Ưu tiên đầu tư cầu đường bộ Cẩm Lý giai đoạn 2021-2030

21/02/2020 13:34

Bộ GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư QL37 giai đoạn 2021-2030, ưu tiên làm cầu đường bộ tách cầu chung đường sắt Cẩm Lý.

Bộ GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư QL37 giai đoạn 2021-2030, ưu tiên làm cầu đường bộ tách cầu chung đường sắt Cẩm Lý.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về mở rộng cầu Cẩm Lý trên QL37 và cải tạo mở rộng QL31, tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị xem xét, bố trí vốn đầu tư cải tạo, mở rộng cầu đường bộ Cẩm Lý trên QL37; Xem xét, cho đầu tư cải tạo, mở rộng QL31 đoạn từ thành phố Bắc Giang đến thị trấn Chũ (Km2+330 - Km381600) bằng nguồn vốn kết hợp giữa Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong giai đoạn 2019 - 2020.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch tuyến QL37 là đường vành đai số 3 đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe ở khu vực miền núi, các đoạn đồng dân cư, đồng bằng đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe. Hiện trạng, đoạn qua địa phận Bắc Giang còn đoạn Km34-Km46 chưa được đầu tư theo quy hoạch GTVT.

Đặc biệt, cầu Cẩm Lý Km19+350 trên QL37 qua sông Lục Nam hiện tại đang đi chung giữa đường sắt và đường bộ gây ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Đến nay, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý khi bố trí được vốn. Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng.

Được biết, cầu Cẩm Lý hiện nay được xây dựng từ năm 1979, là cầu chung đường sắt duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu. Lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ qua cầu rất lớn, trung bình khoảng 2000-2200 lượt xe ô tô/ngày đêm, dẫn đến thường xuyên ách tắc trong giờ cao điểm.

Còn về đầu tư cải tạo, mở rộng QL3, Bộ GTVT cho biết, đoạn Bắc Giang đến thị trấn Chũ có chiều dài 36km, đã được Bộ phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT, quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe với tổng mức đầu tư 1.324 tỷ đồng. Do việc đầu tư tuyến đường thực hiện trên đường hiện hữu, không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Dự án đã dừng triển khai đầu tư theo hình thức BOT.

Bộ GTVT cũng cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, QL31 từ Quản Thành (Bắc Giang) đến Bản Chắt (Lạng Sơn) dài 160km hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Tuy nhiên, đoạn qua Bắc Giang chưa bố trí được vốn nên chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến đề xuất trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình đề xuất chủ trương đầu tư dự án với Chính phủ về phương án phối hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong đầu tư nhằm đảm bảo dự án sớm được triển khai và sử dụng nguồn vốn hiệu quả đúng quy định.

Kỳ Nam