Y tế

Ung thư gan phát triển trong im lặng nhưng có 6 dấu hiệu này thì phải đi khám gấp

27/03/2020, 19:00

Điều đáng nói là gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể người không có dây thần kinh đau đớn. Do đó, khi gan bị tổn thương nó không biểu lộ cảm giác đau nhức nên các bệnh về gan dễ bị bỏ qua.

Theo trang QQ, gan là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể con người. Đây là nơi tích hợp quá trình trao đổi chất, giải độc, bài tiết và tổng hợp. Đồng thời, gan cũng là một cơ quan rất mỏng manh, dễ bị tổn thương bởi các thói quen như uống rượu, thức khuya và ăn uống thất thường. Khi gan có vấn đề, nó thường không có biểu hiện đặc biệt bên ngoài ở giai đoạn đầu, nhưng khi thấy các triệu chứng bất thường sau, mọi người cần phải đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Những người có gan kém sẽ có 6 triệu chứng sau trong cơ thể

Triệu chứng 1: Nốt ruồi nhện

img

Nốt ruồi nhện hay chính xác hơn là những mạch máu nhỏ lan rộng ra xung quanh, có hình dạng như một con nhện. Sự xuất hiện của nốt ruồi nhện là dấu hiệu điển hình của bệnh xơ gan, tổn thương gan. Điều này là do estrogen bị suy yếu gây rối loạn hệ bài tiết, dẫn tới một lượng lớn estrogen sẽ tích tụ bên trong cơ thể, khiến cho động mạch trên da và niêm mạc mở rộng.

Triệu chứng 2: Quầng thâm mắt

img

Melatonin do gan tiết ra có thể ức chế sản xuất melanin. Sau khi xảy ra sự cố về gan, hàm lượng melatonin bị giảm, quá trình chuyển hóa sắc tố bị xáo trộn và melanin bị lắng đọng trên bề mặt da.

Điều này gây ra màu tím sẫm trên mặt hay một số vùng xuất hiện màu đồng. Những người có gan kém thường có quầng thâm ở mắt trong thời gian dài.

Triệu chứng 3: Xì hơi thường xuyên

img

Xì hơi là do thức ăn trong quá trình tiêu hóa lên men tạo ra. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người. Người bình thường không xì hơi quá 10 cái mỗi ngày. Xì hơi có mùi thối với tần suất quá nhiều là dấu hiệu khởi phát của bệnh gan.

Triệu chứng 4: Rụng tóc

img

Rụng tóc là cơn ác mộng đối với người trung niên. Nhưng có một điều cần lưu ý rằng khi chức năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy yếu, chất béo sẽ được chuyển hóa thành mỡ và được lưu trữ ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Khi có quá nhiều mỡ dưới da, chất béo sẽ xâm nhập vào nang lông, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc, khiến tóc dễ gãy rụng.

Triệu chứng 5: Hôi miệng

img

Hôi miệng là vấn đề gây trở ngại rất lớn trong giao tiếp. Nước súc miệng hay kem đánh răng có thể làm giảm bớt mùi hôi miệng. Nhưng nếu là người bị bệnh gan, vấn đề là do quá trình trao đổi chất bị xáo trộn, nitơ và amoniac không thể thải ra bình thường, dẫn tới một phần của chúng thoát ra bằng đường miệng.

Triệu chứng 6: Chuột rút ở chân

img

Triệu chứng này thường đi kèm với đau dữ dội, thường xảy ra sau khi tập thể dục và trong khi ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường.

3 thói quen giúp cho gan luôn khỏe mạnh

- Giảm tiêu thụ bia rượu

Khi tiêu thụ quá nhiều rượu, acetaldehyd và axit axetic sẽ được sản xuất với số lượng lớn và tích trữ trong gan gây hại. Rượu tác động trực tiếp lên gan, do đó nếu uống rượu thường xuyên sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

- Tập thể dục

Tập thể dục có thể giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể, giúp giảm mỡ máu, tăng cường lưu thông máu, tăng khả năng cung cấp oxy, đào thải độc tố và cải thiện chức năng giải độc của gan.

- Lên kế hoạch kiểm tra y tế thường xuyên

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh gan thường được chẩn đoán khi tế bào ung thư đã tiến triển. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp biết chính xác tình trạng sức khỏe của gan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.