Thời sự

Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi nạn nhân TNGT tại BV Việt Đức

07/11/2014, 18:28

Nâng cao khả năng sơ cấp cứu cho người bị tai nạn và cung cấp thêm trang thiết bị cấp cứu là các phần việc UB ATGT Quốc gia sẽ triển khai...

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cảm ơn sự tận tình cứu chữa các nạn nhân TNGT của BV Việt Đức
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cảm ơn sự tận tình cứu chữa các nạn nhân TNGT của các bác sỹ, y tá BV Việt Đức

Giảm thiểu thiệt hại TNGT

Tiếp đoàn, Thạc sỹ, Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, BV đã cấp cứu 21.000 bệnh nhân bị tai nạn thương tích, trong đó có trên 50% số ca là TNGT, trong đó có nhiều ca được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng nguy kịch và nhiều bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng không thừa nhận.

Bà Hường cho biết,  cán bộ, nhân viên Bệnh viện rất tâm tư trước những trường hợp nạn nhân chuyển từ tuyến dưới lên nhưng do sơ cứu ban đầu không kịp thời nên không qua khỏi hoặc tình trạng nguy kịch hơn rất nhiều. Kinh phí điều trị rất lớn thường là một gánh nặng với gia đình và bản thân các nạn nhân bị TNGT, bà Hường chia sẻ. Có nhiều người đang khá giả trở nên khánh kiệt, nhiều người đang khỏe mạnh thành tàn tật suốt đời, cả gia đình phải cưu mang, trực tiếp điều trị, chăm sóc những trường hợp như vậy chúng tôi càng nhận thức rõ tác hại của tai nạn giao thông và rất mong mọi người nâng cao ý thức, cố gắng tránh cho mình những tai nạn không đáng có, bà Hường nói.

Trao đổi với đoàn, PGS, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia bố trí kinh phí hoặc kêu gọi tài trợ trang bị thêm máy thở đều điều trị cho bệnh nhân. Hiện có trên 80% ca TNGT là cấp cứu nặng, nhiều khi bác sỹ, y tá phải dùng tay để bóp bóng thở để cứu bệnh nhân…, bác sỹ Hùng bộc bạch. Ngoài ra, bác sỹ Hùng cũng đề xuất mở thêm nhiều hội thảo tại các vùng miền để trang bị kiến thức sơ cấp cứu đúng cách ngay từ ban đầu cho nạn nhân TNGT nhằm giảm thiểu thiệt hại và di chứng của bệnh nhân TNGT.

Nhiều bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng nguy kịch
Nhiều bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng nguy kịch

Lắng nghe ý kiến của các bác sỹ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự tận tình, nhiệt huyết của đội ngũ y bác sỹ nói chung và của Bệnh viện Việt - Đức nói riêng trong việc giành lại sự sống cho bệnh nhân, giảm thiểu di chứng cho các bệnh nhân TNGT.

Ghi nhận những tâm tư nguyện vọng của đội ngũ y bác sỹ, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ GTVT và Bộ Y tế sẽ xây dựng những trạm sơ cấp cứu trên các tuyến QL, đường cao tốc để có thể sơ cứu đúng cách, chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên, cứu chữa tại chỗ những ca nhẹ nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đối với trang bị máy thở cho bệnh viện, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kêu gọi các nhà tài trợ từ nguồn xã hội hóa để trang bị thêm máy phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của bệnh viện.

Nơi tận cùng của nỗi đau

Đoàn Ủy ban ATGT Quốc gia đã vào thăm bệnh nhân Bùi Ngọc Tuyến, 60 tuổi ngụ tại Nam Định, đang cấp cứu tại Khoa Thần kinh. Mặc dù đã phẫu thuật sọ được gần 1 tuần song anh vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Chị Mai Thị Hà, vợ anh Tuyến cho biết, sáng ra anh đạp xe ra chợ thì bị ô tô đâm vào, khi hay tin chồng bị tai nạn đang làm đồng chạy về chỉ kịp thay quần áo rồi lên bệnh viện chăm chồng… giờ sống chết không biết thế nào… nói đến đây chị Hà không cầm được nước mắt…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thăm hỏi người nhà bệnh nhân Nguyễn Hoàng Anh
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thăm hỏi người nhà bệnh nhân Nguyễn Hoàng Anh

Cũng bị TNGT nhưng đến giờ chị Hà Thị Sơn, bị gãy cả 2 chân đang điều trị tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình vẫn không hình dung nổi vì sao TNGT có thể ập đến với mình. Chị kể lại, người Tày chúng mình đi xe công nông đi làm là chuyện bình thường, hôm đó đi gặt về ngồi trên xe chở lúa, đang đi trên đường chẳng hiểu thế nào mình lại rơi xuống đường, thế là gãy cả 2 chân. Lên chăm chị gái, chị Hà Thị Dung cho biết, hôm đó dây buộc lúa đứt, cả lúa và chị Sơn rơi xuống đường, chân thì gẫy, người thì bất tỉnh, điều trị ở Lạng Sơn không ổn mới phải chuyển lên trên này tiếp tục điều trị.

Tiến sỹ Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng phòng Tổng hợp BV Việt Đức dẫn chúng tôi đến thăm em Nguyễn Hoàng Anh, năm nay 18 tuổi, quê tại Nghệ An, em đã điều trị tích cực tại BV được hơn 1 tháng. Ở cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời thì em bị người lái xe công nông lùi xe không quan sát đâm phải.

Gần 50kg giờ chỉ còn lại da bọc xương với đa chấn thương, nhiều vết thương trên người bị nhiễm trùng, mặc dù đã tỉnh táo nhưng em chưa thể nói chuyện được. Điều ám ảnh bất cứ ai vào thăm em đó là ánh mắt sáng trên khuôn mặt đen sạm vì phải điều trị kháng sinh liều cao. Mẹ em tiếp chúng tôi mà chỉ biết khóc, không biết nói gì hơn là tiếng “cảm ơn” liên tục bị lạc giọng, không tròn tiếng.

Động viên bệnh nhân Phong yên tâm điều trị
Động viên bệnh nhân Nguyễn Trọng Phong yên tâm điều trị

Cũng trong chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đến thăm bệnh nhân Nguyễn Trọng Phong, nạn nhân bị thương trong vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 6/11 tại điểm thi công ga Thanh Xuân 3, thuộc dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Chia sẻ với những nỗi đau, mất mát mà các nạn nhân bị TNGT đang điều trị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường mong muốn cả xã hội hãy cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông văn minh, xây dựng văn hóa giao thông và cùng nhau sẻ chia nỗi đau, giúp những nạn nhân TNGT vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hòa nhập cuộc sống.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.