Bạn cần biết

Uống cà phê có thể khiến phụ nữ vô sinh, loãng xương?

12/06/2015, 06:06

Cà phê là loại đồ uống được ưa thích. Tuy nhiên loại đồ uống này không hề tốt cho sức khỏe của chị em?

caphe
Phụ nữ uống nhiều cà phê có thể gây vô sinh (Ảnh minh họa)

Uống cà phê gây vô sinh cao

Chị em phụ nữ uống cà phê liên tục hàng ngày dễ có nguy cơ mắc chứng vô sinh hơn những chị em phụ nữ không uống hoặc uống ít cà phê.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y khoa Nevada (Mỹ) được công bố trên tạp chí Pharmacology (Anh), chất cafein có trong cà phê là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ. Trong khoảng 100 phụ nữ có thói quen uống nhiều cà phê hàng ngày có tới 50 phụ nữ khó thụ thai.

Giáo sư Sean Ward, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu khẳng định chất cafein có trong cà phê là tác nhân gây ức chế sự co thắt của ống dẫn trứng – bộ phận có nhiệm vụ dẫn trứng từ buồng trứng đến dạ con. Cafein khiến các tế bào có nhiệm vụ tạo co thắt trong thành ống ngừng hoạt động. Một khi chúng bị cản trở, trứng không thể di chuyển vào trong ống được và do đó quá trình thụ thai không thể diễn ra.

"Phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong việc lý giải nguyên nhân tại sao những phụ nữ có thói quen sử dụng các đồ uống chứa cafein thường mất nhiều thời gian để thụ thai hơn những người không sử dụng. Đồng thời nó cũng có thể giúp các bác sỹ lập phác đồ điều trị chứng viêm xương chậu và các bệnh lây qua đường tình dục thành công hơn” - Giáo sư Ward cho biết.

Tuy nhiên vẫn có một số các nhà khoa học lên tiếng tranh cãi về mối liên hệ giữa chất cafein và quá trình thụ thai. Họ cho rằng những nhân tố khác liên quan đến cách sống của từng người có thể mới là nguyên nhân gây vô sinh.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Ngoài ra, phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày sẽ dễ bị nguy cơ nhồi máu cơ tim và uống càng nhiều nguy cơ mắc bệnh càng cao. Do vậy chị em phụ nữ có thể thay đổ uống cà phê bằng đồ uống sinh tố khác để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Gây dị tật thai nhi

Trong quá trình mang thai chị em tuyệt đối không nên uống cà phê. Vì nó có thể gây cao huyết áp ở phụ nữ mang thai. Biểu hiện ở người bệnh là phụ thũng, cao huyết áp, nước tiểu có màu vàng đục...Nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai điều này có thể gây ra các dị tật thai nhi.

Dễ bị bệnh loãng xương

Uống cà phê mỗi sáng có thể giúp phụ nữ tỉnh táo để làm việc hiệu quả nhất. Tuy nhiên cà phê lại có tác động đến sự chắc khỏe của xương. Theo nghiên cứu mỗi ngày phụ nữ uống 2 cốc cà phê trở lên sẽ khiến cho mật độ xương của xương hông và xương cột sống đều giảm thấp. Mật độ loãng xương giảm liên quan đến số lượng cà phê uống mỗi ngày. Caffeine có thể kết hợp với các free calcium bên trong cơ thể, đồng thời được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết. Free calcium giảm chắc chắn sẽ gây ra sự phân giải của Calcium từ đó dễ gây loãng xương.

Tiểu đường

Theo các nhà nghiên cứu, chất caffeine trong cà phê có thể thẩm thấu vào tuyến tụy, đọng lại trong thai nhi, đặc biệt là phần gan và não của thai nhi, khiến cho thai nhi có thể bị mắc tiểu đường sau khi chào đời.

Ngoài ra, bất kể là nam hay nữ, uống nhiều cà phê đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng thêm mối nguy bị cao huyết áp, và nhất là có thể gây nghiện. Do vậy, muốn sinh con khỏe mạnh và đề phòng bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, phụ nữ không nên uống cà phê trong thời gian dài, và uống quá nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.