Y tế

Ung thư phụ khoa ngày càng trẻ hóa

22/04/2019, 07:00

Mới đây, một bé gái 14 tuổi tại TP HCM được phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối đã gây ngạc nhiên đối với chính bác sĩ điều trị.

img
Mỗi ngày có 7 phụ nữ Việt tử vong vì ung thư cổ tử cung (Trong ảnh: Một ca phẫu thuật ung thư cổ tử cung)

“Thật khủng khiếp”!

BSCKII. Nguyễn Văn Tiến, Khoa Ngoại, BV Ung bướu TP HCM đã phải thốt lên: “Thật khủng khiếp!” khi thăm khám và điều trị cho 1 bệnh nhi mới 14 tuổi mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Theo ông Tiến, bệnh nhân T.T.B.T (SN 2005, trú tại Bình Dương) đang có kinh nguyệt đầu tiên trong đời, kéo dài 2 tuần, da xanh xao và đau bụng đã được tuyến tỉnh chuyển về BV Ung bướu TP HCM. Kết quả chụp chiếu cho thấy, cổ tử cung rất to, xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, giãn niệu quản, thận ứ nước. Bệnh nhân được tiến hành mổ khẩn, tuy nhiên phẫu thuật thất bại vì bướu xâm lấn toàn bộ tử cung, xâm lấn bàng quang vách chậu hạch chậu và hạch cạnh thành khối...

Tương tự, mới đây, các bác sĩ cũng đành bất lực với trường hợp ung thư cổ tử cung của bệnh nhân L.T.N.H (19 tuổi, độc thân, chưa quan hệ tình dục, trú tại Bến Tre). Bệnh nhân có bệnh sử rong huyết 1 năm nay. Cách ngày nhập viện chừng 2 tháng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, ra máu âm đạo nên đến khám ở BV Từ Dũ phát hiện ung thư cổ tử cung và chuyển gấp sang BV Ung bướu TP HCM. Các bác sĩ đã quyết định mổ khẩn để cầm máu do bệnh nhân chảy máu âm đạo nhiều. Tuy nhiên, cuộc mổ thất bại vì khối bướu tử cung to xâm lấn toàn bộ túi cùng, chu cung vách chậu xâm lấn bọng đái và hạch chậu nhiều nên không phẫu thuật được.

Hay trường hợp em T.T.P.T. (18 tuổi, TP HCM) trong vài tháng gần đây phát hiện bụng to dần và mệt mỏi, cứ tưởng mình mập. Tình cờ mẹ phát hiện và tưởng con “chửa hoang”, khiến cô bé có lúc tuyệt vọng, đòi tự tử. Khi người thân dẫn đi khám và ngã ngửa vì kết quả siêu âm cho thấy T. có dấu hiệu ung thư buồng trứng buộc phải chuyển lên BV Ung bướu TP HCM.

Theo BS. Tiến, mỗi tuần qua Khoa Ngoại 1 của BV Ung bướu TP HCM tiếp nhận điều trị trên 60 ca ung thư phụ khoa, nhưng trong tuần qua có nhiều ca ung thư ở lứa tuổi rất trẻ, trong đó gần 10 ca ung thư ở lứa tuổi từ 18 - 26 tuổi, đặc biệt có tới 6 ca ung thư buồng trứng.

Vì sao ung thư phụ khoa ngày càng trẻ hóa?

Năm 2018, trên thế giới có khoảng 295.400 trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện và 184.800 người tử vong. Với ung thư cổ tử cung, cũng ghi nhận 570.000 ca, cướp đi sinh mạng 300.000 phụ nữ.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của HPV Information Center năm 2018, ung thư cổ tử cung phổ biến thứ ba ở phụ nữ. Mỗi năm khoảng 4.177 ca mắc mới và 2.420 ca tử vong do căn bệnh này, tức mỗi ngày có 7 phụ nữ Việt tử vong do ung thư cổ tử cung.


Trước ca bệnh hi hữu bé gái 14 tuổi mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, BS. Tiến đã giải đáp câu hỏi tại sao ung thư cổ tử cung lại xảy ra ở người nữ quá trẻ, chưa quan hệ tình dục, trong khi theo thống kê, tỷ lệ ung thư cổ tử cung trên 95% thường do lây nhiễm HPV do quan hệ tình dục?

“Lần theo y văn cho thấy, tại Mỹ, ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 15 - 19 là 14 trường hợp/năm và trong độ tuổi 20 - 24 tuổi là 125 trường hợp/năm, nguyên nhân chính vẫn được cho là nhiễm HPV có thể là nhiễm từ mẹ lúc chưa sinh. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm và xác định các gene có liên quan đến điều hòa miễn dịch và dung nạp miễn dịch với HPV”, ông Tiến cho biết.

Theo BS. Nguyễn Văn Tiến, ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu phát hiện rất khó vì người trẻ ít khi quan tâm đến sức khỏe nên thường chỉ phát hiện ung thư trong những trường hợp tình cờ, ngẫu nhiên. Thường ung thư ở người trẻ diễn tiến rầm rộ, tiên lượng nặng hơn so với người lớn. Dù đáp ứng điều trị tốt hơn trong phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị nhưng dư hậu chịu nặng nề hơn người lớn. Chính vì vậy, điều trị ung thư ở người trẻ là một thử thách, khó khăn so với người lớn tuổi.

“Ung thư phụ khoa ở phụ nữ trẻ tuổi có khuynh hướng tiến triển nhanh hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Các nghiên cứu cho thấy ung thư cổ tử cung, buồng trứng, nội mạc tử cung ở phụ nữ trẻ, đặc biệt là phụ nữ rất trẻ phải có mức độ tiến triển và ác tính hơn so với phụ nữ lớn tuổi. Thông thường, tuổi càng trẻ tế bào ung thư có xu hướng ác tính cao hơn người cao tuổi”, ông Tiến cho biết thêm.

Phác đồ điều trị ở những bệnh nhân này cũng tương tự như những bệnh nhân lớn tuổi. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần chẩn đoán sớm để điều trị hiệu quả. Với bệnh nhân trẻ, thách thức với bác sĩ là cân nhắc việc bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đôi khi phải chấp nhận nguy cơ bệnh tái phát hoặc di căn.

“Căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phụ khoa không chừa bất kỳ phụ nữ ở độ tuổi nào. Vì vậy, một lối sống lành mạnh, cân bằng là điều vô cùng cần thiết để giảm bớt nguy cơ bị ung thư. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần trang bị kiến thức về việc phòng ngừa, chẩn đoán phát hiện sớm căn bệnh ung thư phụ khoa, đi khám tầm soát định kỳ, tiêm phòng HPV, đi khám ngay khi có các triệu chứng như kinh nguyệt bất thường, rong kinh hoặc rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân... và nhất là bụng to dần”, ông Tiến khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.