Hàng hải

Ứng dụng công nghệ số quản lý, điều hành, khai thác cảng biển

03/12/2022, 09:10

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa chủ trì cuộc họp về hệ thống quản lý điều hành khai thác cảng biển.

Tiết kiệm chi phí, nhân công trong hoạt động

Tại buổi họp, ông Tạ Minh Vang, Nhà sáng lập ứng dụng VSL (Vietnam Smarthub Logistics) cho biết, hệ sinh thái công nghệ VSL kết nối các thành phần hoạt động logistics như cảng biển, hãng tàu, doanh nghiệp thương mại sản xuất và cơ quan Nhà nước, nhằm tạo nên một trung tâm điều hành điện tử tập trung, xử lý dịch vụ, giám sát lưu thông hàng hóa, luồng dữ liệu luân chuyển giữa các Cảng theo quy trình nghiệp vụ đặc thù.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao những giải pháp mà VSL mang lại

Cụ thể, ông Vang phân tích, xuất phát từ việc giúp các cơ quan quản lý giám sát toàn bộ lượng hàng hóa đi vào Việt Nam, giám sát hàng hóa nội địa và những container rỗng đang vận hành tại Việt Nam, ứng dụng VSL ra đời để các cảng biển và các depot có thể vận hành, chuyển đổi số cho cảng biển, depot, cảng thủy nội địa của mình.

Hiện tại, ứng dụng đã triển khai được tại 15 cảng và trên cả nước đã tích hợp được 120 hãng tàu, 280 nhà xe với khoảng hơn 10 nghìn đầu kéo, loại bỏ toàn bộ các khâu thủ tục bằng giấy tờ để làm thủ tục trực tuyến, và thanh toán không dùng tiền mặt, tăng lượng sản xuất và tinh gọn nhân công, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi logistics. Thậm chí có cảng biển sau khi ứng dụng công nghệ này, đã giảm được 70% nhu cầu nhân công.

Theo đó, VSL có thể hoạt động trực tuyến, dựa trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing), xác thực định danh từng đối tượng tham gia trong hệ thống. Đồng thời, phát hành chứng từ điện tử có giá trị pháp lý, đáp ứng nhu cầu số hóa và bảo mật thông tin của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng có thể tiếp cận và sử dụng những tiện ích như dịch vụ vận tải cho các lô hàng tại cảng thông qua ứng dụng gọi xe với chi phí và thời gian hợp lý, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa, các dịch vụ tài chính như cho vay thực hiện hợp đồng xuất khẩu, thanh toán XNK…

Trong khi đó, các đơn vị vận tải tham gia vào hệ thống sẽ khai thác hiệu quả hơn phương tiện vận tải vì có thể tìm được các chuyến hàng chiều về khi giao hàng đến cảng. Cụ thể, tính năng gọi xe container theo mô hình Grab/Uber giúp chủ xe có thêm chuyến về, chủ hàng cũng giảm chi phí. Việc này còn giúp hạn chế lưu lượng xe chạy không, giảm kẹt xe tại các tuyến đường huyết mạch khu vực cảng.

DN cũng có thể tác nghiệp với container rỗng, tác nghiệp đóng rút hàng tại bãi, gia hạn lưu bãi, cho phép thanh toán bằng thẻ doanh nghiệp do ngân hàng MB phát hành… thay vì phải đến tận hiện trường. Hệ thống sẽ tự động nhận diện container để có thể giúp các doanh nghiệp tra cứu nhanh tình trạng container, tra cứu trực tuyến hình ảnh và báo giá container.

“Trước đây, khách hàng phải xuống cảng để gặp bộ phận thương vụ, kế toán để làm thủ tục. Còn hiện nay, kế toán chỉ làm hỗ trợ, còn lại toàn bộ đều làm thủ tục trực tuyến. Các tác nghiệp sẽ giúp cảng giải phóng nhanh hàng hóa, khách hàng chủ động lên kế hoạch lấy hàng, từ đó giảm thời gian, đi lại, chi phí vận tải”, ông Vang khẳng định.

