Ẩm thực

Uống sữa trước hay sau ăn sáng mới đúng, 99% người chọn sai do thói quen

11/10/2021, 10:00

Sữa được xem là loại thức uống giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải uống sữa lúc nào cũng tốt mà phải đúng thời điểm.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thức ăn và chế phẩm từ sữa luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng cho con người.

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

Đây là nguồn thực phẩm đúng nghĩa chứ không chỉ là thực phẩm bổ sung. Việc uống sữa thường xuyên và đúng cách còn giúp bạn có thể đề phòng nhiều bệnh tật.

img

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể.

Protein sữa có thành phần acid amin cân đối và có độ đồng hóa cao. Protein sữa bao gồm casein, lactoalbumin và lactoglobulin.

Sữa bò, sữa dê thuộc loại sữa casein vì lượng casein chiếm hơn 75% tổng số protein. Casein có đủ tất cả các acid amin cần thiết. Đặc biệt là Lysin là một acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Sữa được xem là loại thức uống giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống sữa cũng tốt, dưới đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để uống sữa.

1. Chưa ăn sáng có nên uống sữa?

Bữa sáng là bữa ăn đóng vai trò rất quan trọng, mang đến 30% năng lượng cần thiết cho cơ thể con người trong một ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Có 2 lý do như sau:

Sau khi uống sữa, một số người sẽ bị chướng bụng, thậm chí có người bị đau bụng, tiêu chảy. Đây là triệu chứng của “không dung nạp lactose”. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một số thứ khác và sau đó uống sữa, những triệu chứng trên sẽ giảm đi.

img

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói.

Protein trong sữa sau khi vào dạ dày sẽ được hệ tiêu hóa phân giải thành các loại acid amin, sau đó mới được hấp thụ.

Nếu bạn uống sữa khi bụng đói sẽ làm protein không được phân giải thành acid amin, thành phần acid amin này trong tiểu tràng không kịp hấp thụ và đẩy vào đại tràng tạo thành hợp chất độc hại.

Nếu bạn muốn uống sữa vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể thì chỉ nên uống sữa sau khi ăn (sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng). Bạn nên ăn những thực phẩm chứa tinh bột trước khi uống sữa.

2. Sau khi tập thể dục

Trong quá trình tập luyện, cơ thể con người tiêu hao rất nhiều. Nếu bạn có thể uống một ít sữa sau khi tập thể dục đúng cách, bạn có thể bổ sung kịp thời nước và chất dinh dưỡng vừa tiêu thụ.

Sữa đã được chứng minh là một hỗ trợ bù nước hiệu quả hơn so với đồ uống thể thao truyền thống.

img

Uống sữa sau khi tập thể dục hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp và giảm mỡ hiệu quả.

Đồng thời, một số thành phần trong sữa có thể tăng cường cơ bắp và xương chắc khỏe. Một nghiên cứu của ĐH McMaster (Canada) đã chứng minh điều này, uống sữa sau khi tập thể dục hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm mỡ hiệu quả.

Chăm sóc sức mạnh cơ bắp tốt giúp cho chúng ta kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe tim mạch, làm tăng lưu lượng máu đến các cơ trên khắp cơ thể, ổn định huyết áp.

3. Trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Loại axit amin Tryptophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein.

img

Nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ để có giấc ngủ ngon.

Hợp chất Serotonin trong sữa giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và giải phóng hormone ngủ. Như vậy, cơ thể được điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị bước vào một chu kỳ giấc ngủ khi cần thiết.

Để tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, bạn nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

Như vậy, uống sữa thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn không nên uống sữa vào buổi sáng khi đói và uống khoảng 3 ly sữa một ngày là đủ.

3 ly sữa tách béo hoặc ít béo trong một ngày có thể đáp ứng đủ 100% lượng canxi cơ thể yêu cầu và đáp ứng được 75% nhu cầu vitamin D, ngoài ra nó còn bổ sung một số dưỡng chất cần thiết khác như vitamin A, vitamin B12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.