Thế giới giao thông

United Airlines mất 1,4 tỷ đô sau vụ kéo ông David Dao

12/04/2017, 11:04

Hãng hàng không United Airlines phải gánh thiệt hại không nhỏ sau sự việc hành khách bị kéo lê khỏi máy bay.

Hình ảnh ông David Dao bị nhân viên an ninh

Hình ảnh ông David Dao bị nhân viên an ninh và nhân viên hãng hàng không kéo lê khỏi máy bay

Theo tờ Fortunes, ngày 11/4 – 2 ngày sau khi United Airlines xảy ra sự việc kéo lê hành khách gốc Việt David Dao vì máy bay hết chỗ và lan truyền dữ dội trên mạng xã hội.

Cổ phiếu của United Airlines đã giảm khoảng 6,3% trước giờ mở cửa thị trường, mất 1,4 tỉ USD. Cho đến phiên giao dịch đầu giờ sáng cùng ngày, cổ phiếu của United Airlines tiếp tục giảm 4%.

Không chỉ về giá trị, điều quan trọng hơn mà United Airlines đánh mất đó chính là hình ảnh của hãng trên toàn cầu. Nhiều người kêu gọi tẩy chay hãng này cũng như kêu gọi Giám đốc điều hành từ chức.

Cùng với đó, một số hãng hàng không đối thủ đã thực hiện những đoạn video nhái lại vụ việc của hãng càng khiến hình ảnh United Airlines thêm tồi tệ.

Bất chấp những lời xin lỗi và rút kinh nghiệm mới đây từ Giám đốc điều hành Oscar Munoz, làn sóng tức giận trên mạng xã hội vẫn sôi sục. Một phần làn sóng tức giận cũng vì, sau khi xảy ra vụ việc, ông Munoz gửi email tới nhân viên của hãng cho biết hành khách David Dao bị buộc rời khỏi máy bay vì có hành vi "phá hoại và hiếu chiến" và yêu cầu nhân viên của hãng vẫn "tuân thủ các thủ tục đã thiết lập". 

Dù vậy, nhà phân tích về dịch vụ và chứng khoán tại công ty CFRA, Mỹ nhận định: Theo chúng tôi, United có quyền từ chối cho phép bất cứ hành khách nào lên máy bay vì bất cứ lý do gì nhưng tình huống này đã bị giải quyết theo cách quá kém. Chúng tôi hy vọng United sẽ xin lỗi và thay đổi cách thức làm việc”. Theo ông, “nhìn chung nhu cầu đi máy bay của United Airlines có thể không bị ảnh hưởng nhiều vì vụ việc này”.

Vụ việc xảy ra khi hành khách gốc Việt David Dao là 1 trong 4 hành khách bị chọn lựa ngẫu nhiên phải ra khỏi máy bay vì hết chỗ. Tuy nhiên, ông từ chối xuống máy bay và bị các nhân viên của hãng cùng nhân viên an ninh cưỡng ép dẫn tới đập đầu vào thành ghế chảy máu và bị kéo lê ra ngoài. Sau đó, ông lại chạy quay trở lại máy bay trong tình trạng choáng váng, chảy máu và lẩm bẩm "hãy giết tôi đi". Hiện ông Dao vẫn đang nằm viện điều trị. 

Xem thêm video hành khách gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.