Chuyện dọc đường

Uống có trách nhiệm

07/02/2017, 09:36
image

Câu chuyện xung quanh những chén rượu luôn là đề tài thời sự và càng trở nên “nóng” hơn mỗi dịp Tết đến...

2

Lực lượng CSGT Bình Định tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông ngày Tết

Câu chuyện xung quanh những chén rượu luôn là đề tài thời sự và càng trở nên “nóng” hơn mỗi dịp Tết đến, xuân về. Bởi, với nhiều người, việc mời nhau chén rượu, ly bia ngày Tết như một nghi thức giao tiếp văn hóa.

Người Việt thường có câu “vô tửu bất thành lễ”. Mỗi dịp lễ, Tết, những câu này càng được dùng phổ biến hơn và được sử dụng như chiếc bình phong để hợp lý hóa cho việc uống rượu cũng như là công cụ “ép” người được mời khó lòng từ chối.

Tuy nhiên, sử dụng, thậm chí lạm dụng rượu bia vô tội vạ sẽ gây ra những hậu quả khó lường, có thể khiến niềm vui sum họp ngày Tết trở thành những ngày tang thương, ly biệt. Thực tế, nếu nhìn vào những con số và những hình ảnh thảm khốc do TNGT tại các bệnh viện trên cả nước trong những ngày Tết sẽ khiến nhiều người phải giật mình. Chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã xảy ra gần 370 vụ TNGT, làm chết hơn 200 người và bị thương gần 420 người. Trong số này, chiếm tỷ lệ không nhỏ xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia trước khi cầm lái.

Xem thêm video:

Theo thông tin từ phòng tổng hợp Bệnh viện Việt Đức trong những ngày Tết, số bệnh nhân nhập viện và phải phẫu thuật sọ não, chấn thương chỉnh hình và ngoại tổng quát do TNGT năm nào cũng tăng đột biến. Nghiêm trọng hơn, đa phần bệnh nhân có sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông, nồng độ cồn trong máu ghi nhận được có những trường hợp cao hơn 5-7 lần cho phép.

Nếu trực tiếp chứng kiến cảnh gia đình ly tán của gia đình anh Võ Văn Tịnh ở xóm 4, xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, Nghệ An những ngày đầu năm mới, khi TNGT cướp đi sinh mạng 3 người trong gia đình anh chỉ do người lái xe uống rượu bia trước khi cầm lái; hay gia đình chị Trần Thị Thu Th. ở Mỹ Phong, Bình Định bỗng chốc mất người thân trong ngày đầu năm mới,… sẽ khiến nhiều người, trong đó có cả những “ma men” phải cảnh tỉnh.

Đành rằng vui Tết, đón xuân, sum họp gia đình, bạn bè, mọi người nâng ly chúc nhau thêm đầm ấm là nét đẹp văn hóa. Nhưng mọi người cũng nên nhớ “tửu bất khả ép” và uống có trách nhiệm, “đã uống rượu bia không lái xe”. Đó là thông điệp mà Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan chức năng nhắn nhủ với mọi người không chỉ trong dịp Tết mà cả trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ có như vậy, mỗi gia đình mới không mất vui trong những ngày Tết đoàn viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.