Công nghệ mới

Ứng dụng công nghệ mới trong chẩn đoán, điều trị Covid-19

05/03/2020, 12:02

Ngày 5/3, Bộ Y tế ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 nhằm đáp ứng khi dịch bệnh bùng phát.

img
Ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19

Ngày 5/3, tại Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tể, Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid -19 đã ra mắt “Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid - 19”.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 cho biết: “Với công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua, sự chỉ đạo quyết liệt, sự phối hợp các bộ ngành, cơ quan, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình Covid-19. Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng đều đã chữa khỏi. Hơn 20 ngày chúng ta chưa ghi nhận thêm ca mới nào, nhưng trước bối cảnh tình hình dịch đang gia tăng trên nhiều nước, số tử vong đang tăng lên hàng ngày, BCĐ ứng phó với dịch quyết liệt hơn, toàn diện hơn, tổng thể hơn.

Trong đó có câu chuyện, trong tình huống xấu, xuất hiện nhiều bệnh nhân nặng thì ứng phó thế nào? Do đó, sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp khắc phục được các hạn chế trước đây: Thầy thuốc TƯ nhìn thấy bệnh nhân, biết được tình trạng, tất cả diễn biến bệnh nhân, qua đó hỗ trợ, chỉ định cho tuyến dưới có những xử trí phù hợp trong điều trị bệnh mà không cần đến tận nơi.

Cũng theo đánh giá của ông Long, với dịch bệnh này, thời gian người chăm sóc tiếp xúc với người bệnh càng nhiều thì khả năng lây nhiễm càng tăng, nên nếu có phương tiện vừa theo dõi được bệnh nhân kịp thời, lại vừa giúp hạn chế lây nhiễm thầy thuốc và bệnh nhân. Hệ thống này ra đời, giải quyết quyết được yếu điểm này. Hơn nữa, qua đó, từ tuyến trên có thể hỗ trợ các tuyến dưới kể cả vùng sâu, vùng xa, với kinh nghiệm của các giáo sư đầu ngành có thể chỉ dẫn kịp thời cho tuyến cơ sở.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết, việc kết nối giữa chuyên gia, bệnh viện tuyến cuối với các bệnh viện tuyến dưới giúp chuyển tải nhanh chóng các chỉ đạo điều hành, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các lãnh đạo, chuyên gia tới những bác sỹ ở tuyến đầu đang trực tiếp điều trị người bệnh. Việc áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong tư vấn điều trị từ xa giúp nâng cao năng lực xử lý dịch bệnh của hệ thống khám, chữa bệnh, kịp thời đối phó với các cấp độ kịch bản bệnh dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.