Đường bộ

Ùn tắc tại nhiều trạm thu phí, phải cho lưu thông hỗn hợp ở làn không dừng

03/01/2021, 18:41

Lượng phương tiện lớn đổ về cao tốc, có nơi cao gấp 3 ngày thường đã gây ùn tắc tại các trạm thu phí.

img

Phương tiện xếp hàng dài trước trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hôm nay, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 3 ngày, lượng phương tiện đổ về Hà Nội khiến cho những đường cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ bị tắc dài chiều đi vào Hà Nội.

Tại trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, hiện các trạm trên toàn tuyến hoạt động bình thường, chỉ có trạm Thường Tín đang ùn tắc. Công ty đang phối hợp với lực lượng CSGT để phân làn, phân luồng giải tỏa ùn tắc.

"Hiện nay tại trạm đã lắp hai làn thu phí tự động không dừng ở mỗi chiều xe chạy nên khó thực hiện giải pháp mở thêm làn ngược chiều. Vì vậy, phải cho phương tiện lưu thông hỗn hợp cả ở làn không dừng để giải tỏa phương tiện", ông Oánh cho hay.

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) - đơn vị quản lý tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, VEC đã chuẩn bị nhiều giải pháp trước nghỉ lễ để giải tỏa phương tiện tại trạm như phối hợp với lực lượng CSGT phân luồng từ xa, phân đều ra các nút giao thông. Đồng thời mở thêm làn ngược chiều giải tỏa nhanh nhất phương tiện tại trạm. Chiều hôm nay (3/1), lực lượng CSGT đã phân luồng phương tiện ra QL1 và QL21 để giảm tải trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuy nhiên, lãnh đạo VEC cho biết, do có lượng lớn phương tiện cùng dồn về một lúc lên đến 60 - 80 nghìn lượt phương tiện, cao gấp 3 lần ngày thường khiến cho lưu lượng trên tuyến bị mãn tải.

"Với lượng phương tiện đông như vậy không thể dành riêng làn thu phí không dừng. Trong khi đó số lượng phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng còn thấp, chỉ chiếm khoảng 20% lưu lượng nên không thể dành riêng làn cho thu phí không dừng mà phải cho lưu thông hỗn hợp. Nếu trong ngày này mà bắt xe quay lại sẽ thêm ùn tắc", vị lãnh đạo này cho biết.

Đề cập đến việc có xả trạm hay không, lãnh đạo VEC cho biết, cố gắng phân làn nâng cao chất lượng phục vụ chứ VEC không có thẩm quyền để xả trạm. Thẩm quyền thuộc các cơ quan quản lý nhà nước VEC không thể tự quyết xả trạm hay không.

Tương tự, ông Đỗ Văn Thuần, giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, những ngày này công ty huy động tối đa lực lượng để bán vé chồng làn, phối hợp với lực lượng CSGT để điều tiết giao thông.

"Hiện trạm đã lắp 5 làn thu phí không dừng, tuy nhiên, do ít người đi (chỉ có khoảng 10%) nên chưa phát huy hiệu quả. Bình thường nếu không có làn thu phí không dừng sẽ mở thêm làn ngược chiều giúp thoát nhanh phương tiện. Nếu chưa triển khai thu phí không dừng có thể mở thêm được làn ngược chiều nhưng nay không làm được việc này. Với lưu lượng xe lớn các ngày lễ, Tết chỉ có đẩy mạnh thu phí không dừng mới giảm ùn tắc tại các trạm", ông Thuần nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, lượng phương tiện lớn dồn về cùng một lúc nên không thể tránh xảy ra ùn ứ. Tổng cục đã cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng giải tỏa giao thông tại các trạm thu phí.

"Việc ùn tắc tại trạm có nguyên nhân do chủ phương tiện không dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng. Hạ tầng thu phí không dừng đã hoàn thiện, chỉ có cách tăng cường dán thẻ và nạp tiền để qua trạm nhanh hơn", ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.