Thời sự Quốc tế

Ước tính chi phí “khủng” cho tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II

Một số hãng truyền thông ước tính chi phí tang lễ cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II có thể trên 8 triệu bảng Anh.

Hôm nay (19/9) sẽ diễn ra tang lễ cấp nhà nước đầu tiên tại Vương quốc Anh sau gần 60 năm. Lần gần đây nhất Anh tổ chức quốc tang là tang lễ của cố Thủ tướng Winston Churchill vào năm 1965.

Sự kiện trọng đại này đang thu hút sự chú ý của người dân, truyền thông báo chí trong và ngoài nước Anh. Hiện chưa có số liệu chính thức về chi phí tổ chức quốc tang song nhiều hãng truyền thông trên thế giới đã đưa ra các dự tính chi phí khác nhau.

Trong đó, hãng tin The Economic Times của Ấn Độ dự tính chi phí tang lễ ở mức 6 tỷ bảng Anh.

Trang Full Fact cho biết họ không có số liệu chính thức hay đáng tin cậy liên quan tới chi phí tổ chức tang lễ của cố Nữ hoàng Anh nhưng dựa trên số liệu về những sự kiện quốc tang lớn trước đây cho thấy chi phí của sự kiện này có thể ở mức 8 triệu bảng Anh.

img

Người dân Anh viếng linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đặt tại Đại sảnh Westminster. Ảnh - Reuters

Theo Full Fact, tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ có quy mô lớn hơn và do đó, có chi phí cao hơn các sự kiện trước nhưng chi phí lên tới hàng tỷ bảng Anh dường như là quá cao. Con số chỉ có thể lên tới mức này nếu tính gộp cả chi phí cho lễ đăng cơ của Vua Charles III, ước tính ảnh hưởng tới kinh tế khi cả ngày tổ chức tang lễ cho cố Nữ hoàng và ngày đăng cơ của tân vương đều là ngày nghỉ tại Anh.

Full Fact cũng đưa ra ước tính chi phí một số quốc tang trước đây hoặc tang lễ của những nhân vật quan trọng của nước Anh, chẳng hạn chi phí quốc tang của cố Thủ tướng Winston Churchill vào năm 1965 là 1 triệu bảng Anh, chi phí tang lễ Công nương Diana năm 1997 là 7-8 triệu bảng Anh, chi phí tang lễ của Hoàng thái hậu Elizabeth - mẫu thân của cố Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 là 8,4 triệu bảng Anh, chi phí tang lễ của cố Thủ tướng Baroness Margaret Thatcher năm 2013 là 3,8 triệu bảng Anh.

Khi cố Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời vào tháng 4/2021, nước Anh vẫn đang áp dụng một số hạn chế để phòng dịch Covid-19, nên theo Full Fact, tang lễ của cố Hoàng thân có chi phí thấp hơn nhiều.

Một số sự kiện quy mô lớn khác của Hoàng gia Anh bao gồm đám cưới của Thái tử William vào năm 2011 . Tuy sự kiện này không do nhà nước chi trả nhưng riêng chi phí cho cảnh sát để bảo đảm an ninh đã là 9 triệu bảng Anh, theo Full Fact.

Tương tự, đám cưới của Hoàng tử Harry vào năm 2018 cũng có chi phí an ninh khoảng 3,8 triệu bảng Anh.

Ngày 19/9, nước Anh sẽ tổ chức quốc tang tưởng nhớ cố Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster.

Nghi thức tang lễ sẽ diễn ra trong khoảng một giờ với sự tham gia của hàng trăm quan khách, lãnh đạo quốc tế. Sau đó, linh cữu cố Nữ hoàng sẽ được rước về Lâu đài Windsor. Tại đây, cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được an táng tại Nhà nguyện Thánh George bên cạnh phu quân là cố Hoàng thân Philip.

Lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được truyền hình trực tiếp tại 125 rạp chiếu phim trên khắp nước Anh, trong khi các công viên, quảng trường và nhà thờ của nước này cũng sẽ dựng màn hình lớn trình chiếu sự kiện trọng đại của Vương quốc.

Theo nguồn tin chính phủ Anh, nghi thức tang lễ tại Tu viện Westminster và các đám rước liên quan trên khắp thủ đô London cũng sẽ được các hãng truyền thông như BBC, ITV và Sky truyền hình trực tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.