Y tế

Ùn ùn bệnh nhi nhập viện, nhiều nơi quá tải

21/09/2022, 18:54

Bác sĩ khoa Nhi, BV Thanh Nhàn cho biết, nhiều bệnh nhi đi khắp các bệnh viện khác mà không còn chỗ, lại đổ về đây, khiến khoa điều trị quá tải.

"Đi mấy viện mới còn chỗ nằm điều trị"

Đó là lời chia sẻ của chị Kiều Anh (Lĩnh Nam) đang chăm cậu con trai mới hơn 4 tháng tuổi bị viêm phế quản phổi nằm điều trị tại khoa Nhi, BV Thanh Nhàn. Chị Kiều Anh cho biết, cậu con trai nhỏ vốn sinh thiếu tháng, nay lại mắc thêm viêm phế quản, khiến con ho, nhiều đờm, khó thở.

Trước đó, chị Kiều Anh đã cho con tới khám tại BV tư nhưng hết chỗ, chị đành đưa con đến BV Nhi TƯ nhưng tình cảnh tương tự, BV Nhi TƯ chuyển con chị về BV Thanh Nhàn. "May mắn về đây, con được các bác sĩ tiếp nhận điều trị nội trú ngay. Điều trị được 4 ngày rồi, sức khỏe con đã ổn định hơn, ho giảm nhiều, nhưng vẫn chưa long đờm nên các bác sĩ vẫn cho nằm viện tiếp tục điều trị", chị Kiều Anh cho hay.img

Hiện Khoa Nhi, BV Thanh Nhàn quá tải bệnh nhân nhi nhập viện điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp

Nằm giường bên cạnh, cô con gần 3 tuổi của chị Nguyễn Thị Vân (trú tại Hoàng Mai) cũng mắc viêm phế quản phổi. "Trước đó, tôi đưa con đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ cho thuốc về uống. Nhưng sáng khám, tối con sốt cao, rồi co giật, gia đình hoảng hốt vội đưa con vào BV Thanh Nhàn cấp cứu. Không ngờ bệnh viện đông quá, toàn các bé viêm đường hô hấp", chị Vân cho hay.

Theo chị Vân, bé nhà chị có lẽ mới đi học chưa đầy 1 tháng nhưng đã đôi ba lần sốt, ho hắng, nhưng lần này nặng nhất, phải nhập viện.

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Vũ Thị Mai, Khoa Nhi, BV Thanh Nhàn cho biết: "Sau Covid-19 bệnh nhi mắc hô hấp đông hơn, nhưng đặc biệt 1 tháng gần đây, số bệnh nhân khám và nhập viện tăng vọt. Nhiều bệnh nhi được gia đình đi hết các bệnh NhiTƯ, SaintPaul, và bệnh viện tư nhưng không còn chỗ nên lại về đây.

Hiện khoa dao động từ 90-120 bệnh nhân, quá tải, phải mượn thêm giường điều trị của khoa phòng khác trong viện".

Bệnh nhi mắc viêm đường hô hấp tăng đột biến

Theo BS. Mai, trẻ nhập viện chủ yếu mắc các bệnh lý đường hô hấp, và cả sốt xuất huyết. Trẻ có dấu hiệu suy hô hấp mới cho nhập viện, còn các trường hợp viêm long đường hô hấp chủ yếu chỉ định theo dõi điều trị tại nhà.

img

Khoa Nhi, BV Thanh Nhàn phải mượn thêm giường điều trị của khoa phòng khác để tiếp nhận bệnh nhân nhi

So với mọi năm, thời điểm này bệnh nhi mắc viêm đường hô hấp tăng đột biến, nếu mọi năm tỷ lệ bệnh chia đều viêm đường hô hấp và đường tiêu hóa, thì năm nay bệnh viêm đường hô hấp chiếm 2/3 khoa.

“Nguyên nhân sau nhiễm virus Covid-19 gây tổn thương niêm mạc đường hô hấp, không hồi phục dẫn đến tạo cơ hội cho các vi khuẩn, virus khác nên tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn. Bên cạnh đó, trong 2 năm qua trẻ bê trễ việc tiêm phòng, và dùng vitamin A, thậm chí có trẻ bỏ cả bổ sung A… cộng hưởng lại khiến số lượng trẻ mắc bệnh đợt này tăng cao”, BS. Vũ Thị Mai, Khoa Nhi, BV Thanh Nhàn cho biết.

Tại khoa, có một số trẻ sơ sinh nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng phải điều trị tích cực. Nguyên nhân, do lứa tuổi này sức miễn dịch của trẻ kém, đồng thời, trẻ nhiễm đồng thời cả virus RSV (virus hợp bào hô hấp), nên thường rất nặng.

Đáng lưu ý, thời gian điều trị cho trẻ cũng kéo dài hơn bởi miễn dịch của trẻ năm nay có xu hướng kém hơn mọi năm, và bệnh nặng hơn.

BS. Mai cho biết thêm, tính cả khám BHYT và dịch vụ, mỗi ngày BV Thanh Nhàn tiếp nhận xấp xỉ 150 bệnh nhân và có khoảng 30 bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị.

Với số trẻ nhập viện cao như hiện nay, gây quá tải cho khoa. Khoa có 6-7 bác sĩ điều trị, mỗi bác sĩ đảm nhiệm chăm sóc, điều trị cho khoảng 20 trẻ. Toàn khoa trực 24/24h. Có ca trực đêm, khoa tiếp nhận đến 20 trẻ cấp cứu, trong tình trạng khó thở, khò khè…

Lứa tuổi mắc hô hấp nhập viện là từ 5 tuổi đổ xuống, còn từ 5-14 tuổi thì đa phần là trẻ mắc sốt xuất huyết.

Trước tình trạng quá tải như hiện nay, nhiều cha mẹ chia sẻ sự sốt ruột và mong muốn con được vào nằm viện điều trị, tuy nhiên, BS. Mai thông tin “nếu bác sĩ chỉ định con có thể điều trị tại nhà thì bố mẹ yên tâm theo dõi con để đảm bảo chăm sóc con đầy đủ nhất, khi trẻ có vấn đề cha mẹ trực tiếp liên lạc hotline của khoa Nhi để được hỗ trợ kịp thời. Với trẻ nặng mới cần phải nhập viện để có chế độ chăm sóc tốt nhất”.

Để chăm sóc trẻ trong thời điểm giao mùa, dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao, theo khuyến cáo của BS. Mai, chăm sóc tại nhà nên vệ sinh thường xuyên đường hô hấp trên, vùng mũi vùng họng nơi cửa ngõ vi khuẩn, virus bám đầu tiên; Đồng thời, tăng cường miễn dịch cho trẻ, ăn đủ vi chất, sinh hoạt khoa học, đi ngủ sớm, cách ly với các bạn co dấu hiệu bệnh truyền nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.