Y tế

Ung thư dạ dày triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm lẫn; cách nào phát hiện sớm?

12/04/2022, 14:56

Ở giai đoạn chớm, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày.

Triệu chứng sớm ung thư dạ dày thường mơ hồ, dễ nhầm lẫn

Đa phần các ca ung thư dạ dày khi đến viện đều đã ở giai đoạn muộn. PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cho hay, ung thư dạ dày diễn biến rất âm thầm với triệu chứng thường nghèo nàn, không rõ ràng.

img

Ung thư dạ dày khó phát hiện sớm vì triệu chứng mơ hồ (ảnh minh họa)

Bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ có thể nhầm lẫn với bệnh lý viêm thông thường. Tuy nhiên, bệnh ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày.

Ở giai đoạn sớm bệnh nhân có thể có cảm giác đầy bụng, tức vùng trên rốn. Một số người có triệu chứng ợ hơi ợ chua giống tình trạng viêm loét dạ dày. Nên rất khó biết được tình trạng nào là của ung thư hay viêm loét dạ dày thông thường. Do đó, cần nội soi dạ dày để sớm phát hiện ra tình trạng bệnh. Khi nội soi dạ dày có thể phát hiện tổn thương sùi loét, thâm nhiễm cứng.

Ở giai đoạn sớm sẽ có tình trạng hơi gồ lên của niêm mạc. Bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết các tổn thương bất thường này để phát hiện sớm ung thư.

Ở giai đoạn muộn hơn bệnh nhân sẽ có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng thậm chí có thể sờ thấy khối cứng trong ổ bụng.

Ở giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ nổi hạch vùng cổ, bụng to lên do có dịch ổ bụng, suy kiệt, nôn, gầy sút cân, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Một số bệnh nhân có tình trạng nôn ra máu, nôn liên tục, nôn ra thức ăn cũ, đi ngoài phân đen.

“Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu người dân đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời. Chúng tôi đã điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm, hiện bệnh nhân đã sống được hơn 10 năm, 12 năm và lâu hơn, hiện họ khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường", PGS. Phương cho biết.

Đối tượng nguy cơ nào nên tầm soát ung thư dạ dày?

BS. Phương cho biết, trước đây ung thư dạ dày được khuyến cáo trên 50 tuổi nên đi tầm soát. Nhưng với xu hướng trẻ hóa của ung thư như hiện này người trên 40 tuổi nên quan tâm đến tầm soát ung dạ dày.

Theo BS. Phương, ung thư dạ dày là một trong những ung thư có yếu tố di truyền, tuy nhiên với tỷ lệ nhỏ. Đối với bệnh ung thư dạ dày có một số yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh như: Bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày; Polyp dạ dày, viêm loét dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP…

Bên cạnh đó, lối sống hiện đại cũng khiến mọi người thường xuyên căng thẳng cộng thêm chế độ ăn quá cay, ăn nhiều thịt nướng, thịt ướp muối, hạt có mốc, thực phẩm có chứa chất bảo quản không cho phép, thừa cân, béo phì, … là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn dẫn tới ung thư dạ dày.

Đối với nhóm người có nguy cơ như trên thì nên đi khám theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện sớm, bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E; Hạn chế ăn đồ ăn mặn, ăn cay…; Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên;

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích; Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Giữ tâm lí thoải mái, giảm các căng thẳng của cuộc sống. Đối với những bệnh nhân có viêm loét, viêm teo dạ dày cần phải điều trị dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.