Công nghệ

Ứng dụng khoa học công nghệ, giám sát tải trọng xe ở Đồng Nai

28/09/2022, 06:30

Nhờ có hệ thống giám sát tải trọng xe ngay tại các mỏ đá, việc bốc dỡ hàng hóa ngay tại nguồn hàng được giám sát chặt.

Ngày 27/9, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đến nay đã có 32/32 mỏ đá với 43/43 trạm cân được lắp đặt để giám sát tải trọng xe tại các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá, cảng và bến thủy nội địa vào hoạt động ổn định giúp công tác giám sát, xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn.

img

Chuyên viên Ban ATGT tỉnh kiếm tra hoạt động của hệ thống cân xe và đường truyền dữ liệu tại các mỏ đá.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, tỉnh này có hệ thống giao thông phát triển đa dạng với nhiều loại hình giao thông phức tạp.

Trên địa bàn hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, 30 mỏ khai thác vật liệu, 15 cảng biển, 5 cảng sông và nhiều bến thủy nội địa đang hoạt động nhộn nhịp.

Trước tình trạng xe quá tải lộng hành, để giải quyết bài toán này, UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh nhanh chóng triển khai xây dựng hệ thống truyền nhận dữ liệu và quản lý tải trọng vận chuyển ngay tại các mỏ vật liệu trên địa bàn.

Trước đó, từ năm 2017, tỉnh đồng loạt lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá khai thác vật liệu xây dựng.

Hiện tại toàn tỉnh đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng và đường truyền dữ liệu bàn cân tại 32 hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại các huyện, thành phố.

Từ dữ liệu đường truyền cân tải trọng xe tại các mỏ đá có lắp camera và cân tự động. Khi các phương tiện vào bốc xếp hàng hóa, toàn bộ dữ liệu hình ảnh sẽ được truyền về trung tâm giám sát tại Ban ATGT tỉnh, Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT.

Trường hợp phát hiện mỏ đá có dấu hiệu xếp hàng quá tải, nhân viên trực ban sẽ thông báo đến lãnh đạo đơn vị, sau đó sẽ kiểm tra, xử phạt “nóng” hoặc phạt nguội.

img

Thanh tra Sở GTVT có thể ngồi tại văn phòng kiểm tra giám sát tải trọng xe tại các mỏ vật liệu.

Theo đánh giá của ông Bùi Văn Tuấn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, việc đưa hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ, cảng và bến thủy nội địa vào hoạt động giúp công tác giám sát, xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn.

Hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, theo dõi cũng như xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải của mỏ đá. Đồng thời đã có tác động lớn đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển vật liệu.

“Qua công tác theo dõi, đánh giá thì tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn, kể cả tình trạng cơi nới kích thước thành thùng cũng giảm đáng kể”, ông Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Phan Trong – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, qua hệ thống camera giám sát và phần mềm quản lý truyền nhận dữ liệu tải trọng phương tiện tại các mỏ vật liệu, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 55 trường hợp. Nộp kho bạc nhà nước 94 triệu đồng.

"Sau khi hệ thống camera giám sát tải trọng phương tiện đi vào hoạt động thì tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Từ đây nâng cao ý thức chấp hành việc bốc dỡ hàng hóa lên xe của các chủ mỏ vật liệu, tài xế, bởi từ trung tâm giám sát có thể giám sát việc bốc dỡ hàng hóa tại các mỏ vật liệu", ông Trong nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.