Y tế

Uống rượu ngày Tết cần ghi nhớ điều này nếu không sẽ hối hận

27/01/2020, 19:00

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lo ngại vào trước và sau Tết số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu sẽ dồn dập nhập viện.

Tránh đi ngủ lúc say rượu

BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, mọi người cần chú ý tránh không để người say rượu đi ngủ. Đôi lúc họ có thể đang trong trạng thái hôn mê sâu, việc đi ngủ có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch do phát hiện muộn. Sau vài tiếng đồng hồ nên kiểm tra phản ứng. Nếu họ có thể dậy nên cho ăn cháo loãng để nhanh hồi phục sức lực.

img

BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, mọi người cần chú ý tránh không để người say rượu đi ngủ.

Ngộ độc rượu nhẹ thì ức chế thần kinh, nặng thì tử vong

Bệnh nhân ngộ độc rượu nhẹ thì bị ức chế thần kinh trung ương gây kích thích, phấn chấn, nói nhiều, không làm chủ được bản thân khi điều khiển phương tiện giao thông; nặng thì gây tụt huyết áp, loạn nhịp tim, thở yếu, có thể ngừng thở, gây hạ đường máu, viêm dạ dày, chảy máu dạ dày…

Còn với bệnh nhân ngộ độc rượu do methanol nguy hiểm hơn nhiều. Nhẹ thì ảnh hưởng đến thị lực, nặng ảnh hưởng đến thần kinh, não, máu, tim mạch, huyết áp, thận… rất dễ dẫn đến tử vong. Nếu may mắn giải độc kịp thời vẫn có thể để lại di chứng ở não bộ.

Cấp cứu người ngộ độc rượu phải có nguyên tắc

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, nguyên tắc cấp cứu cơ bản ban đầu là phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp, bằng cách cho bệnh nhân nằm đầu cao và nằm nghiêng sang một bên.

Tốt nhất là nằm nghiêng sang bên phải có tác dụng dẫn lưu đờm giãi ra ngoài, hạn chế nguy cơ hít vào phổi, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân nôn. Tư thế này còn gọi là tư thế nghiêng an toàn.

Vài giờ phải đánh thức người ngộ độc rượu một lần

Cứ vài giờ phải đánh thức bệnh nhân dậy, nếu bệnh nhân tỉnh và có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng... nhằm tránh hạ đường huyết.

Nếu bệnh nhân không tỉnh, nói ú ớ không rõ từ hoặc có dấu hiệu nặng không biết, thở nhanh và thở sâu, tím tái, chân tay lạnh… thì vẫn giữ bệnh nhân ở tư thế đầu cao, nằm nghiêng an toàn, sau đó nhanh chóng gọi người đến hỗ trợ, gọi xe cấp cứu tới xử lý và đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Nếu bệnh nhân tỉnh dậy nhưng đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... cần phải đưa tới bệnh viện khám. Với cả hai trường hợp, cần phải ủ ấm cho bệnh nhân, đặc biệt là trời rét.

Không điều khiển xe cộ hay lao động

Tuyệt đối không cho người bệnh tự điều khiển xe cộ hay lao động… dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Không trộn rượu cùng với đồ uống có cồn, ga.

Trộn chung các loại đồ uống lại với nhau có thể khiến bạn nhanh say và say nhiều hơn. Đặc biệt không nên pha rượu bia với nước ngọt, các chất kích thích khác, và cũng không uống rượu bia cùng một lúc. Vì các phản ứng giữa các hoạt chất với nhau sẽ làm lượng cồn dễ dàng xâm nhập.

Không uống rượu khi đói

Khi dạ dày trống rỗng, rượu có khả năng hấp thụ nhanh hơn và bạn sẽ dễ say hơn. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên tiêu thụ bữa ăn cân bằng, lành mạnh cả ngày trước khi tham gia tiệc rượu.

Ngoài ra, hãy cố gắng ăn trong khi uống để làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.