Đô thị

Ùn tắc bủa vây TP. Thủ Đức do đâu?

15/04/2021, 10:08

Người dân TP. Thủ Đức khốn khổ khi phải đối mặt với tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng.

img

Xa lộ Hà Nội, đoạn cầu Rạch Chiếc, TP. Thủ Đức thường xuyên kẹt xe hướng về cầu Sài Gòn

Thủ Đức trong tương lai được kỳ vọng là thành phố có hạ tầng giao thông tốt nhất phía Đông Sài Gòn. Tuy nhiên, kỳ vọng đó có lẽ còn khá lâu mới thành hiện thực, trong khi hàng ngày người dân vẫn khốn khổ đối mặt với tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng.

Người dân ám ảnh bởi ùn tắc thường ngày

Đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng (TP. Thủ Đức) là một trong những tuyến ùn tắc trầm trọng nhất ở Thủ Đức vào giờ cao điểm.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khi ùn tắc, cả rừng người gần như chôn chân không nhúc nhích trên đường. Trên tuyến dày đặc các tòa nhà cao tầng và trường học, nhưng chỉ có một đường duy nhất lưu thông hai chiều, không có những tuyến xương cá chia sẻ lưu lượng. Trong khi đó, mặt đường chỉ đủ rộng cho 2 xe ô tô tránh nhau.

Bà Phạm Thị Mai, nhà trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức) bức xúc: “Đường thì nhỏ mà sáng sớm xe ben, xe tải chạy ầm ầm. Cùng đó, xe buýt đưa đón học sinh ra vào dày đặc khiến tuyến đường lúc nào cũng chật cứng, quá tải”.

Gần nút giao ngã tư Thủ Đức, đường Đình Phong Phú - Lê Văn Việt cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Đoạn đường Lê Văn Việt được mở rộng ở khúc cuối nhưng đến đoạn giao với Đình Phong Phú thì tắc nghẽn. Nơi đây giống như “nút thắt cổ chai” do phương tiện đổ dồn về quá nhiều khiến cả đoạn đường luôn ngộp thở.

Tương tự, đường Đỗ Xuân Hợp đoạn giao với đường Tây Hòa, phường Phước Long B, cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Trong khi, đây là tuyến đường độc đạo để người dân đi ra Xa lộ Hà Nội hướng về cầu Sài Gòn. Để giảm ùn tắc, mới đây cơ quan chức năng có lắp đèn tín hiệu và có lực lượng điều tiết giao thông. Tuy nhiên, ùn tắc vẫn không hề thuyên giảm.

Không có kinh phí mở rộng đường, ùn tắc còn kéo dài

img

Đường Nguyễn Xiển giao Nguyễn Văn Tăng chỉ đủ 2 ô tô tránh nhau nhưng rất đông phương tiện

Theo Sở GTVT TP.HCM, để phát triển hạ tầng giao thông phía Đông Sài Gòn theo hướng đô thị thông minh trong 10 năm tới, TP HCM dự kiến đầu tư 300.000 tỷ đồng.

Không riêng TP. Thủ Đức mà toàn TP.HCM cũng đang đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Nhiều dự án, công trình được triển khai nhằm xóa bỏ kẹt xe không phải là điều dễ dàng. Bởi hiện nay, các siêu đô thị trên thế giới đầu tư giao thông công cộng rất lớn nhưng cũng không giải quyết triệt để vấn đề này. Nếu thành phố không làm gì thì kẹt xe càng không thể nhúc nhích. Thành phố phải đầu tư giao thông công cộng để phát triển bền vững, giảm thiểu kẹt xe trong tương lai.
TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức


Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề án thành phố đang hướng tới, còn hiện tại, người dân TP. Thủ Đức vẫn hàng ngày, hàng giờ đối mặt với nạn ùn tắc kinh niên mà chưa có giải pháp nào hiệu quả.

Đại diện Đội CSGT TP. Thủ Đức cho biết, vào những giờ cao điểm, trên địa bàn còn nhiều điểm ùn tắc do lượng xe đông, đường thì nhỏ hẹp, trong khi đó có rất nhiều chung cư, trường học bủa vây.

“Tại các tuyến trọng điểm, hàng ngày vẫn có lực lượng CSGT phân luồng, điều tiết nhưng cũng không xuể do lượng xe quá đông. Giải pháp lâu dài là sớm triển khai các dự án mở rộng đường ở những điểm nghẽn”, vị này nói.

Liên quan đến đường Nguyễn Xiển, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trước đây đã có dự án đầu tư mở rộng khoảng 800m đoạn đầu từ Tân Vạn, nhưng lại trùng với dự án đường Vành đai 3.

“Do đó, để tránh lãng phí, dự án trên sẽ không triển khai vì đã có đường Vành đai 3. Còn các dự án khác đã có trong đề án phát triển giao thông của TP nhưng khả năng không có vốn trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Vì vậy, thành phố cần có cơ chế tạo nguồn vốn khác mới có thể đầu tư được”, ông Hùng nói.

Để giảm ùn tắc, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, các dự án mở rộng một số tuyến đường như: Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển… dù đã có trong kế hoạch nâng cấp 10 năm nay nhưng chưa thực hiện được là do không bố trí được vốn.

“Nếu giải quyết xong các dự án đang dang dở như: Xây dựng cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Đại..., tình trạng ùn tắc sẽ giảm đáng kể. Những dự án trên bị ngưng là do vướng đền bù giải tỏa. Đồng thời, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực giao thông cho TP. Thủ Đức”, vị này nói.

TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, tuyến metro số 1 đi vào hoạt động có tác động rất lớn đến phát triển giao thông và kinh tế không chỉ của khu đô thị sáng tạo phía Đông, mà của cả TP.HCM. Cùng đó, trong tương lai, những tuyến vận tải công cộng vận chuyển khối lượng lớn sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe khu vực.

Với cơ sở hạ tầng sẵn có, TP. Thủ Đức cần có quy hoạch cụ thể. Các dự án cần sớm hoàn thành như đầu tư khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3 và các dự án còn dang dở. Đồng thời, kết nối các khu chức năng hoàn chỉnh mạng lưới đường liên khu vực như Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh, đường liên cảng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.