Y tế

Ung thư dạ dày tấn công người trẻ

25/09/2022, 07:30

Ung thư dạ dày thường phát hiện ở người từ 55 tuổi trở lên, nhưng nay xuất hiện ở người trẻ, thậm chí ở tuổi ngoài đôi mươi đã bệnh nặng.

Bàng hoàng khi nhận kết quả

PGS. TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, trong quá trình thăm khám, bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư dạ dày khi còn khá trẻ.

Điển hình là nữ bệnh nhân N.T.H (29 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng buồn nôn và đau tức thượng vị kèm theo gầy sút cân. Bệnh nhân chẩn đoán ung thư dạ dày, đã phát hiện tổn thương di căn gan, di căn phúc mạc đa ổ, tức là đã ở giai đoạn muộn.

img

Bệnh ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày

Khi nhận kết quả, bệnh nhân đã rất bàng hoàng. Bệnh nhân chia sẻ trước đó vẫn khỏe mạnh, đau tức bụng và gầy sút cân nhanh nên đi khám và phát hiện mắc ung thư. Sau gần một năm điều trị bệnh nhân đã tử vong.

Điều không may lại đến với gia đình nữ bệnh nhân này là khoảng 3 năm sau thì anh trai nữ bệnh nhân cũng mắc ung thư dạ dày.

Do khi em gái bị mắc ung thư nên người anh cũng được khuyên cần phải tầm soát phát hiện sớm bệnh để điều trị hiệu quả hơn. Cho đến thời điểm hiện tại người anh đi khám bệnh định kỳ theo hẹn thì bệnh ổn định.

PGS.TS. Phương cho biết, cũng như tất cả các bệnh ung thư khác, ung thư dạ dày mắc ở người trẻ khi phát hiện đa số ở giai đoạn muộn và độ ác tính cao.

Còn theo PGS.TS. Phạm Hoàng Hà, Trưởng Khoa phẫu thuật tiêu hoá, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người mắc ung thư dạ dày đến khám tại bệnh viện gia tăng trong thời gian gần đây.

Trước đây, ung thư dạ dày thường phát hiện ở người từ 55 tuổi trở lên, nhưng nay xuất hiện ở người trẻ, thậm chí có người ngoài đôi mươi đã bị ung thư dạ dày.

BS. Hà nhớ lại ca bệnh nhân nam giới mới 25 tuổi, khoảng 4 tháng trước khi tới viện xuất hiện triệu chứng đau vùng thượng vị, ăn uống khó tiêu… nhưng do công việc bận bịu và chủ quan nên không đi khám.

Chỉ tới khi bụng đau nhiều, ăn gì nôn đó bệnh nhân mới tới viện. Bệnh nhân được phát hiện ung thư dạ dày đã ở giai đoạn muộn.

Nội soi, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u gây hẹp dạ dày, thức ăn không trôi được xuống ruột non mà ứ đọng khiến bệnh nhân ăn gì nôn đó.

“Chúng tôi phẫu thuật để giải quyết tình trạng hẹp dạ dày cho bệnh nhân, sau đó người bệnh tiếp tục điều trị hoá chất, đến nay đã được 1 năm, bệnh nhân vẫn đang điều trị”, PGS. Hà nói.

Nguyên nhân do đâu?

Theo BS. Phương, ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư có yếu tố di truyền, tuy nhiên với tỷ lệ nhỏ. Đối với bệnh ung thư dạ dày có một số yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh như: Bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày, Polyp dạ dày, viêm loét dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP…

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến, dễ di căn. Đây là bệnh nguy hiểm nhưng chữa khỏi được với điều kiện phải phát hiện bệnh giai đoạn sớm. Để phát hiện sớm nhờ đến 2 chiến lược: Thứ nhất, tầm soát bệnh ở những đối tượng có nguy cơ trong gia đình có người ung thư, viêm loét dạ dày kéo dài, mắc đa polyp ở ống tiêu hoá… cần khám định kỳ.
Thứ hai phát hiện nhờ vào những triệu chứng mơ hồ, thường xuất hiện ở vùng trên rốn, tức bụng, đầy bụng, chậm tiêu, ậm ạch. Tiến triển lâu hơn thấy xuất hiện đau bụng vùng trên rốn, nôn, buồn nôn, đặc biệt sau khi ăn, gầy sút cân.

PGS.TS. Phạm Hoàng Hà, Trưởng Khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức


Hiện nay, lối sống hiện đại khiến mọi người thường xuyên căng thẳng, cộng thêm chế độ ăn quá cay, ăn nhiều thịt nướng, thịt ướp muối, hạt có mốc, thực phẩm có chứa chất bảo quản không cho phép, thừa cân, béo phì… cũng chính là những yếu tố nguy cơ.

BS. Phương cho hay, ung thư dạ dày diễn biến rất âm thầm, triệu chứng thường nghèo nàn, ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng; bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ có thể nhầm lẫn với bệnh lý viêm thông thường.

Tuy nhiên, bệnh ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày.

Còn theo BS. Hà, trung bình mỗi tuần Khoa Phẫu thuật tiêu hoá mổ từ 2-3 ca ung thư dạ dày. Điều đáng mừng là lượng bệnh nhân đến viện giai đoạn muộn (giai đoạn không còn khả năng điều trị) rất ít, dưới 5%.

Trước đây, tỷ lệ bệnh nhân đến viện muộn rất cao, dẫn tới tỷ lệ điều trị triệt căn thấp.

Giờ đây, nhiều người được phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn rất sớm qua các cuộc thăm khám và tầm soát sức khoẻ định kỳ.

“Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu có triệu chứng nghi ngờ, người dân đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời. Chúng tôi đã điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm, hiện bệnh nhân đã sống được hơn 10 năm, 12 năm và lâu hơn, hiện họ khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường”, BS. Phương chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.