Thế giới giao thông

Ứng viên Tổng thống Mỹ đòi cấm người Hồi giáo nhập cảnh

09/12/2015, 06:33

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump kêu gọi cấm tất cả người đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ.

Người Mỹ theo đạo Hồi
Người Mỹ theo đạo Hồi.

Lợi dụng sự sợ hãi để đánh bóng tên tuổi

Một thông cáo báo chí trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump nói: “Donald J.Trump kêu gọi đóng cửa hoàn toàn với tất cả người đạo Hồi cho đến khi Mỹ tìm ra thực hư chuyện gì đang diễn ra”, sau hàng loạt vụ khủng bố liên quan tới đạo Hồi xảy ra thời gian gần đây tại Mỹ.

“Cho đến khi chúng ta xác minh và làm rõ vấn đề (người đạo Hồi với các cuộc khủng bố hiện nay), vẫn còn rất nhiều mối đe doạ nguy hiểm, đất nước của chúng ta không thể là nạn nhân của các vụ tấn công man rợ dưới bàn tay của những kẻ chỉ tin vào thánh chiến, không biết tôn trọng mạng sống con người” và “Mỹ không thể là nạn nhân của những vụ tấn công do những kẻ cực đoan gây ra”, ông Trump nhấn mạnh.

Đây là phản ứng cứng rắn nhất của một ứng viên Tổng thống sau vụ hai tín đồ Hồi giáo gây ra vụ xả súng đẫm máu hồi tuần trước tại TP San Bernadino khiến 14 người thiệt mạng. Trước đó, các ứng viên khác của đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Barack Obama dừng kế hoạch tiếp nhận 10 nghìn người tị nạn Syria tới Mỹ. Tuyên bố của ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu đặc biệt về chống khủng bố. Trong đó, ông Obama kêu gọi để đánh bại chủ nghĩa khủng bố, các nước cần đưa cộng đồng Hồi giáo trở thành một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất, thay vì đẩy họ ra ngoài bằng sự nghi ngờ và thù hận.

Ứng viên Tổng thống cần phải làm điều đúng đắn

Ngay sau tuyên bố trên, ông Josh Earnest, Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng, đề xuất của ông Trump đi ngược lại những giá trị và lợi ích làm nên nền tảng của nước Mỹ và ông này đang lợi dụng sự sợ hãi của người dân để đánh bóng cho chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Đề xuất của ông Trump cũng làm dấy lên làn sóng tranh cãi kịch liệt. Trong phe phản đối, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes cho rằng, đề xuất này “hoàn toàn đối lập” với giá trị người Mỹ và an ninh Mỹ. Chúng ta có luật tôn trọng tự do tín ngưỡng của người dân. Người Mỹ theo đạo Hồi đã và đang đóng góp rất nhiều cho đất nước. Không chỉ vậy, đề xuất này còn đi ngược lại an ninh Mỹ”. Ông Ben phân tích thêm: “Thực tế, IS đang muốn châm ngòi một cuộc chiến giữa Mỹ và đạo Hồi. Nếu chúng ta áp dụng các bài kiểm tra tín ngưỡng với những người vào nước Mỹ, chúng ta đã trúng mưu IS. Hơn nữa, nó cũng khiến chúng ta khó có thể cộng tác với các cộng đồng đạo Hồi tại Mỹ và trên thế giới ngăn chặn tư tưởng cực đoan lan rộng”.

Thậm chí, những lời chỉ trích ông Trump còn đến từ chính đảng Cộng hòa. Họ cho rằng, đề xuất này không nghiêm túc và quá khích. Theo Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, các ứng viên Tổng thống cần phải làm những điều đúng đắn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình. Họ thể hiện ủng hộ qua mạng xã hội cũng như tại cuộc biểu tình do ông Trump kêu gọi tối ngày 7/12. “Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên quyết liệt không cho phép bất cứ người theo đạo Hồi nào vào nước Mỹ. Lý do rất đơn giản: Chúng ta không thể xác định chắc chắn thái độ của những người theo đạo Hồi như thế nào” - ông Charlie Marzka, 75 tuổi, một người ủng hộ ông Trump, đến từ bang South Carolina cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng, dù đề xuất trên có gây tranh cãi, nó cũng không mấy ảnh hưởng tới số phiếu của ông Trump so với các ứng viên đảng Cộng hòa khác. Lâu nay, dù liên tiếp đưa ra những phát ngôn gây sốc, ứng viên tỉ phú này luôn độc chiếm bảng xếp hạng số phiếu bầu của đảng Cộng hòa nhiều tháng liền. Trước đó, tỉ phú Trump từng kêu gọi giám sát tất cả các nhà thờ đạo Hồi. Ông còn cho biết, ông đã thành lập một cơ sở dữ liệu về tất cả những người đạo Hồi sống tại Mỹ.

Thiết lập hệ thốngcảnh báo khủng bố mới

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết, đang xem xét đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo về các nguy cơ khủng bố mới, ngay cả khi nhà chức trách chưa phát hiện ra, theo tạp chí Defense One ngày 8/12. Đây là hệ thống cảnh báo khủng bố thứ 3 được thiết lập kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2011.

Ngoài ra, các lực lượng an ninh đang phải đối phó với xu hướng tấn công khủng bố mới “lấy cảm hứng từ những kẻ khủng bố” chứ không phải các cuộc tấn công dưới sự chỉ đạo của IS hay Al-Qaeda.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.