Thời sự Quốc tế

Ứng viên tranh cử tổng thống Tymoshenko: Sẽ lấy lại Bán đảo Crimea

12/02/2019, 11:01

Bà Tymoshenko tuyên bố sẽ lấy lại Bán đảo Crimea (Moscow đã sáp nhập vào liên bang Nga) cho Ukraine.

img
Bà Tymoshenko.

Theo báo chí Nga, tuyên bố trên được cựu Thủ tướng Tymoshenko đưa ra tại một cuộc gặp mặt với các cử tri, và được đăng tải trên trang thông tin chính thức của Đảng Batkivshchyna do chính bà Tymoshenko làm chủ tịch.

Bà Tymoshenko nói: "Chúng ta không chỉ cần lấy lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng như Bán đảo Crimea và khu vực miền Đông Ukraine - Donbass, mà còn buộc trách nhiệm đối với Nga như một quốc gia chiếm đóng, để bù đắp những tổn thất mà Ukraine đã gánh chịu".

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Ukraine cũng gọi việc thông qua Bản ghi nhớ Budapest (được ký kết vào ngày 5 tháng 12 năm 1994 bởi các nước Nga, Ukraine, Hoa Kỳ và Anh. Theo thỏa ước, Ukraine hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân và đổi lại được các quốc gia trong hội đồng bảo an LHQ đảm bảo chắc chắn an toàn toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia cho Ukraine) là một sai lầm dẫn đến việc Ukraine không thể gia nhập liên minh quân sự NATO.

Theo bà Tymoshenko, tư cách thành viên trong NATO là sự bảo đảm an ninh duy nhất cho đất nước Ukraine hiện nay và về sau.

Bầu cử tổng thống tại Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31/3 tới, số ứng cử viên đăng ký tranh cử đã lên con số kỷ lục là 44 người.

Ngày 8/2, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine (CEC) đã công bố danh sách ứng cử viên chính thức đăng ký tham gia tranh cử.

Trong số các ứng cử viên có đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, chính trị gia thuộc phe đối lập gồm cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko và nam tài tử Volodymyr Zelensky....

Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Ukraine đã chính thức bắt đầu từ ngày 31/12/2018, đúng thời gian quy định 3 tháng trước khi diễn ra bầu cử. Theo luật định, ngày 7/3 tới là thời hạn chót để các ứng cử viên có thể rút khỏi cuộc đua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.