Thời sự Quốc tế

Ứng viên Thủ tướng Hàn Quốc: Không tham gia CPTPP, Seoul sẽ mất vị thế

03/05/2022, 15:38

Người được đề cử là Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho rằng nếu Seoul không tham gia Hiệp định CPTPP, Nhật Bản sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Ngày 3/5, trong phiên điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc, người được đề cử là Thủ tướng - ông Han Duck-soo ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Han nói: "Vấn đề mở cửa thị trường với nước khác là mở rộng toàn bộ phạm vi kinh tế của chúng ta. Nếu chúng ta bị loại khỏi thỏa thuận thương mại tự do đa phương với sự tham gia của nhiều quốc gia thì chúng ta sẽ đánh mất đi vị thế của mình".

img

Thủ tướng được chỉ định Han Duck-soo điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

CPTPP bao gồm 11 quốc gia, trong đó có Singapore, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Canada, Mexico và Việt Nam. CPTPP chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu (đạt 5,2 nghìn tỷ USD vào năm 2020).

Ông Han, được chỉ định là Thủ tướng trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, khẳng định nếu nhậm chức sẽ tập trung giải quyết các "vấn đề mang tính cấu trúc" trong nền kinh tế Hàn Quốc như tỉ lệ sinh thấp và cân bằng ổn định tài chính trong khu vực tiền tệ - ngân hàng.

Quy trình chỉ định ông Han sẽ hoàn tất khi Quốc hội Hàn Quốc chấp nhận báo cáo xác nhận thông tin điều trần về ông Han.

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng là vị trí duy nhất trong Nội cách cần Quốc hội thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.