Công nghệ mới

Ứng dụng công nghệ Vizimax điều khiển đóng cắt ở hệ thống truyền tải điện

16/12/2022, 15:44

Sản phẩm của Vizimax đã được lắp đặt tại nhiều nơi như các trạm biến áp 220kV, 550kV; ứng dụng điều khiển máy cắt tụ, máy cắt kháng...

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ứng dụng công nghệ điều khiển đóng cắt điện cao áp theo công nghệ Vizimax của Canada để điều khiển máy cắt tụ và máy cắt kháng và mới đây đã được đưa vào nhiệm vụ khoa học “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp” tại Công ty Truyền tải điện 3.

img

Thiết bị Vizimax được triển khai trong phòng điều khiển đóng cắt tại một trạm biến áp

Bộ điều khiển đóng cắt SynchroTeq Plus công nghệ Vizimax là một nền tảng có thể lập trình, tích hợp bộ điều khiển PLC - lập trình logic và giao diện nguời - máy HMI, công nghệ AI, IoT, nâng cao khả năng quản lý và giám sát từ xa thời gian thực (real time online monitoring).

Phương thức này vô cùng lý tưởng cho các lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ 4.0.

Thiết bị điều khiển đóng cắt có vai trò quan trọng trong vận hành các lưới điện truyền tải và phân phối, là loại thiết bị sử dụng công nghệ cao độc quyền của từng hãng, 100% phải nhập khẩu đi kèm máy cắt từ các nhà sản xuất gốc ở châu Âu và Mỹ, nay có thể lắp cùng nhà sản xuất độc lập là Vizimax - Canada.

Sản phẩm của Vizimax đã được lắp đặt tại nhiều nơi như các trạm biến áp 220kV (Bắc Ninh, Hà Đông, Lào Cai, Phủ lý, Thái Thụy, Trực Ninh, Vĩnh Yên, Yên Bái..); trạm biến áp 500kV (Hiệp Hòa, Hòa Bình, Sơn La, Thường Tín, PleiKu2…); ứng dụng điều khiển máy cắt tụ, máy cắt kháng của các nhà sản xuất máy cắt như ABB, GE/ALSTOM, SIEMENS.

img

Chuyên gia Vizimax (bìa trái) chuyển giao công nghệ tại trạm biến áp 220 KV Hà Đông

Sản phẩm có nhiều điểm nổi bật. Thứ nhất, có thể lắp đặt và sử dụng linh hoạt tương thích với mọi chủng loại máy cắt hiện có trên thị trường của tất cả các nhà sản xuất, có khả năng lắp trên các máy cắt trang bị mới cũng như các máy cắt hiện có, biến máy cắt cũ lên chuẩn điều khiển hiện đại.

Thứ hai, SynchroTeq Plus được ví như “máy Scan chụp cắt lớp nhiều lớp” bởi bộ ghi mẫu sóng đảm bảo chất lượng, ghi lại đầy đủ các thông số máy cắt, cũng như các sự kiện, có khả năng giám sát máy cắt trực tuyến theo thời gian thực.

Bộ ghi sự kiện rất lớn có khả năng lưu trữ lên đến 2000 mẫu sóng (lớn nhất trên thị trường), đủ để khai thác trong cả năm vận hành mà không lo mất dữ liệu.

Thứ ba, có khả năng điều khiển thích ứng (tự điều chỉnh theo thời gian vận hành của máy cắt) giúp thiết bị máy cắt vận hành ổn định và tăng tuổi thọ mà không cần cấu hình lại khi cơ cấu chấp hành máy cắt thay đổi theo thời gian vận hành.

Thiết bị có khả năng giám sát độ mòn cơ, độ mòn điện tiếp điểm máy cắt, giám sát toàn diện các thông số máy cắt theo thời gian thực.

Thứ tư là khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn ngành điện ở mức cao, sử dụng lâu bền, rất phù hợp với khách hàng vẫn muốn khai thác để tiết kiệm chi phí, có thể tháo ra để lắp lên máy cắt khác sau khi cấu hình lại để phù hợp với máy cắt mới.

Công nghệ đóng cắt nhanh FastSwitch bản quyền của hãng có thể được ứng dụng trong bù công suất phản kháng (VAR), điều chỉnh hệ số bù công suất (PFC), hệ thống truyền tải xoay chiều linh hoạt (FACTS), thiết bị bù công suất phản kháng điện động áp cao (SVC). Hệ thống bù đồng bộ tĩnh - tụ bù dọc (STATCOM), nơi mà các dàn tụ tự do đóng ở bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ góc nào mà không cần thời gian chờ xả tụ như sản phẩm của các nhà sản xuất khác.

Giải pháp đóng cắt siêu nhanh cho các tụ cao thế - trung thế có thể vận hành độc lập, cũng như đứng trong các hệ thống tụ bù tĩnh có dung lượng thay đổi, cho phép các chu kỳ đóng - mở - đóng liên kết với lưới điện trong thời gian đến phần nghìn của giây.

Trong ứng dụng máy biến áp, theo nhà sản xuất, thuật toán tính toán và đo nhanh lượng dư từ thông và ứng dụng chiến thuật điều khiển đóng cắt của Vizimax là công nghệ có bản quyền sáng chế để loại trừ dòng xung kích (dòng khởi động) khi đóng điện cho máy biến áp.

img

Công nghệ điều khiển đóng cắt của Vizimax đã triển khai ở nhiều hệ thống lưới điện trên thế giới cũng như tại Việt Nam

Công nghệ này cho đến nay được coi là công nghệ duy nhất có thể triệt tiêu gần như 100% dòng xung kích từ hóa ghi nhận được bằng tài liệu trên thế giới mà chưa có giải pháp tương tự của bất kỳ nhà sản xuất nào khác.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản phẩm Vizimax được tích hợp sẵn để sử dụng và không cần cấu hình, đảm bảo kết nối lưới điện tái tạo như điện gió và điện mặt trời không có dòng xung kích, không có sai lệch tần số và quá độ điện áp.

Ngoài ra, sản phẩm SynchroTeq còn được sử dụng trong lĩnh vực dầu và khí, trong giao thông đường sắt (tàu điện) và công nghiệp luyện kim.

Các giải pháp này giúp các khách hàng giảm chi phí, cải thiện tính tin cậy của dịch vụ, tối ưu hóa năng lực vận chuyển hoặc trong các nhà máy lọc hóa dầu, công nghệ luyện kim nơi mà các phụ tải rất lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến lưới điện.

Vizimax được biết đến với sự tin cậy, giao diện người dùng thân thiện dễ khai thác và sử dụng, chuyên gia hỗ trợ có dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, giúp tăng tính linh hoạt cho người sử dụng vì có thể ứng dụng trên tất cả các máy cắt điện cao và trung áp hiện có của bất kể nhà sản xuất nào trên thế giới.

Vizimax có đại diện tại Việt Nam là Công ty CP thiết bị và dịch vụ kỹ thuật Lotus Việt Nam (Lotus TSE, www.lotustse.vn) cùng với chuyên gia từ Canada hỗ trợ 24/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.