Xã hội

Ước mơ của người hùng đèo Bảo Lộc: Vợ được đi dạy học!

09/09/2016, 07:32
image

Tài xế cứu xe khách mất phanh tâm sự: “Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ là vợ mình được đi dạy học...”.

1
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia trao cúp “Vô lăng vàng” năm 2016 cho tài xế Phan Văn Bắc, chiều 8/9 - Ảnh: Ngọc Hùng

Gặp Phan Văn Bắc ngoài đời với tính cách nhút nhát khiến người ta khó có thể hình dung anh chính là người đã có hành động quyết đoán “dìu” chiếc xe khách mất phanh chở 30 người đang đổ đèo Bảo Lộc về nơi an toàn. Trò truyện với PV, anh tâm sự: “Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ là vợ mình được đi dạy học...”.

Nhút nhát và khiêm nhường

Hai ngày “săn tìm” tài xế cứu người Phan Văn Bắc khiến PV Báo Giao thông không khỏi băn khoăn. Liên hệ điện thoại, anh hẹn, rồi lại cúp máy. Mãi đến khi chủ xe thuyết phục, anh mới trả lời phỏng vấn qua điện thoại. Anh cho biết, hai hôm nay anh hơi mệt với những cuộc điện thoại chia sẻ và nắm bắt thông tin từ cánh báo chí. Bởi thế, tôi hẹn anh theo chương trình của Báo Giao thông muốn trao tặng 10 triệu đồng từ Quỹ Chung tay vì ATGT của báo để ghi nhận tinh thần dũng cảm, nhanh trí cứu xe khách của anh mà cũng khó gặp.

IMG_6368

Anh Bắc đón nhận Giấy chứng nhận "Vô lăng vàng" của Ủy ban ATGT Quốc gia

7h sáng 8/9, chúng tôi tìm đến nhà Phan Văn Bắc, anh lại hẹn ra quán cà phê, đến quán cà phê anh lại nói bận việc. Chúng tôi thắc mắc: “Không hiểu sao anh này kiêu thế?”, buộc chúng tôi quyết định đến tận nhà. Căn nhà cấp 4 đơn sơ, bình lặng, chỉ có chị dâu Bắc đang ngồi đan hàng mỹ nghệ. Từ dưới nhà, bà Nguyễn Thị Mai (mẹ ruột Bắc) lên rót nước mời khách.

Trao thưởng “Vô lăng vàng” năm 2016 cho tài xế Phan Văn Bắc

Chiều 8/9, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao thư khen của Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng thời trao tặng cúp và giấy chứng nhận “Vô lăng vàng” năm 2016 cho tài xế Phan Văn Bắc, kèm phần thưởng 3 triệu đồng. Ông Thái cũng cho hay, để động viên hơn nữa tinh thần của tài xế Bắc, Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia đang làm thủ tục đề nghị Chủ tịch nước tặng “Huân chương dũng cảm” cho tài xế Bắc.

Ngoài ra, để biểu dương tinh thần dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc, Công ty CP Xe khách Phương Trang - Futa Buslines đã trao tặng 20 triệu đồng; Công ty Bảo hiểm PJICO trao tặng 20 triệu đồng và trao tặng 3 năm sử dụng Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; Công ty Bảo hiểm Bảo Việt tặng 10 triệu đồng và Bảo hiểm sức khỏe toàn diện một năm cho tài xế Phan Văn Bắc; Thông qua Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, Công ty CP Vận tải TM&DV Đất Cảng tặng tài xế dũng cảm này số tiền 10 triệu đồng...

Tâm sự với mẹ Bắc - bà Mai cho hay: “Bắc tính hiền lành, hơi rụt rè, ít nói. Từ nhỏ đã vất vả, học hết lớp 9 thì nghỉ học. Bắc cũng lăn lộn với đủ nghề, sau đó dành ít tiền đi học lái xe. Ngày cháu cứu người (6/9), về chỉ nghe Bắc nói va chạm với xe khách nhưng không bị làm sao, chứ nó không hề nói với ai chuyện TNGT ra sao. Tối đến thấy báo chí đưa tin, rồi hàng xóm điện thoại báo tôi mới biết việc làm giúp người của cháu. Từ ngày nó đi lái xe, tôi vẫn thường nhắc nhở cháu chạy xe cẩn thận. Nghe tin, tôi rất tự hào về nó”.

Chị dâu Bắc cho biết: “Bắc vừa lập gia đình tháng 1/2016, vợ là giáo viên mầm non chưa xin được việc. Cách đây vài hôm, nghe Bắc báo đã có em bé. Mừng cho nó, nhưng gia đình tôi cũng lo lắng vì vợ Bắc thất nghiệp, cả nhà sống bằng tiền lương của nó, có con nữa thì cuộc sống sẽ khó khăn hơn”…

Lúc này, Bắc cũng vừa về đến nhà, dáng người gày, dong dỏng. Anh nói với tôi như để thanh minh rằng anh ngại gặp báo chí lắm. Tính anh nhút nhát, ngại gặp phóng viên, chứ có kiêu kỳ gì đâu.

Nói lại chuyện cứu xe khách trên đèo Bảo Lộc, Bắc chia sẻ: “Hai hôm nay em cũng hơi mệt mỏi, em để vợ trên Đức Trọng để về nhà giải quyết cho xong công việc. Thực sự giữa giây phút sinh tử đó, tài xế nào cũng lựa chọn giống em thôi. Lúc đó, không còn biết gì đến nguy hiểm nữa. Ngày nào em cũng chạy xe qua lại trên đoạn đèo này. Không có xe khách nào đổ đèo với tốc độ nhanh như vậy. Bằng kinh nghiệm, em biết ngay xe bị mất phanh. Lúc này, em không một chút suy nghĩ, đánh tay lái ra giữa đường để tạo lực cản, cứu xe khách”.

