Thế giới

Ứng dụng công nghệ mới kiểm tra an ninh sân bay

13/07/2016, 06:25

Nếu phát hiện một túi xách khả nghi, hệ thống sẽ tự động chuyển nó qua một khu vực để những hành lý khác...

American Airlines dự kiến cải tiến hệ thống máy qu
Khu vực kiểm tra an ninh ùn tắc là cơ hội cho khủng bố tấn công

Khi một loạt các sân bay trên thế giới bị tấn công khủng bố gần đây, câu hỏi đặt ra là: Khâu kiểm tra an ninh liệu có kiểm soát được việc ngụy trang vũ khí của những kẻ khủng bố. Bởi thực tế, các sân bay “nạn nhân” trong vụ việc đều là những sân bay thuộc loại “an toàn nhất thế giới”.

Khi khủng bố ngày càng “thích” sân bay

Câu chuyện an ninh sân bay chưa bao giờ “nóng” đến vậy khi chỉ riêng trong năm 2016, thế giới lần lượt chứng kiến các vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào các sân bay lớn ở Bỉ và mới đây nhất là Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người chết và bị thương hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Trong vụ tấn công Sân bay Ataturk (Thổ Nhĩ Kỳ), vụ nổ đầu tiên xảy ra ở ngoài sảnh, vụ nổ thứ hai tại khu vực an ninh. Vụ tấn công sân bay quốc tế lớn nhất nước này diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ bố trí thêm các chốt an ninh tại lối vào Sân bay Ataturk, khi hàng loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Istanbul vài tháng qua. Nhưng những kẻ đánh bom vẫn có thể cho phát nổ bom ngay tại chốt an ninh ở cửa vào sân bay.

Trên thực tế, không chỉ có Sân bay Ataturk, mà nhiều sân bay lớn trên thế giới đều hiện diện các nguy cơ về an ninh. Tờ Bussiness Insider dẫn nhận định rằng, “các biện pháp an ninh hiện nay là chưa đủ để ngăn chặn các vụ tấn công”. Trong khi New York Times dẫn lời các chuyên gia rằng, chính những chốt an ninh bổ sung tại sân bay cũng có thể gây tác dụng ngược và không hiệu quả. Bởi người xếp hàng tại các lối ra vào không những không làm giảm nguy cơ mà còn trở thành các mục tiêu tấn công mới.

Philip Baum, Giám đốc điều hành của hãng Tư vấn an ninh hàng không Green Light tại London nhận định: “Nhìn lại những nơi trên thế giới, xu hướng đánh bom tự sát thường xảy ra tại những chốt kiểm tra an ninh. Bởi đây là khu vực có rất nhiều người xếp hàng. Nếu có thêm những dòng người xếp thành hàng dài ở các chốt an ninh, điều đó có nghĩa là chúng ta đã tạo thêm các mục tiêu mới để chúng tấn công”.

Nói về nguyên do những kẻ khủng bố chọn sân bay làm… “điểm đến” trong các cuộc tấn công, theo Bussiness Insider, tấn công sân bay vì dễ thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Chưa kể, lúc nào cũng có nhiều máy bay đỗ tại sân bay. Mỗi chiếc máy bay có giá trên 100 triệu USD; cho nên, sẽ gây thiệt hại kinh tế rất lớn, gấp nhiều lần so với tấn công vào tòa nhà nào đó.

“Mất bò mới lo làm chuồng?”

Sau một loạt các vụ tấn công vào sân bay trên thế giới, các nhà điều hành đang tìm những phương pháp hiệu quả nhất đối phó với khủng bố. Mới đây, Cơ quan Quản lý an ninh vận chuyển Mỹ (TSA) kêu gọi các cơ quan giao thông đưa ra những cách thức mới nhằm chống các mối đe dọa từ khủng bố, trong đó có việc cải thiện kiểm soát hành khách và áp dụng công nghệ cao vào giám sát an ninh.

Hãng hàng không American Airlines và TSA đang cùng lên kế hoạch thử nghiệm trong mùa thu này một công nghệ quét hành lý tự động và hiệu quả hơn so với công nghệ cũ, theo Engadget 6/7. Theo TSA, việc thử nghiệm các hệ thống quét an ninh tự động này giúp tiết kiệm tới 30% thời gian xếp hàng chờ tại cửa an ninh. Các hệ thống sẽ được tự động hóa bao gồm băng tải cho hành lý xách tay, máy quét tia X...

Nếu phát hiện một túi xách khả nghi, hệ thống sẽ tự động chuyển nó qua một khu vực khác để những hành lý khác vẫn có thể đi vào băng tải tiếp mà không bị gián đoạn. Ngoài ra, máy quét cắt lớp (CT) cũng sẽ được sử dụng để quét hành lý xách tay, như cách các hành lý ký gửi được kiểm tra. Công nghệ quét này sẽ giúp chúng ta không phải lấy những thiết bị công nghệ như máy tính xách tay hay iPad ra khỏi túi nữa.

Reuters hôm 2/7 dẫn thông tin cho hay, Sân bay quốc tế Norfolk ở Virginia, Mỹ đang cùng với các đối tác là Gresham, Smith lên kế hoạch thiết kế một khu vực kiểm tra an ninh linh hoạt ở vị trí trung tâm, nhằm tránh các mối đe dọa an ninh. Hệ thống mới sẽ bao gồm máy rà soát vật liệu nổ và vũ khí tự động, làm sao vẫn đảm bảo an ninh mà không ảnh hưởng tới thời gian của khách. “Chúng tôi không biết điều gì sẽ diễn ra, nên thiết kế này ra đời”, Wilson Rayfield, Phó giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn, thiết kế kiến trúc hàng không cho hay.

Ông Rayfield còn cho rằng, camera giám sát an ninh của hàng không “có nhiều điều học hỏi từ các sòng bạc ở Las Vegas”. Bởi họ - sòng bạc - đã tận dụng lợi thế của cảm biến công nghệ cao, camera với phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể giúp ngăn chặn những kẻ thủ ác. Trong khi đó, Sân bay quốc tế Denver dự kiến sẽ phân tán các trạm kiểm soát an ninh ra khắp sân bay, chứ không tập trung một chỗ, nhằm giảm thiểu sự tập trung đám đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.