Chuyện dọc đường

Ùn tắc vì thực hiện nửa vời

01/12/2016, 09:00

Lý do có nhiều nhưng có một lý do: giải pháp đưa ra phải hài hòa lợi ích cho mọi đối tượng, tầng lớp.

11

Việc điều chỉnh nhịp đèn giao thông phù hợp với lưu lượng giao thông cũng góp phần giảm bớt ùn tắc - Ảnh: K.Linh

Hơn 260 đại biểu và chuyên gia giao thông đến dự và có những đóng góp để giảm ùn tắc, trong đó tập trung quản lý được phương tiện giao thông cá nhân, phát triển phương tiện công cộng, có đường dành riêng cho xe buýt.

Hạn chế xe cá nhân, phát triển vận tải công cộng sẽ giảm được ùn tắc giao thông. Thực tế, những năm trước Hà Nội đã tổ chức một tuyến đường riêng cho xe buýt trên trục Ngã Tư Sở - Hà Đông, nhưng vì nhiều lý do tuyến đường này cứ mai một và đến nay đã mất hẳn. Giờ Hà Nội đang nghiên cứu thực hiện đường riêng cho buýt nhanh BRT.

Hay như chuyện di dời các công sở, nhà máy, trường học, bệnh viện, bến xe ra khỏi trung tâm Hà Nội cũng đã được đưa ra từ lâu, nhưng đến nay chưa thực hiện được bao nhiêu. Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội Nguyễn Văn Tòng chia sẻ, từ năm 2008, Chính phủ đã có nghị quyết di dời các đơn vị này khỏi nội thành nhưng đến nay chưa làm được, vì thế cần thực hiện triệt để. Trước mắt, các bến xe có thể di dời như bến xe phía Nam sẽ dời hẳn về Cầu Giẽ cách khoảng hơn 30km chẳng hạn. Còn vấn đề di chuyển thế nào từ bến xe về nội đô sẽ có xe buýt lo. Các bệnh viện, trường học, nhà ga cũng vậy mới giảm được ùn tắc nội đô.

Chuyện nhà cao tầng mọc nhanh chóng tạo sức ép lên các tuyến giao thông cũng vậy. Mấy năm trước, báo chí cũng đã cảnh báo rất nhiều việc này nhưng rồi chung cư vẫn xây, đường chẳng mở được là mấy nên tắc vẫn tắc.

Đây đều là những giải pháp không có gì mới và đã được đưa ra từ lâu, có tính chất lâu dài, chiến lược và có thể khẳng định rất nhiều chuyên gia giao thông đã ủng hộ. Nhưng không hiểu sao lại chưa được thực hiện hoặc thực hiện nửa vời. Lý do có nhiều nhưng có một lý do, đó chính là ai cũng muốn giải pháp đưa ra phải hài hòa lợi ích cho mọi đối tượng, mọi tầng lớp. Thế nên, nhiều giải pháp dù khả thi nhưng cứ bị “ném đá” mãi khiến không thể thực hiện.

Thậm chí, tại cuộc họp có một vị đại biểu đã lên tiếng: “Dư luận nhiều khi hiểu sai chủ trương. Như đề án hạn chế xe cá nhân đưa quan điểm rất rõ là hạn chế phương tiện cá nhân, kết hợp tăng cường phát triển phương tiện công cộng, trong đó chủ lực trước mắt là xe buýt, về lâu dài sẽ là các tuyến đường sắt nội đô. Thế nhưng, chả hiểu sao lại cứ hiểu một vế là chỉ hạn chế phương tiện cá nhân thôi. Thế nên, đề án cứ bị “ném đá”. Nói thẳng ra trong việc này cũng có lỗi trong cách truyền thông”.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các giải pháp đưa ra không nên quá câu nệ vào việc phải hài hòa lợi ích tất cả, bởi thực tế không có giải pháp nào đáp ứng được. Chúng ta cần có các giải pháp cho những mục tiêu ưu tiên và cứ thế thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.