Nói về cuộc sống hàng ngày, tài xế Bắc ái ngại: “Thật sự công việc em cũng bấp bênh, tiền lương phụ thuộc vào số ngày chạy xe thôi. Trung bình một tháng khoảng 7-8 triệu đồng. Tuy nhiên, còn phụ thuộc lượng hàng và chủ bố trí tài chạy. Ước ao lớn nhất của em bây giờ là vợ em được đi dạy học, đúng như niềm đam mê của vợ em”. Chị dâu của Bắc chia sẻ thêm: “Tính tình nó ít nói, mặc dù lập gia đình nhưng vì cuộc sống khó khăn, Bắc xin được ở rể để tiện công việc đi làm. Ở xa nhưng Bắc rất quan tâm tới gia đình, thường xuyên về thăm nhà”.

Chị Nguyễn Xuân Mai (SN 1995, vợ anh Bắc) xúc động cho biết: “Hai vợ chồng cũng vừa mới cưới, cuộc sống đang còn khó khăn. Anh hay động viên em cùng cố gắng, vì em cũng tốt nghiệp ra trường hơn một năm nhưng chưa có việc làm. Khi hay tin anh bị tai nạn cũng lo lắm, nhưng khi biết anh dũng cảm cứu xe khách, giúp 30 người thoát nạn, em vui và hãnh diện vì chồng. Như có một sự trùng lặp kì diệu rằng, sáng anh Bắc đi làm em gọi điện báo tin mình đã có em bé, tới chiều em nghe tin anh cứu 30 hành khách. Em hy vọng đây là tin lành cho vợ chồng em”.

2
Đại diện Báo Giao thông trao tặng 10 triệu đồng từ Quỹ Chung tay vì ATGT cho tài xế Phan Văn Bắc (thứ hai từ phải sang)

“Tài xế nào cũng hành động như tôi trong hoàn cảnh này”

Đi thực tế qua đèo Bảo Lộc, đoạn hiện trường xe tải dìu xe khách cách chân đèo khoảng 500m. Tại đây, độ dốc giảm dần. Theo anh Bắc, trọng tải cả hàng và xe gần 24 tấn và cũng may do đường đèo lúc này vắng xe lên xuống nên việc dìu xe xuống thuận tiện, không gặp xe ô tô đi ngược chiều. Tuy nhiên, có đến hiện trường mới biết, nếu không có hành động dũng cảm và nhanh trí cứu giúp của anh Bắc, thì chắc chắn hậu quả sẽ khôn lường đối với xe khách chở 30 người khi mất phanh.

Trước hành động dũng cảm này, sáng 8/9, Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông đã trao tặng 10 triệu đồng cho tài xế Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Nhận số tiền ủng hộ của bạn đọc Báo Giao thông, anh Bắc xúc động nói: “Tôi cảm ơn Quý báo đã quan tâm đến việc làm của tôi. Tuy nhiên, không phải riêng tôi mà bất cứ tài xế nào gặp hoàn cảnh đó đều sẵn sàng tương trợ cứu giúp. Đứng trước tính mạng của hàng chục hành khách đang la hét kêu cứu, tôi không thể không cứu, dù biết sẽ rất nguy hiểm”.

Được biết, chiều 8/9, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã trao Bằng khen và 10 triệu đồng cho tài xế Phan Văn Bắc.

Thư khen

Hà Nội, ngày 8 tháng 9 năm 2016

Thân ái gửi ông Phan Văn Bắc, lái xe ô tô tải BKS 49C-09851.

Vào lúc 14h30, ngày 6/9/2016, tại Km 97+500, QL20, thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, những người tham gia giao thông trên đèo Bảo Lộc đã được chứng kiến hành động đặc biệt dũng cảm của ông, người lái xe ô tô tải BKS 49C-09851. Sau khi phát hiện xe ô tô khách BKS 53N-2824 có biểu hiện mất phanh, vận hành trong trạng thái không thể kiểm soát trên đường, bằng tinh thần nghĩa hiệp cao cả và tài năng lái xe điêu luyện, ông đã điều khiển xe ô tô tải của mình chạy đồng tốc để cho đuôi xe tiếp xúc với mũi xe khách rồi dìu xe khách xuống hết đoạn đường dốc dài khoảng 500m trên đèo Bảo Lộc cho đến khi hai xe cùng dừng lại an toàn.

Với tư cách cá nhân và thay mặt cho Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, tôi gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục của mình đối với tinh thần nghĩa hiệp vì đồng nghiệp, đồng bào. Hành động dũng cảm và tài năng lái xe điêu luyện của ông đã giúp lái xe và 30 hành khách trên xe 53N-2824 thoát khỏi một tai nạn thảm khốc, tránh được những nỗi đau thương, mất mát cho hàng chục gia đình, cộng đồng và cả xã hội. Hành động cao đẹp của ông chính là thông điệp, thay mặt cho hàng trăm ngàn đồng nghiệp của mình, gửi đến toàn xã hội lời cam kết mạnh mẽ, đầy tính nhân văn về đạo đức, tài năng và trách nhiệm đối với sự an toàn tính mạng, tài sản của hành khách và nhân dân khi tham gia giao thông của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải. Tôi tin rằng, cũng như cá nhân tôi, những người làm công tác trong lĩnh vực GTVT đều thấy hạnh phúc và tự hào khi được là đồng nghiệp của ông.

Chúc ông và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Thân ái
(đã ký)

Trương Quang Nghĩa
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Phó chủ tịch thường trực ủy ban an toàn giao thông quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.