Hỏi - Đáp

Uống rượu bia xong dắt xe máy có bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn?

26/02/2023, 07:00

Bạn đọc Báo Giao thông hỏi: Biết uống rượu bia dễ bị CSGT xử phạt nồng độ cồn, nên sẽ dắt xe máy từ quán nhậu về nhà thì có được không?

Liên hệ với đường dây nóng Báo Giao thông, anh Bùi Văn Long (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay lực lượng CSGT đang tăng cường xử lý nồng độ cồn, khiến các tài xế đều "ám ảnh" vì sợ bị xử phạt.

img

Nếu người dân uống rượu bia rồi dắt xe máy từ quán nhậu về nhà thì CSGT không có căn cứ để xử lý vi phạm nồng độ cồn

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn rất nặng, ngoài số tiền phạt lớn còn bị giữ xe, tước bằng lái. Trong khi đó, nhiều lúc tài xế trót cả nể, vui với bạn bè, người thân ly rượu, cốc bia.

"Vậy nếu trót uống rượu bia rồi, tôi không ngồi lên xe điều khiển phương tiện giao thông mà chỉ dắt xe máy từ quán nhậu về nhà thì có bị CSGT kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn không?", anh Long thắc mắc.

Trả lời câu hỏi này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, pháp luật hiện hành quy định, đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, ô tô không được phép trong máu, trong hơi thở có nồng độ cồn hay chất kích thích. Mọi người điều khiển phương tiện vi phạm quy định này sẽ bị xử lý theo quy định.

"Ở trường hợp của anh Long, anh này chỉ dắt xe mà không ngồi lên xe để điều khiển thì CSGT không có căn cứ xử lý vi phạm nồng độ cồn", luật sư Bình nói.

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. HCM)

Tuy nhiên, luật sư Diệp Năng Bình cho biết, nếu trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia mà thấy CSGT rồi xuống xe dắt bộ để né chốt CSGT, là một trong những hành vi đối phó, thì có thể bị xử lý.

Với tình huống nêu trên, nếu CSGT có căn cứ trước đó người uống rượu bia điều khiển xe; hoặc có camera ghi lại hình ảnh trước đó người uống rượu bia điều khiển xe, mà khi tới gần chốt của CSGT, người này xuống dắt xe máy qua thì việc CSGT kiểm tra đo nồng độ cồn, xử phạt vi phạm là đúng với quy định.

"Người uống rượu bia rồi sẽ mất tỉnh táo, dễ gây TNGT. CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn là để ngăn chặn tài xế đã mất tỉnh táo tiếp tục điều khiển phương tiện, dễ gây nguy hiểm cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông. Vì thế, các tài xế không nên đối phó để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người", luật sư Bình khuyến cáo.

Liên quan nội dung này, một cán bộ Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết, nếu khi uống bia rượu xong, chủ phương tiện dắt xe ngay từ quán nhậu về nhà thì đó là hành vi có ý thức. Những trường hợp này CSGT không xử lý nhưng vẫn sẽ nhắc nhở không điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

"Còn trường hợp cố tình xuống dắt xe khi gặp chốt sẽ bị chúng tôi dừng xe kiểm tra theo đúng quy trình vì trong tổ công tác đã tổ chức bố trí lực lượng quan sát từ xa, hoặc sẽ có người đi đường làm chứng. Nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn cố tình đối phó bằng việc gặp CSGT dừng xe thì vẫn sẽ bị xử lý theo quy định", vị cán bộ này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.