Minh bạch hóa thông tin, phát triển hệ thống quản lý nhà nước

img

Giao diện hệ thống quản lý trực tuyến của VSL

Bên cạnh những tiện ích dành cho các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ứng dụng còn có hệ thống chuyên biệt cho cơ quan quản lý nhà nước. Dữ liệu được chia sẻ sẽ giúp cơ quan nhà nước nâng cao vai trò quản lý, có thông tin chính xác để thống kê hàng hóa, mật độ giao thông và đưa ra các quyết định liên quan đến quản lý xây dựng hạ tầng cảng biển.

Tại cuộc họp, ông Vang cho biết với hệ thống này, cơ quan hải quan có thể giám sát thông tin ra vào cảng của các container ngoại, hay xem được những container ngoại nào chưa thanh lý. Với các container phế liệu có thể được đưa ra cảnh báo đỏ...

Trong khi đó, với các cảng vụ, có thể nắm được toàn bộ thông tin với một bức tranh tổng thể về hàng hóa khi các báo cáo thống kê, sản lượng hàng hóa của cảng đều hiện theo thời gian thực. Đồng thời, các loại hàng hóa xuất đi đâu, lúc nào cũng được thể hiện với phần mềm tích hợp vận tải.

“Cơ quan quản lý có thể quản lý được sản lượng của các cảng. Hệ thống chung có thể chia sẻ dữ liệu có chọn lọc cho các đơn vị khác trong việc xác định đối tượng để thu phí hạ tầng cảng biển”, nhà sáng lập VSL nói.

Đặc biệt, liên quan tới việc khó giám sát các depot thời gian qua, hệ thống này cũng được cho rằng có thể tích hợp toàn bộ cont rỗng, cũng như dịch toàn bộ container của các hãng tàu để cơ quan quản lý dễ dàng giám sát.

Đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp và những giải pháp mà VSL mang lại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng trong các lĩnh vực như quản lý vận tải, môi trường, nếu có được những thông số của đường bộ, đường sắt, đường thủy có thể đánh giá được tỉ trọng hàng hóa vận chuyển để đánh giá cụ thể nhằm có những giải pháp điều chỉnh thị phần.

Trong quy hoạch cảng biển, ứng dụng công nghệ số cũng có thể rút bớt các thủ tục, thời gian chi phí cho công tác thống kê nếu có dữ liệu được tích hợp.

Thứ trưởng giao Trung tâm CNTT chủ trì, tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống. Trên cơ sở đánh giá, trình lại cho lãnh đạo Bộ GTVT để giao nhiệm vụ cho các đơn vị nắm thông tin.

Từ đó, các đơn vị có ý kiến đóng góp cho chương trình của doanh nghiệp và đề xuất những nội dung có thể khai thác từ chương trình. Đồng thời, các đơn vị có thể đặt thêm vấn đề cho doanh nghiệp để hỗ trợ, cung cấp giải pháp nhằm phục vụ phát triển hệ thống quản lý nhà nước.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, doanh nghiệp được lợi cũng lợi cho Nhà nước. “Trên cơ sở rà soát, đánh giá và đề xuất của các Cục, có thể nhân cơ hội, tạo bước đột phá nữa cho chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

VSL đã nhận giải thưởng giải pháp xuất sắc dành cho Bộ ngành tại ngày Chuyển Đổi Số Quốc Gia 10/10/2022.

Đáng chú ý, để duy trì sự vận hành của ứng dụng, đơn vị sẽ chỉ thu tiền hoa hồng đối với các nhà xe, còn lại tất cả các dịch vụ khác đều miễn phí, tức chủ hàng là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi tham gia.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cho rằng điều khó khăn là ứng dụng có được kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để có dữ liệu cung cấp cho toàn bộ các thành phần trong logistics tham gia hay không. Bởi nếu không, sẽ không có thông tin, dữ liệu chia sẻ, hoặc thông tin dữ liệu chia sẻ không nhiều sẽ không đem lại hiệu quả cao khi tham gia ứng dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.