".

Ông Pavel Klimkin cũng gọi việc điều động của quân đội Nga là "sự chuẩn bị cho tình thế thương mại khó khăn". Đồng thời, ông Klimkin đã lặp lại luận điểm cho rằng "Điện Kremlin có ý định cắt đứt Ukraine khỏi Biển Đen.".

img

Quân đội Ukraine - ảnh tư liệu.

“Về mặt chiến thuật, Putin (Tổng thống Nga – PV) có thể đi trước. Đây không phải là một trò lừa bịp, đây là một vụ tống tiền có chủ ý. Ông ấy định mặc cả với Joe Biden (Tổng thống Mỹ - PV) để bảo toàn quyền lực của mình và vùng ảnh hưởng của Nga” – ông Pavel Klimkin cáo buộc nhà lãnh đạo Nga.

Truyền thông nhà nước Nga cho rằng, các chính trị gia Ukraine trước đây và hiện tại tiếp tục đưa ra tuyên bố rằng Ukraine "nên sớm được chấp nhận gia nhập EU và NATO để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước."

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nêu vấn đề này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau đó, như đã báo cáo, đã không có thành viên nào trong NATO đưa ra câu trả lời rõ ràng về thời điểm Ukraine có thể gia nhập các tổ chức quân sự - chính trị và kinh tế của phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.