Đăng kiểm

Ứng dụng camera giám sát, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới

12/09/2022, 16:43

Camera tại các trung tâm đăng kiểm được kết nối trực tiếp với Cục Đăng kiểm VN để hỗ trợ việc giám sát, phát hiện hành vi tiêu cực nếu có.

Khách hàng tận thấy quy trình đăng kiểm xe nhờ camera

Sáng 12/9, đưa xe đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 89-05D, chị Phạm Mai chăm chú quan sát quy trình kiểm định chiếc ô tô Hyundai Elantra của mình qua màn hình camera đặt tại phòng chờ dành cho khách hàng.

img

Khách hàng chủ động theo dõi, giám sát đầy đủ công đoạn của quy trình kiểm định xe cơ giới nhờ camera được lắp đặt tại trung tâm đăng kiểm và màn hình chờ ở khu vực phòng chờ khách hàng

“Việc lắp đặt camera trong quy trình đăng kiểm xe và để khách hàng trực tiếp theo dõi, giám sát là cần thiết, thể hiện tính minh bạch, chuyên nghiệp của các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời cũng giúp chủ xe yên tâm hơn khi thấy ô tô của mình được kiểm tra một cách bài bản, cẩn thận từng công đoạn”, chị Mai chia sẻ.

Lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ ngày 15/10/2019, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã quy định cụ thể về hệ thống giám sát kiểm định tự động qua hình ảnh.

Theo đó, hình ảnh camera giám sát quá trình kiểm định phương tiện sẽ được truyền trực tiếp tới chủ xe tại phòng chờ đăng kiểm.

Thông tư số 30/2019 của Bộ GTVT ban hành kèm Quy chuẩn kỹ thật này cũng nêu rõ mỗi dây chuyền kiểm định phải được bố trí camera IP sử dụng riêng cho việc giám sát kiểm định xe cơ giới, đảm bảo quan sát, lưu trữ được hình ảnh các vị trí kiểm tra trên dây chuyền kiểm định.

Camera IP giám sát có độ phân giải video tối thiểu 1280x720 pixels, định dạng hình ảnh MJPEG, góc quan sát 360° và khả năng zoom quang học tối thiểu 16x.

Hình ảnh từ camera được kết nối, truyền trực tuyến tới màn hình tivi tại phòng chờ khách hàng để chủ xe theo dõi; đồng thời phải được lưu trữ trung tâm đăng kiểm dưới dạng video tối thiểu 30 ngày.

Đến nay, toàn quốc có gần 300 trung tâm đăng kiểm đều đã trang bị camera IP để khách hàng ngồi tại phòng chờ quan sát được cả quá trình kiểm định xe, từ công đoạn nhận dạng, tổng quát phương tiện đến kiểm tra phần trên, phần dưới phương tiện, kiểm tra phanh, trượt ngang, khí thải.

img

Hình ảnh từ camera giám sát cũng sẽ được lưu giữ ở TTDK 30 ngày và truyền về Cục ĐKVN để theo dõi, giám sát, phòng chống tiêu cực trong đăng kiểm

Phòng chống tiêu cực trong đăng kiểm xe

Ngoài việc bố trí màn hình để khách hàng giám sát, theo dõi quy trình đăng kiểm, theo yêu cầu của Cục Đăng kiểm VN, tất cả các trung tâm đăng kiểm cũng đều đã lắp camera giám sát kiểm định có truyền hình ảnh về Cục.

Thông qua hệ thống giám sát tự động, Cục Đăng kiểm VN có thể điều khiển, tiếp nhận hình ảnh từ hệ thống camera của các trung tâm để kiểm tra, giám sát từ xa việc thực hiện quy trình kiểm định của đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm, phòng ngừa các hành vi tiêu cực của đăng kiểm viên.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm tại các trung tâm đăng kiểm cũng được nâng cấp để Cục Đăng kiểm VN có thể kiểm soát liên tục dữ liệu về phương tiện và kết quả kiểm định xe.

Thông qua phần mềm quản lý, Cục Đăng kiểm VN sẽ biết ngay kết quả kiểm định của từng phương tiện, trung tâm có quản lý theo chu kỳ kiểm định hay không, hoặc biết ngay trường hợp xe bị trung tâm này đánh trượt nhưng sang trung tâm khác kết quả lại đạt...

Trường hợp phát hiện những biểu hiện trên, Cục Đăng kiểm VN sẽ thực hiện công tác hậu kiểm và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, lắp đặt camera giám sát là một trong những biện pháp để tăng cường quản lý công tác đăng kiểm, ngăn chặn tiêu cực tại các trung tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.