Thế giới

Ukraine và phe ly khai ký bản ghi nhớ ngừng bắn, Donestk vẫn pháo kích

20/09/2014, 17:16

Dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết chiều tối 19/9 nhưng sáng nay (20/9), quân đội Ukraine vẫn bắt đầu pháo kích mạnh vào Donetsk và khu vực lân cận.

Cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài 7 giờ đồng hồ (hôm qua) tại thủ đô Belarus đã kết thúc với kết quả là nhóm liên lạc về Ukraine đã ký được biên bản ghi nhớ về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn trên nguyên tắc đạt được tại cuộc họp ở Minsk ngày 5/9 trước đó.

Ảnh: Reuters
Cá bên công bố thông tin với báo chí sau khi bản ghi nhớ được kí tối 19/9. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Leonid Kuchma cho biết, các bên đồng ý với "việc chấm dứt sử dụng vũ khí được coi là ý kiến chung”.

Trên cơ sở đó, họ quyết định "để các nhóm và đơn vị của các bên tham gia ở nguyên tại vị trí họ hiện diện ngày 19/9, cấm sử dụng tất cả các loại vũ khí và tiến hành hoạt động tấn công quân sự."

"Bản ghi nhớ cũng quy định loại bỏ các vũ khí có đường kính vượt quá 100 mm ở khoảng cách ít nhất là 15 km mỗi bên và cấm bố trí vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự trong khu vực dân cư ", ông Kuchma nói.

Đáng chú ý, biên bản ghi nhớ trên không đề cập tới việc dành quyền tự trị cho vùng Donetsk và Luhansk, như đề xuất mới đây của Tổng thống Petro Poroshenko và đã được quốc hội Ukraine thông qua.

Ngoài ra, bản ghi nhớ còn đề cập đến "lệnh cấm thiết lập bãi mìn mới, cấm việc sử dụng máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay không người lái, ngoại trừ của Tổ chức Hợp tác An ninh và phát triển Kinh tế châu Âu (OSCE)", ông Kuchma nói.

Liên quan tới tình hình đông Ukraine, dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết chiều tối 19/9, sáng nay (20/9), quân đội Ukraine vẫn bắt đầu pháo kích mạnh vào Donetsk và khu vực lân cận.

Hãng tin RIA Novosti đưa tin, cuộc tấn công được tiến hành bằng pháo hạng nặng và tên lửa Grad đã phá hủy nhiều ngôi nhà.


C.S

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.