Xã hội

Uống rượu “tất niên” mất ngay 17 triệu đồng

05/01/2020, 09:41

Nhiều người sau khi dự tiệc Tất niên với cơ quan, bạn bè có uống rượu bia, xong vẫn lái xe về nhà và cuối cùng bị phạt với số tiền lớn.

img
Chốt kiểm tra nồng độ cồn theo mô hình chuẩn quốc tế của Công an TP. Vinh

Tối 4/1, Đội CSGT-TT Công an TP. Vinh (Nghệ An) tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện theo Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2020. Vị trí được lực lượng CSGT lựa chọn để triển khai kế hoạch là tuyến đường Lê Nin - con đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với sân bay Vinh và các vùng phụ cận. Đây cũng là tuyến đường rộng, có lưu lượng phương tiện đông, dọc đường có nhiều nhà hàng quán nhậu.

Thiếu tá Lê Đăng Khoa - Đội phó Đội CSGT-TT Công an TP. Vinh, cho biết: Trong đợt này, lực lượng CSGT sẽ tổ chức kiểm tra nồng độ cồn theo mô hình chuẩn quốc tế (tạo làn riêng cho phương tiện đi vào và người điều khiển không cần phải xuống xe khi kiểm tra). Việc này vừa để rút ngắn thời gian kiểm tra nồng độ cồn, vừa không gây trở ngại với các phương tiện lưu thông trên đường.

img
Không chỉ kiểm tra ô tô, lực lượng CSGT cũng kiểm tra đối với cả những người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Theo ghi nhận của PV, để thực hiện mô hình này, Đội đã huy động tới gần chục cán bộ chiến sỹ, cùng với đầy đủ trang thiết bị như: máy đo nồng độ cồn, xe tải thùng, xe cẩu ô tô chuyên dụng... 3 cán bộ, chiến sỹ đứng thành hàng dọc theo tiêu phân làn cầm máy đo nồng độ cồn siêu nhanh, lần lượt mời các bác tài thổi vào máy.

Đầu điểm kiểm tra, luôn có từ 4 - 6 cán bộ chiến sỹ phân luồng hướng dẫn phương tiện di chuyển vào làn để kiểm tra. Công việc diễn ra tuần tự nên chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ, chốt kiểm tra nồng độ cồn đã kiểm tra gần 100 người điều khiển xe ô tô, mô tô; qua đó, phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Điển hình như vào lúc 20h05’, CSGT phát hiện anh V. T. Tr. (SN 1986, công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An) điều khiển xe ô tô BKS 37A-357.28 vi phạm nồng độ cồn mức 0,280mg/l. Khi bị lập biên bản xử lý, anh Trung thừa nhận: “Tôi biết uống rượu lái xe là sai rồi. Nhưng hôm nay đi tiếp đoàn cán bộ ở Tổng cục về nên có uống một ít. Do nhà gần đó nên tôi mới đi xe về”. Với cái “sai” của mình, anh Tr. sẽ phải “trả giá” bằng 17 triệu đồng và bị cấm lái xe ô tô trong 18 tháng.

img
​Vì uống chén rượu Tất niên mà không ít tài xế phải mất số tiền lớn.​

Tài xế Võ X. A. (SN 1975, Nam Đàn, Nghệ An) điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn mức 0,290mg/l cũng thẳng thắn thừa nhận: “Hôm nay liên hoan Tất niên, mình uống ít nhất nên đánh xe chở mấy bạn về. Ai ngờ...”. Khi CSGT thông báo: với mức vi phạm này, tài xế A. sẽ bị phạt tới 17 triệu đồng và tước GPLX 18 tháng, tài xế A. mới ngỡ ngàng vì “quá đắt”.

Cũng với lý do tương tự, tài xế Nguyễn V. M. (SN 1958, bộ đội nghỉ hưu, có nồng độ cồn 0,077mg/l) tỏ ra rất hối hận về vi phạm của mình: “Biết là luật mới vi phạm bị phạt nặng nhưng cuối năm ngồi liên hoan với bạn cũ chẳng lẽ từ chối 1-2 chén rượu”. Với mức vi phạm này bác M. bị sẽ bị phạt tới 7 triệu đồng tước GPLX 12 tháng.

img
​Mất hơn 30 phút vận động, tài xế Võ Thanh Hải mới chịu ký vào phiếu đo nồng độ cồn.​

Ngoài những trường hợp còn tỉnh táo nhận sai và nghiêm chỉnh chấp hành thì quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT TP Vinh cũng gặp phải một số trường hợp say xỉn tỏ ra bất hợp tác. Điển hình như tài xế Võ Thanh Hải điều khiển xe ô tô BKS 37A-398.76, chở theo con nhỏ.

Thời điểm kiểm tra phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn mức 0,359mg/l là vào lúc 21h20’, nhưng tài xế không ký vào biên bản, liên tục bỏ đi gọi điện thoại, lực lượng CSGT phải cử cán bộ theo sát, đề phòng tài xế bỏ chạy. Vận động mãi tới 22h05’, tài xế này mới ký vào phiếu đo nồng độ cồn, tuy nhiên do tài xế không mang giấy tờ xe nên lực lượng chức năng phải áp tải cả người và xe về trụ sở.

Một trường hợp khác là tài xế Hoàng X. P. điều khiển xe 37D-000.98 vi phạm mức 0,17mg/l. Lúc bị kiểm tra, tài xế này biểu hiện say xỉn, sau khi ký vào phiếu đo nồng độ cồn, tài xế P. để lại chìa khóa trên nắp capo rồi bỏ đi luôn. Với trường này, CSGT phải mời người dân xung quanh làm chứng để lập biên bản và tạm giữ phương tiện.

Được biết, trong đợt này lực lượng CSGT TP. Vinh sẽ cùng với cả nước ra quân làm thường xuyên, liên tục trên các tuyến đường khác nhau. “Việc kiểm tra nồng độ cồn sẽ được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, gắn liền với quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi tổ công tác ở mỗi tuyến đường. Chúng tôi sẽ tập trung tối đa trang thiết bị để xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm”, Thiếu tá Lê Đăng Khoa cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.