Kinh tế

Ưu tiên thủ tục xuất khẩu gạo cho doanh nghiệp có hàng bị kẹt tại cảng

22/04/2020, 20:53

Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị Hải quan ưu tiên làm thủ tục xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp đang có hàng bị kẹt tại cảng...

img
Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị Hải quan ưu tiên làm thủ tục xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp đang có hàng bị kẹt tại cảng...

Hôm nay (22/4), tại hội nghị về xuất khẩu gạo bàn các giải pháp điều hành xuất khẩu gạo do Bộ Công thương chủ trì, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh những bất thường trong việc khai xuất khẩu gạo.

Đại diện một công ty xuất khẩu gạo cho biết, công ty đã đăng ký tờ khai thành công vào lúc 1h ngày 12/4 cho 9.700 tấn gạo và đã chất gạo lên tàu, tuy nhiên, sau đó dữ liệu của lô hàng này biến mất hoàn toàn trên hệ thống kê khai Hải quan.

Công ty này cũng cho biết, sau khi phát hiện sự việc đã báo cáo khẩn cấp lên cơ quan Hải quan An Giang và đơn vị này cũng đã báo cáo lên Tổng cục Hải quan. Song, đến nay, vụ việc vẫn không được giải quyết. "Số hàng đã nằm tại cảng cả tháng nay, thiệt hại hơn 6 tỷ đồng chưa biết bao giờ được xuất khẩu. Hơn nữa, gạo là hàng dễ hỏng, có thể rủi ro lớn khi bị mốc, khách hàng không nhận nữa...", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Tương tự, một lãnh đạo doanh nghiệp gạo ở Long An cho biết, hàng của họ bị chững lại từ ngày 24/3 khi có yêu cầu cấm xuất khẩu, mỗi ngày mất 350 triệu đồng tiền lưu kho, tiền tàu và các chi phí khác. Song, sau khi được phép xuất khẩu trở lại, thì tờ khai của họ không còn trên hệ thống Hải quan.

Trước vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đề nghị Tổng cục Hải quan xử lý ngay cho các doanh nghiệp nói trên. Và đích thân Thứ trưởng Trần Quốc Khánh sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này. Việc giải quyết gấp rút nhằm giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp và không để doanh nghiệp chờ đợi thêm.

"Bộ Công thương sẽ tổng hợp ý kiến tại cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, những doanh nghiệp đang bị kẹt tại cảng sẽ được ưu tiên làm thủ tục xuất khẩu", Thứ trưởng Khánh cho biết.

Trước đó, ngày 21/4, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 163/TB-VPCP nêu kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xuất khẩu gạo.

Phó Thủ tướng cho phép tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu gạo 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3/2020 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan được xác nhận bởi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan. Giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.