Xã hội

Urenco 6 xả nước rỉ rác ra môi trường, Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng

02/07/2022, 16:38

Ban Duy tu, Sở Xây dựng Hà Nội phản hồi Báo Giao thông về việc rò nước rỉ rác tại bãi rác Xuân Sơn, Sơn Tây.

Trách nhiệm đến đâu chịu đến đó

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về việc hơn 2 tấn cá chết sau khi Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6) xả nước rỉ rác ra môi trường; sáng nay (2/7), PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với Ban Duy tu - Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư; Nhà thầu xử lý rác là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội và đại diện Urenco 6.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Ban Duy tu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc rỉ nước ra môi trường là sự cố bất ngờ. Ngay sau khi phát hiện, Urenco 6 đã đào một hố gom để thu nước rỉ ra môi trường. Sau đó dùng máy hút hút ngược lại vào bể. Hình ảnh và đoạn video người dân cung cấp cho PV Báo Giao thông là Urenco 6 đang hút nước từ hố gom đổ trả lại bể, không phải hút nước từ bể ra môi trường như phản ánh.

img

Bể chứa nước rỉ rác bãi rác Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội

Ngay sau khi phát hiện sự việc (18/6), Urenco 6 đã kịp thời khắc phục sự việc trên.

Cũng theo ông Hưng, hồ nước có hiện tượng cá chết nằm trong vùng đệm, là vùng ảnh hưởng 500m2 của bãi rác mà theo quy định xã Xuân Sơn và thị xã Sơn Tây đã phải giải phóng mặt bằng, giao lại cho Ban Duy tu trồng cây. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng chậm, giao thầu cho hộ dân nuôi cá đang gây khó cho vận hành bãi rác.

Về nguyên nhân cá chết, ông Hưng cho rằng, từ vị trí rò rỉ đến ao nuôi cá 200m, do đó nước rò rỉ chưa thể chảy đến hồ nước khiến cá chết. Cá chết có thể còn nhiều nguyên nhân như: Thời tiết nóng, chất lượng nước ao ô nhiễm... Bởi cũng thời gian ấy, hiện tượng cá chết xảy ra trên diện rộng như tại Hồ Tây, Linh Đàm, hay ở Bắc Giang cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Ông Hưng chia sẻ quan điểm, ủng hộ xã Xuân Sơn và thị xã Sơn Tây mời các cơ quan chức năng về quan trắc, xác định nguyên nhân. Mức độ ô nhiễm, trách nhiệm các bên đến đâu thì chịu trách nhiệm đến đó. Thậm chí Urenco và Urenco 6 có thể tự mang nước đi kiểm tra, xét nghiệm độc lập nếu cần thiết.

Urenco tiếp tục phối hợp, làm rõ tác động môi trường sau sự cố

Tại buổi làm việc, ông Hưng cũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với Urenco và Urenco 6, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân cá chết. Đồng thời đề nghị Sơn Tây sớm có phương án, giải phóng mặt bằng trao lại vùng đệm cho Ban Duy tu quản lý, đảm bảo hoạt động bãi rác và ổn định đời sống người dân.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Cao Thắng, Phó tổng Giám đốc Urenco nêu quan điểm, là đơn vị nhà thầu, Urenco thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Duy tu, Sở Xây dựng TP Hà Nội. Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã thực hiện phương án khắc phục. Urenco sẽ thực hiện đúng quy định của môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân, tác động của sự việc trên.

PV trao đổi ngược lại với Chủ tịch xã Xuân Sơn, ông Hoàng Văn Vân xác nhận, phần diện tích hồ có cá chết nằm trong vùng đệm ảnh hưởng của bãi rác đáng lý phải di dời. Tuy nhiên, đang vướng mắc chỗ người dân chưa nhận tiền đền bù là chồng chéo hai ba loại đất nên chưa thể giải phóng được.

Trước đó Báo Giao thông phản ánh "Hà Nội: Hơn 2 tấn cá chết sau khi Urenco 6 xả nước rỉ rác ra môi trường". Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Vân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây xác nhận việc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6) xả nước rỉ rác ra môi trường. Hiện nay chưa có kết luận của cơ quan chức năng về mức độ ô nhiễm, nhưng ghi nhận bằng mắt thường, hơn 2,3 tấn cá của một hộ dân gần đó đã chết ngửa bụng.

Để ghi nhận thêm thông tin về việc này, PV Báo Giao thông đã liên hệ và nhắn tin qua điện thoại với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Urienco 6 nhưng vị này không nghe máy cũng không trả lời tin nhắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.