Quản lý

Ủng hộ địa phương tìm nguồn vốn đầu tư giao thông

03/03/2017, 21:22
image

Chiều 3/3, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại Vĩnh Phúc.

Vinh-Phuc1

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra nút giao IC5 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiều 3/3, sau khi kiểm tra hiện trường dự án nút giao IC5 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc về GTVT và ATGT trên địa bàn.

Sát cánh hỗ trợ địa phương phát triển GTVT

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 thành địa phương công nghiệp theo hướng hiện đại, nên quyết tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. “Tỉnh đã ban hành các nghị quyết, tăng kinh phí đầu tư cho các công trình giao thông và mong muốn có sự trợ giúp từ Trung ương. Các đề xuất về giao thông của Vĩnh Phúc là rất cần thiết và cấp bách”, ông Trì nói.

Được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã trả lời những đề nghị của địa phương tại buổi làm việc. Trước đề nghị cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì lên 4 làn xe, ông Nguyễn Hoằng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện QL2 đoạn Nội Bài – Việt Trì đã đầu tư và khai thác theo quy mô 4 làn xe các đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên, cầu Việt Trì – TP Việt Trì. Hiện chỉ còn đoạn Vĩnh Yên – cầu Việt Trì đang khai thác với quy mô 2 làn xe. Do đó, để kết nối hiệu quả cầu Việt Trì và đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Sở GTVT Vĩnh Phúc lập dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL2 đoạn TX Vĩnh Yên – TP Việt Trì, dài 8,5km, tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Nhưng do nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 khó khăn nên chưa thể thực hiện dự án trước năm 2020.

Về đề nghị xây dựng cầu vượt giữa đường sắt Yên Viên - Lào Cai (Km 54+150) với QL2 (Km 33+200), ông Hoằng cho  biết Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ - đường sắt giai đoạn 2014-2020 chỉ ưu tiên các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt trên tuyến Bắc Nam từ Hà Nội – TP. HCM, tách riêng cầu đường bộ - đường sắt. Do vậy, chưa thể bố trí kinh phí để đầu tư công trình này

Liên quan đề nghị đầu tư cầu Trung Hà nối Vĩnh Phúc với Hà Nội, cầu Đức Bác kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, các cơ quan tham mưu của Bộ cho biết hai cây cầu này nằm trên tuyến đường địa phương do UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý đầu tư.

Với đề xuất xây dựng nút giao IC2 giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường Nguyễn Tất Thành và nút giao IC5 giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với QL2C để khép kín đường vành đai 5 theo Quy hoạch được duyệt, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, theo thỏa thuận với địa phương, cả hai nút giao này nằm trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2. Hiện kinh phí đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai lớn (30.100 tỷ đồng), nguồn thu phí của tuyến cao tốc theo phương án tài chính không đủ để hoàn vốn và hiện đang được hỗ trợ từ các dự án khác của VEC.

"VEC đang rất khó khăn trong việc huy động nguồn vốn nên trước mắt chưa thể đầu tư nút giao IC2 và IC5, nếu Vĩnh Phúc ứng trước, trên cơ sở phương án tài chính, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ hoàn trả sau", ông Tuấn Anh đề xuất.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT ủng hộ địa phương tìm nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông cần thiết trên địa bàn như cầu Trung Hà, cầu Đức Bác... “Các đề xuất của Vĩnh Phúc là rất cần thiết. Định hướng phát triển giao thông tạo tiền đề phát triển kinh tế, du lịch, xã hội của địa phương là rất thuyết phục, hợp lý. Tuy nhiên, khó khăn nhất là nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ Vĩnh Phúc chủ động tìm kiếm nguồn vốn để phát triển giao thông. Bộ GTVT sẵn sàng hỗ trợ, ủng hộ địa phương tính toán phương án, thủ tục, cách làm phù hợp”, Bộ trưởng nói và lưu ý, Vĩnh Phúc là cửa ngõ Thủ đô, có nhiều khu công nghiệp, có khả năng thu hút đầu tư lớn, nên có thể đầu tư giao thông theo hình thức BT, BOT.

Phát triển toàn diện các loại hình vận tải

17124455_623418354535312_2016963612_n

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn Bộ GTVT làm việc tại Vĩnh Phúc chiều 3/3

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, Vĩnh Phúc là địa phương gần Hà Nội, là 1 tỉnh công nghiệp nên giao thông đối với Vĩnh Phúc có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề kết nối, tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế - xã hội cho địa phương, cho vùng và cả nước.

“Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai dự án giao thông BOT. Khi làm xong QL2 với 4 làn xe, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Vĩnh Phúc đã tăng tốc phát triển”, Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý cầu Vĩnh Thịnh được đầu tư hiện đại nối về phía Tây Hà Nội nhưng chưa phát huy được về mặt kinh tế, cầu rất rộng nhưng lượng xe qua cầu rất ít, đề nghị Vĩnh Phúc có giải pháp thúc đẩy. 

Đồng tình với quan điểm phát triển toàn diện trong lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Nghĩa đề nghị, Vĩnh Phúc có 35 km đường sắt với 5 ga, nên cần phát huy phương thức vận tải này, nhất là để phục vụ vận tải cho các khu công nghiệp.

Về đường thuỷ, Vĩnh Phúc có 4 tuyến sông với chiều dài 123 km, trong đó sông Lô và sông Hồng dài 74 km hiện do Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam quản lý, còn sông Phó Đáy (32 km) và sông Cà Lồ (27km) hiện là tuyến sông địa phương, không thông thuyền. Địa phương cần quan tâm hơn để khai thác tốt lợi thế về đường thuỷ này.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực trong công tác đảm bảo ATGT tại Vĩnh Phúc. Tỉnh là địa phương có nghị quyết riêng của Tỉnh uỷ về ATGT; có tỷ lệ tử vong do TNGT thấp nhất cả nước; duy trì tốt công tác kiểm soát tải trọng xe…

“Mong địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT, đặc biệt vấn đề xử lý nồng độ cồn, đường ngang, làm gờ giảm tốc và biển cảnh báo trước lối đi dân sinh vào đường ngang… để giữ vững kết quả kéo giảm TNGT”, Bộ trưởng nói.

>>> Xem thêm video: Thông xe 2 nút giao thông trọng điểm của Thủ đô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.