Hỏi - Đáp

Uống rượu bia rồi đi xe đạp điện có bị phạt nồng độ cồn không?

03/05/2023, 08:30

Luật sư Quách Thành Lực cho biết, người đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt tới 600 nghìn đồng và bị tạm giữ phương tiện.

Liên hệ với Báo Giao thông, bạn Nguyễn Văn Thượng (Thạch Thành, Thanh Hóa) chia sẻ: Hôm vừa rồi về quê nghỉ lễ 30/4-1/5, người bác họ có đến nhà ăn cơm và uống vài chén rượu.

"Xong bữa cơm, tôi khuyên bác ngủ lại vì đã uống rượu rồi lái xe ra đường sẽ bị phạt, nhưng bác tôi bảo "đi xe máy điện thì CSGT không phạt". Xin hỏi, người đi xe máy điện có bị xử phạt khi uống rượu bia hay không?", bạn Thượng hỏi.

img

Mức phạt tiền có thể lên đến 600 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn (ảnh minh họa)

Trả lời nội dung này, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị) cho biết, theo Điểm e, Khoản 1, Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Tại Điểm q, Khoản 1, Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Theo đó, phạt tiền từ 80 - 100 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Điểm e, Khoản 3 Điều này (được sửa đổi bởi Điểm k, Khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định, phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Bên cạnh đó, tại Khoản 4, Điều 3 Nghị định 100 cũng quy định phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

img

Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp trị)

"Như vậy, theo quy định hiện hành thì người đi xe đạp điện vẫn bị xử phạt khi có nồng độ cồn. Mức phạt tùy thuộc vào nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tạm giữ phương tiện", luật sư Lực cho biết.

Nghiêm trọng hơn, nếu người đi xe đạp điện uống rượu bia mà gây tai nạn giao thông gây thiệt hại tài sản hoặc gây thương vong cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Khung hình phạt với tội danh này là từ 3 - 10 năm tù, gây hậu quả lớn hơn có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

"Để tránh không bị xử phạt, không vướng vào những tình huống pháp lý không đáng có, người dân tuyệt đối tuân thủ quy định đã uống rượu bia thì không lái xe, bất kể xe đó là xe đạp, xe thô sơ, xe đạp điện, xe máy điện", luật sư Lực khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.