Hàng không

Ưu tiên tối đa các chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết

24/12/2022, 08:42

Đây là chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng tại buổi kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Rút ngắn thời gian từng khâu, từng công đoạn

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa trực tiếp thị sát Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trước cao điểm phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

img

Ông Đinh Việt Thắng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có công suất 28 triệu hành khách/năm. Đến năm 2019 (trước khi xảy ra dịch Covid-19), tổng sản lượng hành khách qua Cảng đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%.

Cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Cao điểm hè năm nay, lượng khách qua cảng thậm chí còn cao hơn tới 30% so với cùng kỳ 2019.

“Năng lực nhà ga chỉ có vậy trong khi nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm hè, cao điểm Tết quá lớn. Nhiệm vụ của ngành hàng không là bố trí nhân lực, vật lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện thực tế rất khó khăn, chật hẹp của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, ông Thắng khẳng định.

Đây cũng là lý do ông Thắng trực tiếp đi kiểm tra toàn bộ khu vực làm thủ tục hàng không, an ninh soi chiếu, phòng chờ, cửa lên máy bay, băng chuyền hành lý, nhà chờ taxi… tại Tân Sơn Nhất.

Ông Thắng cũng chỉ rõ những bất cập phải thay đổi từ việc kéo dài thêm bàn để hành lý tại khu vực an ninh soi chiếu, đến việc nhân viên sân bay phải hỗ trợ, đưa sẵn hành lý trên băng chuyền xuống trong điều kiện băng chuyền quá ngắn, năng lực khai thác thấp...

“Mỗi khâu, mỗi công đoạn phục vụ đều phải được đảm bảo rút ngắn thời gian tối đa, tăng khả năng lưu thoát. Nhân viên sân bay phải chủ động, linh hoạt”, ông Thắng nhấn mạnh.

Họp bàn công tác phục vụ Tết với các hãng hàng không, cảng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất… ngay sau khi thị sát sân bay, Người đứng đầu Cục Hàng không VN yêu cầu phải tìm mọi giải pháp để thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; kiểm soát chặt giá vé.

Lo nhất ùn tắc trên đường Trường Sơn

img

Ông Đinh Việt Thắng kiểm tra khu vực đón trả khách

Báo cáo công tác chuẩn bị phục vụ Tết, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay đã chuẩn bị kỹ càng phương án phục vụ cao điểm lễ, Tết 2023 đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại.

Cụ thể, cảng tập trung thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại. Về bố trí trong khu vực làm thủ tục, cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.

Mới đây, cảng cũng tổ chức họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.

Lãnh đạo cảng cho biết tăng cường toàn bộ nhân sự tập trung thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào các ngày cao điểm.

“Cao điểm hè 2022 lượng khách tăng 30% so với cao điểm hè 2019 mà chúng tôi vẫn đáp ứng được. Dịp Tết Nguyên đán khách chưa chắc cao bằng cao điểm hè. Chưa kể, cao điểm hè còn kéo dài tới 3 tháng, cao điểm Tết cũng chỉ 1 tháng”, ông Cương tự tin.

Tuy nhiên, ông Cương cũng bày tỏ lo ngại đối với việc ùn tắc trên đường Trường Sơn. “Tắc ngoài đường Trường Sơn thì có điều phối tốt thế nào, xe từ sân bay không ra được. Thực tế có thời điểm đường Trường Sơn tắc cả tiếng đồng hồ. Cảng đã phải điều động an ninh ra điều tiết. Đây là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của Cảng”, ông Cương nói.

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc TCT Cảng Hàng không VN (ACV) Nguyễn Quốc Phương cho biết: Kết thúc năm 2022, các cảng hàng không của ACV dự kiến đón 102 triệu khách, tăng 25% so với kế hoạch, 40% so với 2021.

Với cao điểm Tết, ông Phương cho rằng quan trọng là việc tổ chức luồng tuyến, đảm bảo khi vào nhà ga, lên cửa ra máy bay không bị xung đột.

Bên ngoài nhà ga, ông Phương tiết lộ Cảng đang thử nghiệm thu phí không dừng. Ông Phương cũng nhấn mạnh: Quan trọng không phải tắc trong ga mà tắc ở đường Trường Sơn. Phía trong ga mà tắc thì Cảng sẵn sàng xả trạm. Thực tế, trong cao điểm hè, đã có thời điểm Cảng HKQT Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp này.

Ưu tiên slot còn lại cho các chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết

Báo cáo tình hình phân bổ slot cho các hãng hàng không, ông Hồ Quốc Cường - Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không VN) cho hay: Đến thời điểm hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao diểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận (bao gồm cả slot đã xác nhận đầu mùa theo lịch bay và slo tăng chuyến Tết) trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày.

“Tổng số slot còn lại vào các khung giờ ban ngày trung bình là 31/slot/ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ đêm”, ông Cường nói và cho biết: Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ.

Từ đây, ông Cường kiến nghị điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh trong khung tất cả giờ ban ngày (thêm 8 khung giờ so với hiện tại), đồng thời điều chỉnh lên 46 chuyến/giờ trong giai đoạn cận Tết (từ 11/1/2023 đến 29/1/2023).

