Đường bộ

Ưu tiên tiêm vaccine cho 400 nghìn lái xe vận tải hàng hoá thế nào?

28/09/2021, 18:21

Việc ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe giúp vận tải hàng hóa được thông suốt, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Lo gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh

Mặc dù Chính phủ, các Bộ GTVT, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị xét ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tài hàng hóa. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay vẫn chưa nhiều lái xe vận tải hàng hóa được tiêm.

img

Hiện vẫn còn số lượng lớn lái xe vận tải hàng hóa chưa được ưu tiên tiêm vaccine - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Chính phủ đã quy định các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine, trong đó lái xe vận tải được xếp ở vị trí thứ 3. Chủ trương đã rõ, Hiệp hội cũng đã có văn bản kiến nghị đến các Bộ, các sở GTVT ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, nhất là lái xe vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, hiện chỉ có một vài địa phương có tỷ lệ lái xe được tiêm ở mức tương đối trong đó có TP Hồ Chí Minh. Ở các địa phương khác lái xe được tiêm chung cùng với các đối tượng khác của địa phương mà chưa được ưu tiên.

Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực lưu thông vận tải hàng hóa, logistics, Bộ GTVT cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất.

Tuy nhiên đến nay, theo Bộ GTVT, qua báo cáo thống kê của 63 Sở GTVT, vẫn còn số lượng lớn người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, đặc biệt là người điều khiển, phục vụ trên các phương tiện vận tải như ô tô, tàu biển, tàu hỏa... nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển vẫn chưa được quan tâm tiêm vaccine phòng Covid-19.

"Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu đội ngũ lao động phục vụ lưu thông, vận chuyển hàng hóa khiến cho hàng hóa tại cảng biển, cửa khẩu…bị tồn đọng, gây gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng", Bộ GTVT cho biết.

Đề nghị kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm với lái xe đã tiêm 2 mũi

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, Hiệp hội có hơn 5.100 thành viên làm việc trong các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có gần 1.300 người được tiêm vắc xin Covid-19, còn khoảng 3.828 người chưa được tiêm.

"Cơ quan chức năng của ưu tiên phân bổ nguồn vắc xin để tiêm cho tài xế, nhân viên phục vụ trên xe. Trong đó, đối tượng ưu tiên hàng đầu là tài xế xe chở hàng hóa để họ yên tâm trong quá trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết bị y tế, nông sản, phân bón phục vụ sản xuất", ông Mạnh nói.

Số lượng lái xe vận tải hàng hóa không nhiều, chỉ khoảng 400.000 người. Để không đứt gãy vận tải hàng hóa, các địa phương cần quan tâm ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng này. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn theo hướng lái xe đã được tiêm 2 mũi vaccine được miễn xét nghiệm hoặc có thì kéo dài thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm. Việc này giúp giảm bớt chi phí và thời gian cho doanh nghiệp và lái xe, giảm nguy cơ lây nhiễm.

"UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đồng thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải", Bộ GTVT đề nghị.

Cũng theo Bộ GTVT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105 ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Nghị quyết đã bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương.

Để thực hiện nghiêm và hiệu quả Nghị quyết trên và nhằm bảo vệ nguồn nhân lực đang hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, logistics, tạo điều kiện để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động ngành GTVT.

Trong đó, cần đặc biệt ưu tiên lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa, người phục vụ trên 2 xe, tàu hỏa, thuyền viên tàu biển, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, người lao động tại các cảng biển, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không, nhà ga để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.