Hậu trường sao

Ước mơ giản dị của người hùng đội tuyển Nga

06/07/2018, 07:25

Lev Yashin là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới và nhiều CĐV Nga tin rằng...

19

Pha cản phá quả 11m bằng chân xuất sắc của Igor Akinfeev đưa chú gấu Nga vào tứ kết

Hành trình dài tìm sự khẳng định

Khi Igor Akinfeev dùng chân cản phá được quả 11m của Iago Aspas bên phía Tây Ban Nha đưa những chú gấu Nga vào tứ kết, cả nước Nga vỡ òa sung sướng. Trước đó, anh cũng thành công khi không để Koke được ăn mừng và nhiều lần từ chối các cơ hội của các chân sút Tây Ban Nha trong 120 phút thi đấu. Rất lâu rồi đội tuyển Nga mới góp mặt tại vòng 8 đội mạnh nhất của một kỳ World Cup và Igor Akinfeev trở thành người hùng của cả dân tộc. Nhiều CĐV còn tin rằng, Igor Akinfeev chính là hiện thân của Lev Yashin vĩ đại, người từng đưa tuyển Nga tới vị trí thứ tư World Cup 1966.

Akinfeev sinh ra tại Vidnoye, một thành phố nhỏ nằm cách Thủ đô Moscow không xa. Cha anh, ông Vladimir Vasilievich là một người lái xe tải còn mẹ anh, bà Irina Vladimirovna là một giáo viên mầm non. “Gia đình tôi khi đó rất nghèo, thậm chí tôi và anh trai còn không có một chiếc xe đạp để đi. Dẫu vậy, cha mẹ vẫn cố gắng dành cho chúng tôi những điều tốt nhất”, Akinfeev nhớ lại.

Ngay từ năm 4 tuổi, Akinfeev đã được ông nội, vốn là một thủ môn nghiệp dư đưa đến một trường huấn luyện bóng đá quân đội. Dù nhỏ hơn các bạn khác, Akinfeev sẵn sàng xung phong làm thủ môn và luôn chơi rất tốt. Một năm sau, các tuyển trạch viên CLB CSKA Moscow phát hiện ra Akinfeev và kể từ đó, sự nghiệp của anh gắn liền với đội bóng Thủ đô nước Nga.

Năm 16 tuổi, Akinfeev ra mắt đội 1 CSKA Moscow và đúng một năm sau, anh góp mặt trên đội tuyển quốc gia. Khi đó, các nhà chuyên môn đều cho rằng, con của người lái xe tải sẽ trở thành thủ môn hàng đầu thế giới. Tiên đoán này có lẽ đúng nếu Akinfeev gia nhập Arsenal, Man Utd hay Chelsea. Nhưng anh chọn ở lại cống hiến cho đội bóng từng nuôi dưỡng tài năng của mình.

Môi trường bóng đá Nga đương nhiên không thể giúp Akinfeev thành một ngôi sao lớn. Rồi những chấn thương liên miên khiến sự nghiệp của anh đi xuống trong giai đoạn 2006-2012, anh mắc nhiều sai lầm và tệ hại nhất là sai lầm dẫn tới bàn thua tại World Cup 2014 trước Hàn Quốc, bàn thua khiến tuyển Nga phải về nước sớm. 4 năm sau ngày thảm họa đó, Akinfeev xuất hiện, khiến cả thế giới phải nhắc đến tên mình khi góp công đưa tuyển Nga vào tứ kết World Cup sau 32 năm đằng đẵng. Ngày mai, Akinfeev sẽ cùng đồng đội chiến đấu với Croatia, nếu thắng, Nga chắc chắn sẽ cán đích ít nhất ở vị trí thứ tư, tái hiện thành tích năm 1966.

Cuộc đời như một bản nhạc

Nói về cậu học trò nhỏ năm nào vừa làm nên kỳ tích, ông Pavel Koval, người từng huấn luyện Akinfeev từ những ngày đầu tiên vẫn nhớ như in: “Igor ít nói nhưng tràn đầy nhiệt huyết. Cậu ấy luôn nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, dù khó khăn đến mấy. Có lẽ tính cách đó đã tạo nên một Igor kiên cường đến vậy, không gục ngã trước số phận”.

Nhưng Akinfeev nghĩ đơn giản hơn rất nhiều, anh cho rằng cuộc đời anh giống như một bản nhạc, có lúc thăng, lúc trầm, tất cả đều tự nhiên. Hỏi ra mới biết, Akinfeev rất mê âm nhạc và luôn muốn thả hồn vào âm nhạc mỗi khi có thời gian. Akinfeev cũng chơi thân với Sergei Zhukov, thủ lĩnh nhóm nhạc nổi tiếng Hands Up. Thậm chí, anh còn từng tham gia thu âm ca khúc Summer Evening cùng Zhukov.

Khi được hỏi về những dự định khi không còn chơi bóng đá, khá ngạc nhiên khi Igor Akinfeev cho hay, anh không hề có ý định làm một việc gì liên quan đến môn thể thao anh gắn bó suốt gần 30 năm qua. “Tôi sẽ mua một ngôi nhà, có thể là ở một ngôi làng nhỏ, nơi có núi, rừng, hồ nước, chim muông và vui thú điền viên. Tôi cũng sẽ nuôi một vài chú dê bởi vợ tôi thích vậy. Đến khi đó, cuộc sống của tôi sẽ giống như bản nhạc đồng quê, thật yên bình”.

Ekaterina Gerun vợ Akinfeev cho hay, ở nhà, cô và chồng vẫn thường chia sẻ công việc, cùng nhau đưa con đến trường, cùng nhau nấu ăn. Tuy nhiên, cả hai tuyệt đối không thể ngồi cùng nhau khi xem tivi bởi cô thích các bộ phim truyền hình còn Akinfeev thích những bộ phim hài nhẹ nhàng hoặc chương trình ca nhạc. “Đương nhiên, anh ấy không thể giành phần thắng khi tranh giành với tôi”, Ekaterina hóm hỉnh tiết lộ. Ekaterina còn cho biết thêm, đôi khi Akinfeev nổi nóng với hai con nhưng chưa bao giờ đánh chúng bởi anh cho rằng, việc đánh một đứa trẻ thật ngu ngốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.