Công nghệ mới

Ứng dụng gọi xe Việt đầu tiên nhận là doanh nghiệp vận tải

08/05/2020, 08:02

Be Group với ứng dụng gọi xe “be” tiên phong nhận và đăng ký kinh doanh là doanh nghiệp vận tải.

img
Be thường xuyên có hoạt động vinh danh tài xế xuất sắc

Trong khi hầu hết các ứng dụng gọi xe chỉ coi mình là doanh nghiệp kết nối phần mềm, Be Group với ứng dụng gọi xe “be” tiên phong nhận và đăng ký kinh doanh là doanh nghiệp vận tải.

Tiên phong tuân thủ pháp luật

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2016, Grab, Uber là những cái tên mở màn cho sự thâm nhập của mô hình kinh doanh vận tải mới, làm thay đổi cơ bản bộ mặt ngành vận tải Việt Nam. Từ đây, cuộc “đại chiến” không khoan nhượng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống bắt đầu. Năm 2018, sau khi Grab thâu tóm Uber, cuộc chiến này căng thẳng hơn.

Nghị định 10 quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải. Theo đó, nếu đơn vị này không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải, chỉ đơn thuần là doanh nghiệp cung cấp phần mềm. Ngược lại, nếu đơn vị cung cấp phần mềm thực hiện các công việc nêu trên phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Các đơn vị cung cấp phần mềm được tự xác định và phân định rõ hoạt động của đơn vị mình, lựa chọn hình thức kinh doanh cho phù hợp và phải chấp hành theo đúng các điều kiện mà mình đã lựa chọn.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT)


Trong suốt 4 năm thí điểm, việc định danh loại hình này gặp nhiều khó khăn. Các ứng dụng gọi xe chỉ nhận mình đơn thuần là đơn vị cung cấp phần mềm kết nối giữa tài xế và hành khách, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, bản chất là họ đang kinh doanh vận tải.

Nhưng ngay từ khi ra mắt vào năm 2018, một ứng dụng gọi xe của người Việt là “be” của Công ty Cổ phần Be Group đã tiên phong chọn cho mình hướng đi khác biệt, đó là đăng ký loại hình doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ. Be cho rằng, bản chất đi từ điểm A đến điểm B là vận tải, còn công nghệ là phương tiện để tối ưu hóa dịch vụ giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho người tiêu dùng.

Cũng vào thời điểm “be” ra đời, cuộc chiến giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ “nóng” từ mặt báo đến phòng xử mà một trong những nguyên nhân được kể đến là hệ thống pháp luật chưa bắt kịp xu thế công nghệ. Sự xuất hiện của “be” cùng với tuyên bố “be” là công ty vận tải khiến không ít người ngạc nhiên vì khi đăng ký kinh doanh lĩnh vực vận tải có nghĩa là “be” sẽ phải đóng thuế nhiều hơn, có nghĩa vụ với tài xế và khách hàng nhiều hơn.

“Sự minh bạch là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong các chính sách và quá trình hoạt động của be, với cam kết mọi hoạt động kinh doanh của be đều tuân thủ các quy định pháp luật: đóng đúng và đủ thuế, hỗ trợ các đối tác tài xế, hợp tác xã và các công ty vận tải trong việc kê khai, đóng thuế”, lãnh đạo Be Group khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nhìn nhận, “be” không phải là công ty công nghệ đơn thuần, mà là công ty vận tải có thể áp dụng công nghệ để tối ưu hóa dịch vụ. Vì nếu chỉ là công ty công nghệ sẽ chuyên làm phần mềm kết nối và không được phép định giá, chế tài đối với tài xế. Nếu bản thân doanh nghiệp làm việc đúng pháp luật, vì lợi ích nước nhà, chắc chắn sẽ phát triển bền vững.

Tập trung là chìa khóa thành công

img
Ngay ngày đầu thành lập, be đã tiên phong chọn cho mình hướng đi khác biệt là lựa chọn mô hình doanh nghiệp phần mềm đăng ký kinh doanh vận tải

Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thay thế Nghị định 86 vừa được Chính phủ ban hành đã định danh rõ mô hình ứng dụng gọi xe trong kinh doanh vận tải. Theo đó, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: Trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Như vậy, tất cả các đơn vị đều sẽ xóa bàn làm lại, “chơi” chung trên 1 sân, thậm chí “be” còn có lợi hơn vì đã đăng ký là doanh nghiệp vận tải ngay từ khi thành lập. Từ quy định này, chứng minh hướng đi của Be Group là đúng đắn.

Chia sẻ kế hoạch sắp tới, đại diện “be” cho biết đã sẵn sàng đầu tư lớn để tập trung củng cố vào mảng vận tải, không chỉ bảo vệ thị phần đã có, mà còn đẩy mạnh tăng trưởng trong năm 2020. Be sẽ dồn đại đa số nguồn lực và đầu tư công nghệ cho mảng vận tải; Tăng sự tối ưu hóa về công nghệ nhằm giảm chi phí vận hành và đưa thêm các tài nguyên công nghệ vào dịch vụ vận tải 2 bánh, 4 bánh. Đồng thời, “be” sẽ tập trung mạnh hơn, tiếp tục chăm lo cho đời sống của tài xế cũng như tăng trải nghiệm, dịch vụ khách hàng.

Việc tập trung vào một mục tiêu có thể coi là yếu tố giúp “be” đạt được những thành quả như ngày hôm nay. “Điểm lại năm 2019, chúng tôi có thể tự hào với nhiều thành quả đạt được. Be khẳng định mình đang giành được vị thế trong cuộc đua giành thị trường lĩnh vực gọi xe công nghệ, khi đạt được những chỉ số mà chưa công ty nào trong ngành đạt được trong vòng 10 tháng. Đơn cử, “be” đã vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần và là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 3 thị trường, theo khảo sát của ABI Research. Với những bước đi đầu tiên vững chắc như vậy, “be” hoàn toàn tin tưởng có thể cải thiện hơn nữa vị trí của mình trên đường đua”, lãnh đạo Be Group chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.