Xã hội

Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra gấp, chốt kiểm soát vào Hải Phòng giảm ùn tắc

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và đoàn công tác đã thực tế các chốt kiểm dịch Hải Phòng.

Sáng 20/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác đảm bảo ATGT, lưu thông tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ ra vào TP Hải Phòng.

Đến 9h cùng ngày (20/7), UBND TP Hải Phòng đã điều chỉnh một số biện pháp để các phương tiện lưu thông bình thường qua các chốt.

img

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra, thực tế tại chốt kiểm soát dịch số 1 của Hải Phòng nằm trên QL5

Ùn tắc kéo dài hàng chục km

Ngày 18/7, TP Hải Phòng đã phân loại xe tải hàng hóa theo 3 nhóm nguy cơ: cao - vừa - thấp và dán logo màu sắc tương ứng đỏ, vàng, xanh lên các phương tiện.

Nhóm nguy cơ cao là các phương tiện đi từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam về Hải Phòng mang logo màu đỏ; nhóm nguy cơ là từ tỉnh Thanh Hóa trở ra các tỉnh phía Bắc về Hải Phòng mang logo màu vàng và nhóm nguy cơ thấp là chỉ hoạt động trong địa bàn Hải Phòng mang logo màu xanh.

Riêng các phương tiện từ Hà Nội về Hải Phòng, sáng 19/7 được chuyển từ nhóm nguy cơ sang nhóm nguy cơ cao.

img

Lực lượng chức năng vất vả điều tiết giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch

Tại các chốt cửa ngõ ra vào Hải Phòng, lực lượng chức năng yêu cầu các tài xế, hành khách, người dân xuống làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19.

Trong đó, tất cả các phương tiện thuộc nhóm nguy cơ cao phải dừng để kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày từ thời điểm xét nghiệm), thực hiện khai báo y tế, làm xét nghiệm test nhanh đối với các trường hợp chưa làm xét nghiệm.img

Việc kiểm soát dịch khiến QL5 tắc hàng chục km

Thực hiện quy định này, trong 2 ngày 18 và 19/7, hàng nghìn phương tiện vận tải nối đuôi nhau dài hàng chục km, chờ dán logo phân loại cũng như làm thủ tục khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19…

Trong khi đó, chốt kiểm soát số 1 tại ga Dụ Nghĩa trên QL5 (huyện An Dương, TP Hải Phòng); chốt kiểm dịch khu vực cầu Nghìn (QL10) và lối ra cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL10, các phương tiện ùn tắc kéo dài hàng chục km, việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

img

Đoàn công tác tìm hiểu nguyên nhân ùn tắc

Gõ cửa từng xe, đưa ra 3 giải pháp tháo gỡ ùn tắc

Kiểm tra thực tế tại các chốt kiểm dịch khu vực cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xuống QL10 và trên QL5 (ga Dụ Nghĩa), ông Khuất Việt Hùng và đoàn công tác đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe container dừng đỗ trên đường để ngủ hoặc bỏ đi nơi khác, không có trên phương tiện.

Đoàn công tác đã phải gọi cửa từng xe để nhắc nhở các lái xe chú ý lưu thông, không dừng đỗ trên đường gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông bình thường của các phương tiện khác.

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đề nghị các phương tiện tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông trên đường, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh..

Sau đó, ông Khuất Việt Hùng và đoàn công tác đã thông tin lại cho UBND TP Hải Phòng những bất cập trong việc kiểm soát phương tiện, dẫn tới ùn tắc cục bộ kéo dài tại các chốt kiểm soát.

img

Sau khi đoàn công tác Uỷ ban ATGT Quốc gia nắm bắt nguyên nhân, trao đổi với lãnh đạo TP Hải Phòng, một số biện pháp kiểm soát dịch được thay đổi, các phương tiện đã dễ dàng lưu thông hơn

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến vào chiều tối 19/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ một cách thống nhất, lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố. Đồng thời, triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và tài xế.

Đoàn kiểm tra đã thống nhất với UBND TP Hải Phòng chỉ đạo tạm thời như sau:

Một là, với xe đầu kéo và xe chở container: Không kiểm tra tại chỗ , thực hiện kiểm tra tại điểm xếp/dỡ hàng hoá.

Hai là, các phương tiện khác không từ vùng dịch kiểm tra nếu có Giấy xét nghiệm âm tính (RT-PCR hoặc Test nhanh) trong vòng 72 giờ thì cho đi, không có thì test nhanh tại chốt.

Ba là, phương tiện từ vùng dịch kiểm tra nếu có Giấy xét nghiệm âm tính bằng PCR trong vòng 48 giờ thì cho đi, không có thì yêu cầu quay đầu.

Với Hải Dương, Đoàn kiểm tra đề nghị Ban ATGT chỉ đạo CSGT, TTGT và công an huyện, xã đi gọi và tìm lái xe ngủ đêm qua trên QL5 về để lái xe đi thông đường.

Nhanh chóng thay đổi biện pháp kiểm soát giảm tải ách tắc

Đến 9h cùng ngày (20/7), UBND TP Hải Phòng đã thực hiện một số biện pháp để các phương tiện lưu thông bình thường qua các chốt.

Cụ thể, các xe container đi qua các chốt kiểm dịch đầu ngõ ra vào TP Hải Phòng không phải kiểm soát tại trạm nữa mà kiểm soát tại các cảng, kho, bãi…

Đối với xe tải, kiểm tra tại chốt, TP Hải Phòng cũng thay đổi phương án kiểm soát phương tiện, trước đây bắt buộc phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng PCR đối với nhóm nguy cơ cao, nhưng hiện chỉ cần có test nhanh trong 5 ngày là có thể qua.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến 10h cùng ngày, tại khu vực các chốt kiểm soát dịch của TP Hải Phòng, các phương tiện đã lưu thông dễ dàng hơn, không còn tình trạng ùn tắc kéo dài hàng chục km như trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.