Vận tải

Ùn tắc do "giấy thông hành": An Giang, Cần Thơ gỡ khó cho tài xế thế nào?

10/07/2021, 15:23

Nhiều địa phương miền Tây thay đổi phương án kiểm soát đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa đi vào địa bàn.

img

Những ngày qua, các chốt kiểm soát ra vào tỉnh An Giang xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nguyên nhân chủ yếu là do "giấy thông hành"

An Giang: Có thể dùng kết quả test kháng nguyên trong 24 tiếng

Những ngày qua, Báo Giao thông liên tục có bài phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, cửa ngõ vào địa bàn tỉnh An Giang, Cần Thơ, nguyên nhân chủ yếu là do “giấy thông hành”.

Đơn cử, ngày 6/7, tỉnh An Giang ra quy định yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa khi vào An Giang phải có kết quả PCR “âm tính”, thời hạn trong 3 ngày. Ngoại trừ giấy này, tất cả phải thực hiện test nhanh tại các chốt chặn, chi phí test nhanh do cá nhân tự chi trả.

Trong những ngày đầu triển khai đã xảy ra tình trạng bất cập. Theo phản ánh của doanh nghiệp vận tải, một số chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào địa phương này đã không chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên từ các địa phương khác, chỉ chấp nhận kết quả PCR. Để có thể tiếp tục hành trình, các tài xế phải thực hiện việc test nhanh tại chốt kiểm soát.

Việc này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhiều xe phải nằm lại đến 29 tiếng mới được qua chốt.

Trước tình hình trên, ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thông báo cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đường bộ trên địa bàn tỉnh An Giang, kể từ 17h hôm nay, tất cả các phương tiện xe tải, xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy từ các địa phương khác vào tỉnh An Giang, phải cung cấp được giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày gần nhất hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 24 tiếng của các cơ sở y tế đã được cơ quan có thẩm quyền trực thuộc Bộ Y tế công nhận và cấp phép theo quy định.

Trường hợp không có giấy xét nghiệm, các chốt kiểm soát thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chỗ cho tài xế và người đi cùng, kiên quyết không chấp nhận những trường hợp tài xế lưu thông qua địa bàn khác nhưng dừng tại chốt xin test nhanh để được thông hành.

Trường hợp không thực hiện đầy đủ các nội dung này thì buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn tỉnh.

Cạnh đó, các địa phương thực hiện phân luồng, kiểm soát ưu tiên đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu; y tế..., ngân hàng, kho bạc, bưu chính, viễn thông từ các địa phương khác vào tỉnh An Giang.

Ngoài ra, người đứng đầu địa phương này cũng chỉ đạo, các chủ doanh nghiệp hoạt động vận tải, vận chuyển hàng hóa phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong vận chuyển hàng hóa theo quy định.

img

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh An Giang.

Đối với tài xế, có trách nhiệm ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, hạn chế tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày..

“Người điều khiển phương tiện, kể cả người ngồi trên phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch thực hiện xét nghiệmSARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay về. Trong trường hợp không đảm bảo các quy định phòng chống dịch, phải tạm dừng hoạt động hoặc nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cá nhân và chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật” Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Cần Thơ lên nhiều phương án

Sáng 10/7, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ thông tin trước tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra sau khi địa phương này áp dụng quy định về “giấy thông hành”, Sở đã đưa ra 3 phương án hướng dẫn cụ thể đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi đi vào địa bàn.

img

Chốt kiểm soát Covid-19 tại đường dẫn cầu Cần Thơ (phía trước siêu thị Go).

Cụ thể, phương án 1, trước khi vận chuyển hàng hóa bằng ô tô vào thành phố, lái xe và người đi cùng bắt buộc phải có phiếu xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm, đồng thời xuất trình tại các điểm kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Việc cách ly y tế sẽ áp dụng theo quy định của địa phương đối với các trường hợp lái xe và người đi cùng từ vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế.

Phương án thứ 2, trường hợp chưa có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, thì lái xe và người đi cùng liên hệ với các bệnh viện gần nhất hoặc các điểm test nhanh Covid-19 tại các điểm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của thành phố để thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2 và trả phí theo quy định.

Trường hợp lái xe và người đi cùng không đáp ứng yêu cầu ở phương án 1, không chọn phương án 2, thì có thể đổi lái xe và người đi cùng với người đang cư ngụ tại TP. Cần Thơ đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, không thuộc đối tượng bị cách ly y tế, không về từ vùng có dịch, vùng bị phong tỏa, được chính quyền địa phương có thẩm quyền xác nhận.

An Giang giãn cách xã hội từ 0h ngày 11/7

Ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã ký thông báo về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, tính đến đầu giờ ngày 10/7, An Giang ghi nhận 109 trường hợp mắc COVID-19.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.