Liên quan đến việc quản lý giá vé, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định: Giá vé đang được kiểm soát chặt chẽ, các hãng hàng không không ai bán được cao hơn giá trần quy định của nhà nước.

Nhấn mạnh trong ca điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Tân Sơn Nhất là điểm nóng nhất, phức tạp nhất, nhạy cảm nhất, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định: Trong dịp Tết, phải xác định sẽ luôn hoạt động tối đa 100% công suất, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

img

Ông Thắng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại khu vực soi chiếu an ninh bởi đây là một trong những điểm thường xuyên ùn tắc do quá tải năng lực

“Mặc dù kế hoạch đang triển khai không phải quá căng thẳng. Những mùa Tết trước, Tân Sơn Nhất đã khai thác tới 900 chuyến/ngày. Tuy nhiên những năm trước, tỷ lệ khai khác chuyến bay quốc tế, quốc nội tương đối đồng đều. Nay lượng khách chủ yếu Nhưng nay chủ yếu dồn vào ga quốc nội, vốn đã quá tải từ rất lâu rồi”, ông Thắng nói và nhấn mạnh: Cao điểm Tết, Tân Sơn Nhất tập trung “lo” khách quốc nội. Thời điểm trước Tết tập trung lo khách đi nên phải lưu ý khu vực làm thủ tục, soi chiếu an ninh. Sau Tết tập trung đón khách về, phải đặc biệt chú ý khu vực băng chuyền trả hành lý, giải toả khách ra khỏi nh ga.

Đối với kiến nghị tăng slot, ông Thắng cho hay: Một số ngày sát Tết, một số đường bay sát Tết, vé đang rất khó khăn, đặc biệt là các đường bay Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Đồng Hới.

“Tôi đồng ý tăng 8 khung giờ lên 44 chuyến. Tuy nhiên những chuyến bay tăng thêm phải ưu tiên cho nhân dân về quê ăn Tết”, ông Thắng nói và tái khẳng định: 8 khung giờ còn lại tại Tân Sơn Nhất, mỗi khung tăng 2 chuyến tập trung vào những đường bay phục vụ người dân thu nhập thấp về quê ăn là Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Đồng Hới. Hãng hàng không nào sẵn sàng phục vụ, làm tốt, đủ năng lực thì mới phân bổ chuyến.

“Hiện tại Vietjet có 2 chuyến miễn phí đưa người dân về quê ăn Tết, tôi đồng ý bay vào khung giờ này”, ông Thắng nói và chỉ đạo Phòng Vận tải hàng không tiếp tục theo dõi, nắm kỹ tình hình chuyến bay nào đường bay nào phục vụ người dân về quê ăn Tết để phân bổ slot cho phù hợp.

img

Cục Hàng không VN yêu cầu ưu tiên tối đa cho các chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết

Về giải pháp giảm chuyến bay chậm, huỷ, ông Thắng chỉ rõ phải tăng cường các giải pháp, đầu tiên phải quản lý khai thác cho tốt.

“Tất các các đơn vị phải bố trí nhân lực trực tại Trung tâm điều phối AOCC. Hãng nào không không trực, không phối hợp thì không cấp slot cho bay. Công khai minh bạch, ai làm tốt mới cho bay ở sân bay cao điểm như Tân Sơn Nhất”, ông Thắng chỉ đạo.

Với phi công, ông Thắng yêu cầu thống kê tàu bay và số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất mà “đủng đỉnh” không chấp hành đúng quy trình, thoát ly hoặc cất cánh chậm hơn quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thắng khẳng định: Ngành hàng không hứa sẽ nỗ lực tối đa, kiểm soát từng khâu, từng quy trình, từng con người, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, ông Thắng cũng mong nhận được sự thông cảm của người dân bởi trong điều kiện hiện tại, sân bay đã quá tải, nhu cầu của hành khách quá lớn, việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý.

Theo ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không VN, tính đến ngày 18/12, nhiều đường bay nội địa dịp cao điểm tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (14 Tháng Chạp đến 15 Tháng Giêng) đã có tỷ lệ đặt chỗ khá cao, chủ yếu vào dịp cận Tết.

Cụ thể, chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 87,90% vào ngày 19/1/2023. Ở chiều ngược lại, chặng bay Đà Nẵng - TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 91,9% vào ngày 29/1/2023.

Đối với chặng bay TP.HCM - Hải Phòng, hai ngày 17 và 19/1/2023 là hai ngày có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 84-86%. Chiều bay Hải Phòng - TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 93% vào ngày 29/1 và 88% vào 28/1/2023.

Ở chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 65,2% vào ngày 18/1 và ở chiều ngược lại, ngày 29/01 có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 85%.

Trong chặng bay đi Vinh, chặng bay từ TP.HCM đến Vinh trong các ngày 18-19/1 có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 84-85%. Chặng bay từ Vinh tới TP.HCM lại có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 82,5% vào 29/1.

Đặc biệt, đối với đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa có tỷ lệ đặt chỗ khá cao cho cả hai chiều. Trong đó, chiều TP.HCM - Thanh Hóa trong 3 ngày 17,18,19/1, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 92-94% và chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 92-93% vào các ngày 27-29/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.