Thế giới

Ukraine vẫn muốn gia nhập NATO, Nga lại viện trợ cho miền Đông

22/11/2014, 09:56

Hôm qua (21/11), đại diện 5 chính đảng ở Ukraine cùng Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk đã đạt được thống nhất trong thành lập liên minh tại Quốc hội mới.

Người dân Donetsk, miền Đông Ukraine bên ngoài ngôi nhà bị phá huỷ bởi những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai
Người dân Donetsk, miền Đông Ukraine bên ngoài ngôi nhà bị phá huỷ bởi những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai

Liên minh này cũng nhất trí ưu tiên việc Kiev gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong một thỏa thuận cho phép họ nắm giữ đa số ghế trong quốc hội.

Động thái trên chắc chắn sẽ khiến Nga thêm tức giận, trong khi các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai vẫn diễn ra. Trước đó, Nga đã bày tỏ hy vọng không muốn Ukraine gia nhập NATO. Người phát ngôn Điện Kremli - Dmitry Peskov tuyên bố Moscow muốn có sự bảo đảm chắc chắn Ukraine sẽ không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga Vladimir Artamonov cho biết đang chuẩn bị triển khai đợt viện trợ nhân đạo mới cho người dân ở miền Đông Ukraine. Theo ông Artamonov thì đoàn xe cứu trợ tiếp theo đang ở trong quá trình chuẩn bị song vẫn chưa xác định được thời điểm chuyến hàng cụ thể. Số hàng cứu trợ lần này sẽ được gửi đến Donbass sau khi được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao.

Kể từ cuối tháng 8 đến nay, Nga đã chuyển đến miền Đông Nam Ukraine hơn 8.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm, nước, thuốc men, nhiên liệu và nhiều vật dụng thiết yếu khác.

Q.M (theo AFP, RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.