Xã hội

Ứng dụng chỉ đường, tìm địa điểm giúp người khuyết tật

18/07/2019, 08:32

Bản đồ tiếp cận D.Map chỉ đường, tìm địa điểm cho người khiếm thị và sắp tới còn bổ sung các tính năng cho người khiếm thính sử dụng.

img
Ứng dụng D.Map không chỉ giúp ích cho người khuyết tật mà cả các đối tượng yếu thế trong xã hội tự tin hòa nhập cộng đồng

Bản đồ tiếp cận D.Map không chỉ giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập với bên ngoài mà còn là kênh phản ánh thông tin cho cơ quan quản lý về chất lượng công trình công cộng hiện nay!

Tự tin hơn khi ra đường

Bị bại liệt từ nhỏ, anh Nguyễn Xuân Khánh (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), luôn phải dùng nạng để hỗ trợ đi lại. Do đó, mỗi khi đi tới địa điểm mới, anh Khánh thường phải kiểm tra, hỏi han bạn bè xem nơi đó có thích hợp với bản thân mình hay không. “Trước đây hay tra Google để biết các tuyến xe buýt đi như thế nào, có tiện qua địa điểm mình định tới hay cách bao xa? Tuy nhiên, lại không thể rõ công trình đó có thang máy, bậc thang hay lối đi dành cho người khuyết tật; có nhà vệ sinh để tiện sinh hoạt hay không? Tóm lại, đứng trước một địa điểm chưa tới bao giờ, tôi thường mất thời gian đắn đo, thậm chí có khi đi vòng vèo hồi lâu mới quyết định đặt chân vào vì ngại khó tiếp cận khi sử dụng dịch vụ ở đó!”, anh Khánh cho hay.

Tương tự, chị Lê Diệu Huyền (Đống Đa, Hà Nội), bị hỏng một mắt do biến chứng từ khối u máu trên mặt từ nhỏ để lại. “Mắt kém, đi lại bất tiện, đường xá không biết, tới đâu cũng phải nhờ vả nên rất ít khi bước chân ra khỏi nhà”, chị Huyền cho hay.

Tuy nhiên, kể từ khi tải ứng dụng bản đồ tiếp cận dành cho người khuyết tật (D.Map), những người như anh Khánh, chị Huyền đã gần như xóa bỏ cảm giác bất an để tự tin mỗi khi bước ra đường. “Từ khi có D.Map, tôi tự tin hơn mỗi khi ra ngoài hay tới địa điểm mới vì trước đó có thể tra cứu được thông tin mình cần về lối đi, thang máy, nhà vệ sinh…”, anh Khánh cho biết.

Ngược lại, ngay khi tải ứng dụng, người sử dụng cũng trở thành thành viên tham gia cập nhật thêm các địa điểm mới lên app. “D.Map không chỉ hữu ích cho người khuyết tật, mà còn giúp cho những phụ nữ mang thai, người già, những người cần cấp cứu hay gặp khó khăn năng lực tạm thời có thể sử dụng. Tiếp cận cho người khuyết tật cũng chính là tiếp cận cho cả cộng đồng. Mọi người cùng tham gia chia sẻ thông tin cũng là cách đóng góp phản hồi kiến nghị để các cơ quan chức năng nghiên cứu và sửa các công trình công cộng theo hướng dễ tiếp cận trong tương lai gần”, anh Khánh bày tỏ.

Được biết “Bản đồ tiếp cận D.Map” là một dự án xã hội của Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) mới được ra mắt, sử dụng miễn phí từ tháng 4/2019. Theo đó, ứng dụng được xây dựng trên cả 3 nền tảng IOS, Android và web. Người sử dụng chỉ cần tải miễn phí app D.Map và đăng nhập bằng email là đã có thể kích hoạt tra cứu hoặc cập nhật thông tin dữ liệu tất cả các địa điểm trên cả nước.

Liên tục cập nhật cải tiến ứng dụng

Vấn đề của dự án hiện nay chính là nguồn kinh phí để duy trì và phát triển. Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP Việt Nam) chỉ hỗ trợ Dự án trong 1 năm (hết tháng 12/2019). Mới đây, Campuchia và một số nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đã đặt vấn đề nếu D.Map chạy tốt tại Việt Nam, họ sẽ mua bản quyền về sử dụng. Ngoài ra, DRD vẫn không ngừng tìm đơn vị khác trong nước hỗ trợ về kinh phí hoặc kỹ thuật để nâng cấp phiên bản mới”.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, quản lý Dự án D.Map


Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Thanh Tùng, quản lý dự án D.Map cho hay, từ tới nay, đã có khoảng 4.500 địa điểm trên toàn quốc được người dùng tự cập nhật trên ứng dụng này. Trong đó, các tỉnh có số lượng địa điểm được cập nhật nhiều nhất là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Lâm Đồng. “Không chỉ người khuyết tật, bất kể bạn là ai cũng có thể tải ứng dụng D.Map để tìm hiểu hoặc chia sẻ thông tin về bất cứ địa điểm công cộng nào mà bạn đã trải nghiệm. Để không làm mất nhiều thời gian cho người cập nhật, app đã tải sẵn nguyên bộ câu hỏi của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng, do Bộ Xây dựng ban hành, trong đó có những câu hỏi chi tiết về lối vào, nhà vệ sinh, thang máy, bàn tiếp tân, chỗ giữ xe…”, anh Tùng cho biết.

Với tính năng hữu ích trên, số lượng người sử dụng app D.Map tăng nhanh một cách đáng kể. Nếu như ngày đầu ra mắt với 200 người sử dụng thì tới nay con số này đã tăng lên khoảng 800 người tải app. “Ngoài tiếng Việt, hiện D.Map đã nâng cấp phiên bản có sử dụng tiếng Anh và sắp tới còn bổ sung các tính năng cho người khiếm thính sử dụng. Không chỉ là nguồn chia sẻ thông tin, D.Map còn có thể sử dụng như một kênh nghiên cứu về tính năng, chất lượng của các công trình công cộng. Dù hiện nay còn một số lỗi nhỏ về mặt kỹ thuật song nhìn chung D.Map vẫn đang chạy tốt và được người dùng phản hồi khá tích cực”, anh Tùng nhận định.

Liên quan tới vấn đề bảo mật thông tin cá nhân người sử dụng, anh Tùng cho biết, mặc dù phải cập nhật qua email song app có chức năng gửi ẩn danh nếu muốn. Do đó, những người truy cập sau sẽ không thấy thông tin của người cập nhật trước đó. Ngoài ra, để tăng tính tiện lợi, sắp tới người dùng có thể đăng nhập vào app bằng Facebook hoặc số điện thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.