Hạ tầng

Ưu tiên vốn bảo trì đường bộ cho tỉnh khó khăn

18/04/2015, 08:52

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định ưu tiên nguồn vốn bảo trì đường bộ cho địa phương khó khăn.

IMG_1161
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh Sơn La quyết liệt thực hiện kéo giảm 5-10% TNGT theo chỉ tiêu Quốc hội giao

Ứng vốn kịp thời khắc phục sạt lở QL37

Ngày 16 - 17/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có chuyến thị sát QL6, QL37 qua tỉnh Sơn La và làm việc với UBND tỉnh Sơn La.

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, hiện 4 tuyến QL 43, 279, 4G và đặc biệt là 37 đã xuống cấp, mong được bố trí vốn nâng cấp, sửa chữa. Tỉnh cũng mong muốn có được sự hỗ trợ từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa 2 tuyến Tỉnh lộ 104, 110 kết nối với lòng hồ thủy điện Sơn La, phát triển du lịch Mộc Châu. Địa phương cũng đề nghị được hỗ trợ đầu tư hoàn thành đường đến trung tâm 49/204 xã chưa có đường ô tô đi được trong mùa mưa.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đề xuất của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, xuất phát và gắn với nhu cầu phát triển thực tế của địa phương. Bộ GTVT cũng đã đưa vào kế hoạch đầu tư một số dự án vào giai đoạn 2016-2020, sắp tới Bộ GTVT làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để rà soát, đề nghị cho triển khai.

Riêng với QL37 (đoạn thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp), Bộ trưởng đồng ý ứng tiếp vốn để thi công khắc phục sạt lở tại Km 450+100 đang xuống cấp nghiêm trọng, cần thiết kịp thời thi công để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và các hộ dân trong khu vực; ứng vốn hoàn thành giai đoạn I đoạn qua đèo Chẹn.  

Tuy nhiên, để giải quyết vốn đầu tư cho giai đoạn II của Dự án nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù- Cò Nòi, Bộ trưởng giao đề nghị tỉnh phối hợp nghiên cứu thực hiện bằng hình thức đầu tư BOT kết hợp với nâng cấp QL6.

Bộ trưởng cũng đồng ý bổ sung nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tỉnh sửa chữa 2 tuyến tỉnh lộ trọng yếu 104 và 110 dựa trên nguyên tắc tỉnh khó khăn hơn sẽ được ưu tiên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đồng ý với đề xuất của tỉnh Sơn La về việc kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng cảng hàng không sân bay Nà Sản theo hướng kết hợp sử dụng nguồn vốn ngân sách kết hợp với xã hội hóa.

Làm đường nông thôn, không để bà con vùng khó khăn cũng đóng góp như đồng bằng

Quan tâm đến phát triển giao thông nông thôn (GTNT) tại những khu vực miền núi khó khăn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án tổng thể phát triển GTNT giai đoạn 2016-2020. Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với các tổ chức quốc tế để tìm nguồn vốn hỗ trợ xây dựng GTNT.

IMG_1151
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng kịp thời có giải pháp hỗ trợ địa phương

Do đó, Bộ trưởng đề nghị địa phương xây dựng đề án GTNT gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, bởi trong GTNT là tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

“Bộ GTVT quan niệm những tỉnh khó khăn nhất, GTNT cũng khó khăn nhất, Trung ương cần cân đối ngân sách để hỗ trợ cho tỉnh khó khăn. Bộ sẽ phối hợp với tỉnh để xây dựng đề án trình Chính phủ”- Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ, phân định rõ tỷ lệ hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã và đóng góp của dân. Tùy đặc thù kinh tế-xã hội vùng miền để xác định mức đóng góp cho phù hợp với khả năng người dân, không thể miền núi, dân cư thưa thớt cũng có mức đóng góp như vùng đông dân cư, đồng bằng…

Nghĩ cách phục vụ tốt nhất người dân vùng sâu

Báo cáo với Bộ trưởng, Giám đốc Sở GTVT Sơn La Trịnh Xuân Hùng cho biết khi triển khai quy định của Bộ GTVT đổi GPLX sớm hơn 3 tháng không cần giấy khám sức khỏe và sáng đổi, chiều lấy, người dân vùng xa tập trung đến rất đông, nhiều thời điểm quá tải.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói ngay việc người dân đến đổi GPLX theo yêu cầu của cơ quản lý Nhà nước, giúp có nhiều thông tin, dữ liệu phục vụ quản lý hơn. “Sở đừng kêu khó khăn mà phải nghĩ cách làm tốt nhất, thậm chí cử cán bộ đến những vùng sâu, xa để phục vụ người dân tốt hơn”- Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng không đồng tình với việc Sở GTVT kêu khó không quản được phương tiện vi phạm luật giao thông qua thiết bị giám sát hành trình, Bộ trưởng khẳng định các văn bản pháp lý đã cho phép xử lý vi phạm hành chính, mà cụ thể là hình thức thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, thu hồi phù hiệu xe...

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, hiện đã có 47 địa phương trong cả nước xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình phương tiện, vì vậy đề nghị Sở GTVT phối hợp triển khai thực hiện.

Nhấn mạnh yêu cầu địa phương cần làm tốt hơn công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm đối với cả 4 đối tượng để xảy ra vi phạm gồm: chủ hàng, chủ xe, chủ xếp dỡ và lái xe.

“Đề nghị tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng vi phạm và không để tiêu cực, nâng trách nhiệm thi hành công vụ, làm trong sạch đội ngũ người thực thi công vụ. Phải nghiêm minh, đừng để xe này phạt, xe kia không phạt. Có như vậy, người chưa chấp hành sẽ chấp hành tốt, người đã chấp hành tốt sẽ tốt hơn”- Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, Ủy ban sẽ hỗ trợ địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT thông qua việc vận động tài trợ miễn phí đăng kiểm phương tiện thủy cho người dân khó khăn vùng lòng hồ thủy điện và thiết kế mẫu MBH phù hợp tập tục búi tóc của phụ nữ dân tộc Thái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.